กองทุนสัตว์ป่าโลกสากลชื่นชมการเคลื่อนย้ายเสือออกจากวัดเสือและสนับสนุนให้รัฐบาลไทยห้ามวัดเสือขังเสือไว้ในกรงอย่างถาวร

พุธ ๐๑ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๒๕
กองทุนสัตว์ป่าโลกสากลชื่นชมกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.) ที่ปฏิบัติการอย่างเฉียบขาดเพื่อเคลื่อนย้ายเสือออกจาก "วัดเสือ" (วัดป่าหลวงตามหาบัวญาณสัมปันโน) อย่างถาวร และย้ายเสือไปอยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.) ในจังหวัดราชบุรี

"เดือนที่ผ่านมา เรารู้สึกผิดหวังเมื่อวัดเสือได้รับอนุญาตจาก อส. ให้มีสถานะเป็นสวนสัตว์อย่างเป็นทางการ แม้ว่าจะมีข้อกล่าวหาอันยาวนานและมีหลักฐานชัดเจนว่าวัดเสือทำการค้าเสือซึ่งเป็นการลักลอบค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายเสือออกจากวัดเสือในสัปดาห์นี้เป็นสิ่งที่รั้งรอให้ล่วงเลยมานาน และเราสนับสนุนอย่างหนักแน่นให้ อส. เคลื่อนย้ายเสือออกไปอย่างถาวร" คุณเยาวลักษณ์ เธียรเชาว์ ผู้อำนวยการ WWF-ประเทศไทย กล่าว

นอกจากวัดเสือแล้ว ยังควรสืบหาสถานที่อื่นที่กักขังเสือเพื่อเป็นการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสือจะไม่ตกเป็นเหยื่อการลักลอบค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมายและการทารุณกรรม หากพบสถานที่ที่ละเมิดกฎหมายว่าด้วยสัตว์ป่าภายในประเทศและระหว่างประเทศ จะต้องถูกห้ามมิให้มีการครอบครอง เป็นเจ้าของ และเพาะพันธุ์เสือ

"รายงานวัดเสือ" จาก CEE4LIFE ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์ชาวออสเตรเลียที่เผยแพร่เมื่อเดือนมกราคมของปีนี้ ประกอบด้วยข้อกล่าวหาที่น่าสะเทือนใจว่าวัดเสือทำการค้าสัตว์ป่าผ่านประเทศลาว อันเป็นการฝ่าฝืนทั้งระเบียบไซเตส (CITES: อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์) และกฎหมายไทย ทั้งนี้ตามความแห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ได้บัญญัติไว้ว่าการนำเข้าและส่งออกเสือและซากเสือเป็นสิ่งต้องห้ามตามกฎหมาย และมีโทษสูงสุดคือจำคุกสี่ปี และ/หรือ ปรับ 40,000 บาท

รายงานนี้เป็นเครื่องตอกย้ำข้อสงสัยที่มีมานานว่าวัดเสือที่มีเบื้องหน้าราวกับเป็นสถานที่คุ้มภัยสำหรับเสือ ได้ลักลอบ ทำฟาร์มเสือรวมถึงจำหน่ายเสือและชิ้นส่วนของเสือให้แก่ตลาดมืดเพื่อผลกำไรมหาศาลไปในขณะเดียวกัน วัดแห่งนี้ไม่มีใบอนุญาตให้เพาะพันธุ์ หรือไม่มีแม้แต่ใบอนุญาตให้ขังเสือเหล่านี้ไว้ในกรง ขณะที่รัฐบาลไทยยังคงวางเฉยซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ห้ามการเพาะพันธุ์เสือในกรงขังและอนุญาตให้เสือใกล้ชิดสัมผัสกับประชาชน และจำนวนเสือได้เพิ่มขึ้นจาก 18 ตัวในปี พ.ศ.2550 เป็น 147 ตัวในปี พ.ศ.2559 และการจ่ายเงินเพื่อได้ใกล้ชิดสัมผัสประชาชนก็ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ การปิดวัดเสือและสถานที่ในลักษณะคล้ายคลึงกันนี้จึงน่าจะยุติการค้าอย่างผิดกฎหมาย, การทุจริต และการกระทำทารุณได้ และทำให้ อส. สามารถทุ่มเทความพยายามของ อส. ไปที่การเพิ่มจำนวนเสือป่าในประเทศ

จากข้อมูลของ อส. ระบุว่าประเทศไทยมีเสือที่ถูกขังกรงประมาณ 1200-1300 ตัว ในที่ต่างๆ อย่างน้อย 33 แห่ง การจับเสือไว้ในกรงขังสร้างความเสื่อมเสียแก่ชื่อเสียงของประเทศในฐานะผู้นำการอนุรักษ์เสือมาเป็นเวลานานหลายปี ทั้งยังเป็นการบั่นทอนความพยายามปกป้องและอนุรักษ์เสือในป่าของประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยสามารถแก้ไขปัญหาด้วยการยกระดับพันธกรณีโดยใช้ "แผนปฏิบัติการแห่งชาติเพื่ออนุรักษ์เสือโคร่ง 2553-2565" และยังแสดงให้เห็นว่าได้ดำเนินการและปฏิบัติตามภาระผูกพันภายใต้มติที่ประชุมไซเตส ที่ประชุมยังขอให้ประเทศต่างๆ ทบทวนวิธีบริหารจัดการของประเทศและควบคุมเสือที่ถูกจับขังในกรง และป้องกันมิให้เสือถูกค้าอย่างผิดกฎหมาย

นอกจากนี้เรายังสนับสนุนให้ อส. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสือได้รับการเคลื่อนย้ายและดูแลอย่างถูกต้องตามกฎหมายในสถานที่ที่ปลอดภัย มีใบอนุญาต ซึ่งเสือจะไม่ถูกทารุณกรรมหรือไม่ตกเป็นเหยื่อการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย ดังนั้นกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลจึงมีข้อเสนอแนะให้:

· ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายเสือในขณะนี้ควรกระทำการอย่างถาวรและตามด้วยปฏิบัติการทางกฎหมายเพื่อให้แน่ใจว่าวัดเสือจะไม่จับเสือขังกรงอีก

· สำนักงานตำรวจแห่งชาติสืบสวนตามข้อกล่าวหาในรายงานเรื่องการทารุณกรรมและการค้าเสืออันเป็นการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย

· อส. ย้ายเสือไปอยู่ในสถานอนุรักษ์เสือที่มีชื่อเสียงและดูแลโดย อส. เท่านั้น และไม่มีสภาพการณ์ใดๆ ที่จะทำให้ต้องย้ายเสือกลับไปยังสถานยุวพุทธสงฆ์โลก ซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับวัดเสือ

· อส. ใส่ไมโครชิพแสดงอัตลักษณ์ใต้ผิวหนังของเสือทุกตัวเพื่อให้แน่ใจว่าพวกมันจะไม่ต้องเข้าสู่การค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย

· อส. แสวงหาการสนับสนุนทางเทคนิคและทางการเงินจากหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องเพื่อต่อสู่กับกระบวนการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4