“ความสำเร็จ” ใครๆ ก็ทำได้ เคล็ดไม่ลับ...สูตรเด็ดจากผู้พันแซนเดอร์ส ผู้ก่อตั้งเคเอฟซี

อังคาร ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๐๗
เราทุกคนย่อมมีเป้าหมายในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน ความรัก อาชีพที่ใฝ่ฝัน และเชื่อว่าทุกคนต้องมี "ไอดอล" ที่ยึดเป็นแบบอย่างเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการตามฝันให้สำเร็จ...แต่ระหว่างทางสู่เป้าหมายอาจต้องพบเจออุปสรรคและความผิดหวัง เจอบ่อยครั้งก็พาลทำให้ล้มเลิกความตั้งใจไป ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดาย...ทำอย่างไรที่จะไม่ให้อุปสรรคเหล่านั้นมาบั่นทอนกำลังใจ ใครที่จะตอบได้ว่าต้องล้มเหลวกี่ครั้งถึงจะประสบความสำเร็จ...บางครั้ง เคล็ดไม่ลับสู่ความสำเร็จที่ส่งต่อกันจากรุ่นสู่รุ่นอาจจะมาจากบุคคลระดับโลกที่เราคุ้นเคย

ถ้าเอ่ยถึง ฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอร์ส หลายคนอาจจะลังเลว่าเขาคือใคร แต่ถ้าบอกว่าเขาคือ "ผู้พันแซนเดอร์ส" คุณลุงหน้าตายิ้มแย้มใจดี ที่อยู่บนโลโก้ของเคเอฟซี แบรนด์ร้านอาหารจานด่วนชื่อดังที่มีเครือข่ายขยายไปทั่วโลก และเป็นที่นิยมของคนไทย เชื่อว่าทุกคนต้องร้องอ๋อ! เรารู้จัก ผู้พันแซนเดอร์ส ในฐานะผู้ก่อตั้งและคิดค้นไก่ทอดสูตรต้นตำรับเคเอฟซีที่ "ประสบความสำเร็จ" แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า 65 ปี ก่อนหน้าที่เคเอฟซีจะถือกำเนิดขึ้น ชีวิตผู้พันแซนเดอร์สต้องเจอกับ ความล้มเหลว มาแล้วถึง 1,009 ครั้ง!

ชีวิตของเขาก็เหมือนกับหลายๆ คนที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เริ่มตั้งแต่สูญเสียพ่อตั้งแต่ยังเล็ก ทำให้ต้องออกจากโรงเรียนมาทำงานหาเลี้ยงครอบครัว จากนั้น ชีวิตแต่งงานก็ล้มเหลวเพราะถูกภรรยาทิ้งเขาและลูกไป แถมพอทำงานก็ไม่ประสบความสำเร็จในอาชีพใดเลย ไม่ว่าจะเป็นทหาร นักดับเพลิง ขายประกัน ทำงานที่สถานีขนส่ง ขับเรือกลไฟ หรือแม้กระทั่งเป็นชาวนา...เมื่อถึงจุดนี้ หลายคนอาจท้อแท้ในชีวิตไปแล้ว แต่สำหรับผู้พันแซนเดอร์ส กลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น

