วว.เชิญชวนเยาวชนส่งผลงานเข้าประกวดโครงการโรงเรียนต้นแบบนวัตกรรมสีเขียว

จันทร์ ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๐๖
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เชิญชวนเยาวชนส่งผลงานเข้าประกวดโครงการโรงเรียนต้นแบบนวัตกรรมสีเขียว ชิงเงินรางวัลกว่า 200,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2559 นำร่องพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมขยายผลโครงการสู่สถานศึกษา/ชุมชนทั่วประเทศ หวังสร้างประโยชน์ มูลค่าเพิ่มด้วยนวัตกรรมให้สถานการศึกษาไทยอย่างยั่งยืน

ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการ วว. กล่าวว่า วว. จัดโครงการประกวดโรงเรียนต้นแบบนวัตกรรมสีเขียวขึ้น ภายใต้การดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมขององค์กร มีวัตถุประสงค์เพื่อนำองค์ความรู้เรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียน และส่งเสริมการเป็นโรงเรียนต้นแบบด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ทั้งนี้จะนำร่องโครงการในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีเป้าหมายจากการประกวดอย่างน้อย 5 นวัตกรรม ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์จากแนวคิด O-Z-O-N-E พร้อมขยายผลโครงการสู่สถานการศึกษาและชุมชนอื่นๆทั่วประเทศต่อไป

"...ปัจจุบัน วว. ได้กำหนดนโยบายในการผลักดันผลงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ภายใต้ "O-Z-O-N-E Concept" เพื่อให้งานวิจัยและพัฒนา สามารถสร้างโอกาสและสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ (Opportunity) ลดปริมาณของเสียในกระบวนการผลิต (Zero Waste) พัฒนาอาชีพ (Occupation) เกิดนวัตกรรมที่มีการใช้ทรัพยากรในประเทศ (National Resource Based) และมีส่วนร่วมในการรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Energy Efficiency) ดังนั้น วว. จึงได้กำหนดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างแนวคิดดังกล่าวถ่ายทอดสู่สถาบันการศึกษาในพื้นที่ใกล้เคียง ให้มีองค์ความรู้ภายใต้ "O-Z-O-N-E Concept" และสามารถนำองค์ความรู้ดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม..."ผู้ว่าการ วว. กล่าว

ความหมายของโรงเรียนต้นแบบนวัตกรรมสีเขียว ในแนวคิดโครงการประกวดของ วว. คือ โรงเรียนที่มีการนำวิธีคิด วิธีการปฏิบัติใหม่ๆที่ก่อให้เกิดความสำเร็จ รวมทั้งสิ่งที่มีอยู่แล้วนำมาปรับปรุงหรือสรุปบทเรียนให้เกิดประสิทธิภาพสูงขึ้น และมีประโยชน์ต่อการจัดการสภาพแวดล้อมของโรงเรียน สร้างโอกาส สร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพยากรที่มีอยู่ รวมทั้งลดการปลดปล่อยของเสีย มีการสร้างนวัตกรรมที่เป็นเครื่องมือในการดำเนินกิจกรรม และสามารถเป็นแหล่งถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์การพัฒนาให้โรงเรียนและชุมชนอื่นๆ ได้เรียนรู้และนำไปขยายผลการพัฒนาต่อได้

คุณสมบัติผู้เสนอผลงานเข้าประกวด ประกอบด้วย 1.เป็นผู้แทนสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดปทุมธานีและพื้นที่ใกล้เคียง โดยส่งเป็นทีมๆละ 5 คน และ 2.โครงการที่ส่งเข้าประกวดจะต้องไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดที่ใดมาก่อน

สำหรับรางวัลจากการประกวด มีดังนี้ 1.โครงการที่ผ่านการคัดเลือก (5 โครงการ) ได้รับเงินรางวัลละ 20,000 บาท 2.รอบตัดสินรางวัลโรงเรียนต้นแบบนวัตกรรมสีเขียว มีจำนวน 5 รางวัลๆ รางวัลชนะเลิศ เงิน 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และป้ายเกียรติยศ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 เงิน 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และป้ายเกียรติยศ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 เงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และป้ายเกียรติยศ รางวัลชมเชยจำนวน 2 รางวัลๆละ 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และป้ายเกียรติยศ

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2559 ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ เว็บไซต์ วว. www.tistr.or.th ส่งใบสมัครกลับมายัง วว. ที่ E-mail : [email protected] ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ โทร. 0 2577 9359-60 โทรสาร 0 2577 9362 ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4