พม. จัดพิธีมอบโล่และเงินรางวัลเชิดชูเกียรติแก่คนพิการไทย จากการแข่งขันฝีมือคนพิการนานาชาติ ครั้งที่ ๙ (9th International Abilympics) เมื่อวันที่ ๒๒ – ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๙ ณ เมืองบอร์กโดซ์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส

อังคาร ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๐๐
ที่บริเวณโถง ชั้น ๑ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีมอบโล่และเงินรางวัลเชิดชูเกียรติแก่คนพิการไทย จากการแข่งขันฝีมือคนพิการนานาชาติ ครั้งที่ ๙ (9th International Abilympics) เมื่อวันที่ ๒๒ – ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๙ ณ เมืองบอร์กโดซ์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมี พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมแสดงความยินดี ในครั้งนี้ด้วย

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า คนพิการเป็นกลุ่มเป้าหมายที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ให้ความสำคัญ ในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้มีความสามารถดำรงชีวิตประจำวัน และมีส่วนร่วมในสังคมได้เช่นเดียว กับคนทั่วไป และในส่วนของกระทรวงแรงงานนั้น มีภารกิจหน้าที่ที่สำคัญในการบริหารจัดการแรงงาน ซึ่งเป็นงานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาประเทศ เพื่อพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้ตรงกับความต้องการของตลาด ทั้งในเรื่องของทักษะฝีมือ และจำนวนแรงงานในแต่ละสาขาอาชีพ ส่งผลให้สามารถส่งคนพิการที่มีทักษะฝีมือที่มีคุณภาพเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือคนพิการนานาชาติ ครั้งที่ ๙ (9th International Abilympics) ณ เมืองบอร์กโดซ์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส เมื่อวันที่ ๒๒ – ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๙ จำนวน ๑๒ คน นับเป็นโอกาสอันดีที่คนพิการไทยได้มีโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพื่อนำกลับมาพัฒนาตนเองและประเทศชาติ ซึ่งแสดงถึงศักยภาพของคนพิการไทย และยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกทางหนึ่งด้วย

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่ออีกว่า เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงออกถึงศักยภาพให้นานาประเทศได้เห็นความสามารถและเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทยจึงได้ส่งตัวแทนคนพิการเข้าร่วม การแข่งขันฯ ครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น ๑๒ คน ใน ๑๑ สาขา ดังนี้ ๑) ถักไหมพรม ๒) ถักโครเชต์ ๓) ประดิษฐ์สิ่งของ จากวัสดุเหลือใช้ ๔) วาดภาพ ๕) ออกแบบเว็บเพจ ๖) ออกแบบโปสเตอร์ ๗) ประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (ระดับพื้นฐาน) ๘) ประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ ๙) ตัดเย็บเสื้อผ้าบุรุษ ๑๐) ประดิษฐ์เครื่องปั้นดินเผา และ ๑๑) ออกแบบสถาปัตยกรรมการก่อสร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งจากการเข้าร่วมการแข่งขันฯ ปรากฏว่าคนพิการไทยได้รับเหรียญรางวัล จำนวนทั้งสิ้น ๘ รางวัล ตามลำดับ ดังนี้ ๑) เหรียญทอง จำนวน ๑ เหรียญ จากนาย วิริยวัฒน์ ตุยรัมย์ สาขาประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ ๒) เหรียญเงิน จำนวน ๓ เหรียญ ได้แก่ ๒.๑ นายอนิรุจน์ พันธ์จบสิงห์ สาขาเครื่องปั้นดินเผา ๒.๒ นายบรรเจิด โชติช่วง สาขาออกแบบสถาปัตยกรรมด้วยคอมพิวเตอร์ ๒.๓ นายศราวุฒ พรมภักดิ์ ออกแบบโปสเตอร์ ๓) เหรียญทองแดง จำนวน ๔ เหรียญ ได้แก่ ๓.๑ นางสาวภัทรวดี วราฤทธิ์ดำรงกุล สาขาถักไหมพรม ๓.๒ นางสาวอนุษา ดวงเกิด สาขาประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ ๓.๓ นางสาวจุฑารัตน์ เจริญสุข สาขาวาดภาพ และ ๓.๔ นายศตพล สุภณิดาเมธัส สาขาประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ระดับพื้นฐาน

"กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ขอขอบคุณกระทรวงแรงงาน ในฐานะหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่มุ่งมั่นพัฒนาแรงงานคนพิการ จนสามารถแข่งขันในเวทีโลกได้อย่างมีศักยภาพ และขอให้คนพิการไทยทุกคนมีความมานะพยายาม ขยันหมั่นเพียร มุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาตนเองโดยไม่ย่อท้อ และไม่นำความบกพร่องทางร่างกายมาเป็นอุปสรรค เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่คนพิการทั่วไป รวมไปถึงคนปกติทั่วไปได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาตนเอง เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพและใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีเกียรติและมีศักดิ์ศรี ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมให้โอกาส เกียรติ และให้กำลังใจ แก่คนพิการทุกคนต่อไป" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4