"จุดพลิกผัน" ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในชีวิตของผู้พันแซนเดอร์สเกิดขึ้นในวัย 65 ปี เมื่อเขาคิดทบทวนและพบว่างานที่ผ่านมาไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงเลย ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาไม่ประสบความสำเร็จ แท้ที่จริงแล้ว เขามีความสุขกับการทำอาหารต่างหาก จากนั้น จึงมุ่งมั่นกับการเป็นพ่อครัวในร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ต่อมา ก็ได้คิดค้นไก่ทอดสูตรพิเศษที่กลายมาเป็น "ไก่ทอดเคเอฟซียอดนิยม" ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าความสำเร็จจะเกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน หลังจากคิดค้นสูตรได้แล้ว ผู้พันแซนเดอร์สต้องเดินไปเคาะประตูบ้านและร้านอาหาร เพื่อนำเสนอไก่ทอด แต่กลับถูกปฏิเสธถึง 1,009 ครั้ง และในครั้งที่ 1,010 นั่นเองที่ไก่ทอดของเขาได้รับการยอมรับ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของร้านเคเอฟซีแห่งแรกของโลก ณ รัฐเคนตั๊กกี้ สหรัฐอเมริกา และด้วยรสชาติอันยอดเยี่ยมของไก่ทอดที่ปรุงด้วยสมุนไพรและเครื่องเทศสูตรพิเศษ 11 ชนิด คุณภาพของอาหารที่ปรุงสดใหม่ โดยเฉพาะไก่ที่ปราศจากฮอร์โมนเร่งโตหรือสารปรุงแต่ง และกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานทุกขั้นตอน ทำให้ไก่ทอดเคเอฟซีได้รับความนิยมและขยายสาขาไปอย่างกว้างขวางทั่วโลกนับจากนั้นเป็นต้นมา

สิ่งที่ผู้พันแซนเดอร์มีมาตลอดชีวิตคือ "ความไม่ย่อท้อ" ต่ออุปสรรคและความล้มเหลวต่างๆ ซึ่งจริงๆ แล้วความสำเร็จเกิดขึ้นได้ไม่ยาก ถ้าเริ่มจาก

"เปลี่ยนวิธีคิด และค้นหาสิ่งที่ชอบ" มองปัญหาเป็นเพียง "บททดสอบ" ที่จะสร้าง "ภูมิคุ้มกันให้กับชีวิต" ทำให้เราแข็งแกร่ง จากนั้น ค้นหาสิ่งที่ชอบ เหมือนที่ผู้พันแซนเดอร์สมี 'Passion for Food' ค้นพบว่าตัวเองชอบทำอาหาร จึงสามารถสร้างสรรค์ไก่ทอดสูตรต้นตำรับเคเอฟซีที่โด่งดังไปทั่วโลก

"สนุกกับทุกๆ ด้านของชีวิต" เมื่อค้นพบสิ่งที่ชอบแล้ว จงมุ่งมั่นและสนุกกับการตามฝัน รวมถึงด้านอื่นๆ ของชีวิต เพราะจะทำให้เกิดพลังมหาศาลที่จะนำไปสู่ความสำเร็จได้ไม่ยาก เหมือนที่เรามักเห็นรอยยิ้มของผู้พันแซนเดอร์ส ตลอดเวลา เรียกได้ว่ามี 'Passion for Life' ยิ้มสู้ทุกปัญหา

"เป็นตัวของตัวเอง" เราจะทำสิ่งต่างๆ ได้ดี ถ้าสิ่งนั้นเป็นอะไรที่ออกมาจากใจและตัวตนที่แท้จริง หรือ 'Originality' นั่นเอง

ใครก็ตามที่ท้อแท้ ลองมองผู้พันแซนเดอร์สเป็น "ไอดอล" ถ้ารู้สึกว่าอายุมากเกินกว่าที่จะเริ่มต้นใหม่ ลองดูว่าเราอายุถึง 65 ปีแล้วหรือยัง และหากถูกปฏิเสธมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ลองนับดูว่าถึง 1,009 ครั้ง แล้วหรือไม่ ถ้าคำตอบคือ "ไม่" ลองถามตัวเองดูอีกครั้งว่า "ทำไมจะล้มเลิก จะทิ้งฝันไปง่ายๆ หรือ"

ความล้มเหลวเป็นเพียงอีกรสชาติหนึ่งของชีวิต และสิ่งที่อยู่ระหว่างทาง ความสำเร็จต่างหากคือ เป้าหมายที่ต้องไปให้ถึง ชีวิตเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ ต่อให้ล้มเป็นพันครั้ง ขอเพียงมีความมุ่งมั่น "ความสำเร็จ" ก็อยู่ไม่ไกล

เรียนรู้เรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้พันแซนเดอร์ส "ไอดอลของคนทุกยุคสมัย" ได้ที่http://www.colonelsanders.com/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน