รมว.พม. กำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือเด็กนักเรียนและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุเพลิงไหม้หอพักโรงเรียนใน จ.เชียงราย อย่างต่อเนื่อง พร้อมย้ำให้ทุกหน่วยงานมีมาตรการที่เข้มงวด เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำอีก

อังคาร ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๒๓:๓๒
วันนี้ (๒๔ พ.ค. ๕๙) เวลา ๐๘.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่๔๐๒/๒๕๕๗-๒๕๕๙ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีเมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๙ เวลา ๒๓.๐๐ น. เกิดเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียนหญิงเสียหายหมดทั้งหลัง ซึ่งใช้เป็นหอพักนักเรียนหญิงชั้นประถมของโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา ตำบลเวียง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ทำให้มีนักเรียนหญิง ถูกไฟคลอกเสียชีวิตรวมจำนวน ๑๗ ราย นั้น ตนมีความห่วงใยเด็กและครอบครัวที่ได้ผลกระทบทุกคน จึงได้มอบหมายนางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายในวันนี้ (๒๔ พ.ค. ๕๙) เพื่อมอบเงินช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมทั้งเยี่ยมให้กำลังใจเด็กและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ฯ รวมทั้งติดตามการดำเนินการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง สำหรับความคืบหน้ากรณีดังกล่าว ล่าสุดได้รับรายงานจากนางสาวอณิรา ธินนท์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย

(พมจ.เชียงราย) ว่า ขณะเกิดเพลิงไหม้มีเด็กที่อยู่ในหอพักดังกล่าวจำนวน ๓๖ คน โดยมีเด็กหญิงถูกไฟคลอกเสียชีวิตรวมจำนวน ๑๗ ราย บาดเจ็บ ๕ คน ซึ่งบาดเจ็บสาหัส ๒ คน บาดเจ็บเล็กน้อย ๓ คน และไม่ได้รับบาดเจ็บ ๑๔ คน ทั้งนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้บูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือในด้านต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหาย ณ ที่ว่าการอำเภอเวียงป่าเป้า ซึ่งนายอำเภอเป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินการ พร้อมทั้งมีการเปิดบัญชีรับบริจาค บัญชีช่วยเหลือผู้ประสบภัยนอกจากนี้ ยังได้ชี้แจงสิทธิ์ให้ผู้ได้รับความเสียหายทั้ง ๓๖ ครอบครัว และได้สรุปข้อมูลเด็กทั้ง ๓๖ ราย แบ่งเป็นเด็กจากเชียงราย ๒๓ คน เชียงใหม่ ๑๒ คน และแม่ฮ่องสอน ๑ คน โดยเตรียมค่าใช้จ่ายเบื้องต้นรายละ ๓,๐๐๐ บาทซึ่งจะประสานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช่วยเหลือเด็กที่อยู่ในภูมิลำเนาเชียงใหม่ต่อไป อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวนับเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ขอให้ทุกหน่วยงานนำไปเป็นกรณีศึกษาเพื่อหาแนวทางและกำหนดมาตรการการป้องกันที่เข้มงวดไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากกรณีหญิงวัย ๕๒ ปี อาชีพขับรถสามล้อเครื่องรับจ้าง ถูกคนร้ายเป็นชายออกอุบายให้ไปส่ง และหลอกจี้ชิงทรัพย์สิน ข่มขืนกระทำชำเรา และทำร้ายร่างกายอย่างทารุณจนเสียชีวิตสร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับสามีและครอบครัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้เสียชีวิต เป็นคนดีมีจิตอาสา ให้การช่วยเหลือหน่วยงานราชการมาโดยตลอด เป็นที่รักของญาติพี่น้องและเพื่อนบ้าน ที่จังหวัดอุดรธานี ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุดรธานี (พมจ.อุดรธานี) เร่งลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมเร่งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิตโดยด่วน และกรณีชาวสังคมออนไลน์มีการแชร์เรื่องราวขอความช่วยเหลือหญิงวัย ๕๕ ปี ป่วยเป็นมะเร็งในช่องปาก ลุกลามเป็นแผลเน่าทั่วใบหน้า ไม่สามารถกินอาหารได้กินได้แต่นมและของเหลว อาศัยอยู่กับสามีแก่ชราตามลำพังในบ้านสภาพเก่าทรุดโทรมไม่มีไฟฟ้าใช้ ครอบครัวมีฐานะยากจน ไม่มีเงินรักษา ทั้งนี้เจ้าตัวเปิดเผยว่าตนเอง มีลูก ๓ คน แต่แยกย้ายหนีหายไปหมดแล้ว ไม่เคยกลับมาเยี่ยมเยียน ที่จังหวัดสระบุรี ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระบุรี(พมจ.สระบุรี) เร่งลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลอาการป่วยอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งดูแลเรื่องการปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมและถูกสุขลักษณะต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้