ส.อ.ท. สานพลังร่วม 3 องค์กร MOU เครือข่ายนวัตกรรมยางพารา บูรณาการความร่วมมือพัฒนายางพารารอบด้าน สร้างขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ

พุธ ๐๑ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๗:๓๙
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ การยางแห่งประเทศไทย ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เครือข่ายนวัตกรรมยางพารา พร้อมประชุมขับเคลื่อนบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา ณ ห้องราชไมตรี ชั้น 4 อาคาร 50 ปี การยางแห่งประเทศไทย บางขุนนนท์ กรุงเทพฯ โดยบูรณาการความร่วมมือพัฒนายางพาราอย่างรอบด้าน ทั้งภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม ภาคราชการ และภาคการศึกษา ที่มีบทบาทในการพัฒนาเกี่ยวข้องกับยางพาราในด้านต่างๆ ทั้ง ด้านเศรษฐกิจและสังคม ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และด้านบุคลากร หวังสร้างเครือข่ายนวัตกรรมยางพาราให้เป็นฐานสำคัญที่เป็นประโยชน์สำหรับการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย

นายบวร วงศ์สินอุดม รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยมีการขับเคลื่อนและส่งเสริมอุตสาหกรรมยางพาราอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ยาง รวมทั้งการกำหนดมาตรฐานและการพัฒนาด้านบุคลากร เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางพาราในภูมิภาค แซงหน้าผู้ผลิตและผู้ส่งออกยางพารารายใหญ่อย่าง มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ โดยในปี 2558 ประเทศไทยมีการผลิตยางพาราในประเทศ ประมาน4.47 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2557 จำนวน 1 แสนตัน และมีปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศ จำนวน 6 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2557 จำนวน 6 หมื่นตัน สำหรับการส่งออกยางพาราต้นน้ำ มีปริมาณ 3.74 ล้านตัน ลดลงจากปี2557 จำนวน 3 หมื่นตัน ส่วนมูลค่าของการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางของไทย ปี 2558 มีจำนวน 4.3 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็นวัตถุดิบ 2 แสนล้านบาท และผลิตภัณฑ์ 2.3 แสนล้านบาท ซึ่งผลิตภัณฑ์หลักที่ถือว่าเป็น Product Champion ของอุตสาหกรรมยาง คือ ผลิตภัณฑ์ยางล้อ ที่มีมูลค่าในการส่งออก 1.2 แสนล้านบาท คิดเป็นร้อยละ40 ของการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางทั้งประเทศ อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าสัดส่วนการใช้ยางพาราในประเทศยังมีสัดส่วนที่ไม่มากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณการผลิตและส่งออกยางพารา ดังนั้น การส่งเสริมการดำเนินการเรื่องมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และการพัฒนาด้านบุคลากร และเทคโนโลยี จึงถือปัจจัยที่สำคัญต่อการสร้างความสามารถในการแข่งขันและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมยางของประเทศ

"การลงนามบันทึกความร่วมมือเครือข่ายนวัตกรรมยางพารา ระหว่าง การยางแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดย ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญในการพัฒนาวงการอุตสาหกรรมยางของประเทศ ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง ภาครัฐ และเอกชน เพื่อบูรณาการความร่วมในการพัฒนายางและผลิตภัณฑ์ยาง และส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงในรูปแบบของเครือข่ายระหว่างภาคส่วนหลักที่สำคัญของประเทศไทย ทั้งภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม ภาคราชการ และภาคการศึกษา ที่มีบทบาทในการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับยางพาราในด้านต่างๆ อาทิ ด้านเศรษฐกิจและสังคม ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และด้านบุคลากร รวมทั้ง สนับสนุนให้เกิดการสร้างนวัตกรรมด้านยางพารา เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางพาราตามนโยบายของรัฐบาล ประกอบกับการที่รัฐมีนโยบายส่งเสริมเรื่องการยกระดับพื้นที่ที่มีศักยภาพและเป็นฐานการผลิตของอุตสาหกรรมเป้าหมาย (Super Cluster) เพื่อรองรับกิจการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและอุตสาหกรรมแห่งอนาคต โดยจะมีการเชื่อมโยงขององค์ประกอบต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่คลัสเตอร์ ทั้งผู้ผลิตต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ รวมถึงอุตสาหกรรมสนับสนุน อาทิ สถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย องค์กรของรัฐและเอกชน โดยยางพาราก็ได้จัดอยู่ในคลัสเตอร์เกษตรแปรรูปด้วย ทั้งนี้ สภาอุตสาหกรรมฯ คาดหวังว่า ความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เครือข่ายนวัตกรรมยางพารา ดังกล่าว จะส่งผลให้อุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ยางเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และก้าวไปสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยางอย่างยั่งยืนต่อไป" นายบวร กล่าว

