วธ. แนะแนวทางออกแบบชุดประจำชาติไทย ในเวทีประกวดมิสซิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ชุดสุวรรณเจดีย์ เผยต้องเน้นสร้างสรรค์-สื่อสารภาพลักษณ์ไทยอย่างชัดเจน ชูผู้เข้าประกวดเป็นทูตวัฒนธรรม เผยแพร่วัฒนธรรมไทย

อังคาร ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๒๐:๒๙
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อแขนงต่างๆ ถึงกรณีที่กองประกวดมิสซิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ได้มีการเปิดเผยชุดประจำชาติ ชุด "สุวรรณเจดีย์" ซึ่งเป็นชุดที่เหมือนยกมาทั้งเจดีย์ สีทองทั้งตัว โดยมียุ้ย กันธิชา ฉิมศิริ วัย 31 ปี เป็นตัวแทนประเทศไทยเพื่อเข้าประกวดที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 28 ส.ค. – 6 ก.ย. 59 ที่จะถึงนี้ โดยเป็นชุดดังกล่าวมีคุณ ไกด์ ต่อเติมฝัน ฉายาพันธ เป็นผู้ออกแบบ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก พระศรีรัตนเจดีย์ ในวัดพระแก้ว หลังจากชุดดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะคนส่วนใหญ่มองว่าเหมือนนำพระพุทธศาสนามาทำให้เสื่อม ตกต่ำลงไป ไม่ต่างอะไรจากที่ชาวต่างชาตินำพระพุทธรูปนำไปทำในสิ่งที่ไม่ดี เพราะวัดพระศรีรัตนศาสดารามหรือวัดพระแก้ว เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นคนไทยเคารพนับถือมาช้านาน จึงเกรงว่าจะกระทบภาพลักษณ์ของประเทศไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า จากกรณีดังกล่าว ทางคณะผู้จัดการกองประกวดฯ จึงได้หารือกับกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อระดมความคิดเห็นในการออกแบบชุดประจำชาติขึ้นมาใหม่ โดยกระทรวงวัฒนธรรม ได้เสนอแนะแนวทางการออกแบบชุดให้เน้นรูปแบบที่สร้างสรรค์ และสื่อสารภาพลักษณ์ของไทยได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ จะต้องเป็นชุดที่ไม่นำชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อย่างไรก็ตาม ได้รับแจ้งว่าขณะนี้กองประกวดฯ ได้ออกแบบชุดใหม่ คืบหน้าไปกว่า 70% แล้ว ซึ่งเป็นชุดที่เน้นวัฒนธรรมไทย โดยจะใช้ปลาตะเพียน และลวดลายรวงข้าว ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ นอกจากนี้ วธ. ได้เสนอแนะให้มีการอบรมความเป็นไทย อาทิ การยิ้ม ไหว้ สวัสดี ให้แก่ผู้เข้าประกวด เพื่อทำหน้าที่เป็นทูตวัฒนธรรม เผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศสู่สากลด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?