นายบวร ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เครือข่ายนวัตกรรมยางพารา ครั้งนี้ ทั้ง 4 องค์กร จะร่วมกันส่งเสริมให้เกิดการสร้างนวัตกรรมในรูปแบบต่างๆ อาทิ นวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์จากยางพารา นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีการผลิตหรือแปรรูปยางพารา นวัตกรรมด้านการวิเคราะห์ทดสอบวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ยางพารา รวมถึงด้านมาตรฐานต่างๆ นวัตกรรมด้านการบริหารจัดการและการผลิตยางพาราต้นน้ำและกลางน้ำ ได้แก่ การกรีดและเก็บรักษาน้ำยาง การแปรรูปยางขั้นต้น การจัดเก็บ และการขนส่ง เป็นต้น นวัตกรรมด้านการเพาะปลูกและการดูแลสวนยางพารา นวัตกรรมด้านการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศด้านยางพารา รวมถึงนวัตกรรมด้านการเรียนการสอนและการผลิตบุคลากรด้านยางพารา โดยมีขอบเขตความร่วมมือ ที่จะร่วมกันดำเนินงานสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา และความร่วมมือทางวิชาการ ในรูปแบบต่างๆ ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดการสร้างนวัตกรรมด้านยางพารา และก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศไทย ร่วมกันจัดหาและสนับสนุนทรัพยากร เช่น บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ ข้อมูลสารสนเทศ รวมทั้งข้อมูลความต้องการและแนวโน้มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับยางพารา สำหรับใช้ในการดำเนินงาน จัดฝึกอบรมและสัมมนาด้านยางพาราให้แก่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพัฒนาและผลิตบุคลากรด้านยางพารา เพื่อสนับสนุนการดำเนินการของอุตสาหกรรมยางพารา รวมถึงร่วมกันแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับทิศทางแนวโน้มความต้องการเทคโนโลยีด้านยางพารา รวมทั้งบูรณาการการดำเนินการของทั้ง 4 ฝ่าย เพื่อผลักดันให้มีการนำนวัตกรรมที่เกิดจากความร่วมมือไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตาม สำหรับบทบาทหน้าที่ในความร่วมมือเครือข่ายนวัตกรรมยางพารา ของแต่ละองค์กร จะแตกต่างกันไป อาทิ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) มีภารกิจและความรับผิดชอบหลักในการส่งเสริม สนับสนุนให้มีการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และพัฒนาเพื่อสร้างนวัตกรรมด้านต่างๆ โดยเฉพาะการบริหารจัดการและการผลิตยางพาราต้นน้ำ การเพาะปลูกและการดูแลสวนยางพารา เผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับยางพารา ส่งเสริม สนับสนุนด้านวิชาการ งบประมาณเพื่อสร้างนวัตกรรมการผลิต นวัตกรรมการแปรรูป การอุตสาหกรรม การตลาด การประกอบธุรกิจ และการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนร่วมผลักดันให้ภารกิจและความรับผิดชอบหลักของอีก 3 ฝ่ายที่เหลือบรรลุผล สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดย กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง มีภารกิจและความรับผิดชอบหลักในการผลักดันให้มีการใช้ยางธรรมชาติในประเทศ และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออกให้มากขึ้น การกำหนดโจทย์ และสนับสนุนข้อมูลแนวโน้มความต้องการนวัตกรรมยางพารา เพื่อให้อีก 3 ฝ่ายสร้างนวัตกรรมได้ตรงความต้องการของภาคอุตสาหกรรม หรือร่วมสนับสนุนการผลิตบุคลากรทางด้านเทคโนโลยียางพารา ในรูปแบบทุนการศึกษาทายาทอุตสาหกรรม การรับเข้าฝึกปฏิบัติงานสหกิจศึกษา การร่วมวิจัยระดับสูง และร่วมผลักดันให้ภารกิจและความรับผิดชอบหลักของอีก 3 ฝ่ายที่เหลือบรรลุผล ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุ-แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (ศว.พว.) มีภารกิจและความรับผิดชอบหลักในการดำเนินการวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างนวัตกรรมการบริหารจัดการและการผลิตยางพารากลางน้ำและปลายน้ำ เช่น เก็บรักษาน้ำยาง เทคโนโลยีการผลิตและการแปรรูปยางพาราขั้นต้น นวัตกรรมด้านการวิเคราะห์ทดสอบวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ยางพารา รวมถึงงานมาตรฐานต่างๆ จากโจทย์ที่ได้รับจาก กยท. และ ส.อ.ท. เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และร่วมผลักดันให้ภารกิจและความรับผิดชอบหลักของอีก 3 ฝ่ายที่เหลือบรรลุผล และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) โดย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของ ม.อ. มีภารกิจและความรับผิดชอบหลักในการสร้างนวัตกรรมการผลิตและพัฒนาบุคลากรทางด้านเทคโนโลยียางพาราให้มีคุณภาพสูง ทั้งในรูปแบบหลักสูตรระยะสั้น ร่วมกับ กยท. และหลักสูตรปกติ พร้อมกับสนับสนุนทางวิชาการตามความต้องการของอีก 3 ฝ่ายที่เหลือ โดยใช้ศักยภาพของคณาจารย์ นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิและศิษย์เก่าที่มีประสบการณ์ปฏิบัติงานในโรงงานอุตสาหกรรมยางพารา และร่วมผลักดันให้ภารกิจและความรับผิดชอบหลักของอีก 3 ฝ่ายที่เหลือบรรลุผล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน