สมาคมไก่ไข่ฯ เผยภัยแล้ง-อากาศร้อนกระทบไข่ไก่ลด 15%

พุธ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๗:๑๔
นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ความร้อนสูงและภัยแล้งที่คุกคามประเทศไทยในปัจจุบัน ทำให้แม่ไก่เกิดความเครียดสุขภาพแย่ลง และอัตราการให้ไข่ลดลง ขณะที่เกษตรกรบางพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำใช้จากภาวะแล้งจัด จึงจำเป็นต้องปลดแม่ไก่ยืนกรงออกและหยุดเลี้ยงชั่วคราว เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ปัจจุบันพบว่าปัญหาดังกล่าวทำให้ผลผลิตไข่ไก่เสียหายแล้วถึง 10-15% หรือประมาณ 4-5 ล้านฟองต่อวัน สวนทางกับการบริโภคที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากเข้าสู่ช่วงเปิดภาคเรียน

ทั้งนี้ สภาพอากาศร้อนมีกระทบกับความเป็นอยู่ของไก่เป็นอย่างมาก แม้ว่าปัจจุบันการเลี้ยงไก่ส่วนใหญ่จะอยู่ภายในโรงเรือนปิดปรับอากาศ หรืออีแวป ก็ตาม แต่อากาศที่ร้อนจัดอุณหภูมิภายนอกสูงกว่า 40 องศาในปัจจุบัน ทำให้ประสิทธิภาพของระบบทำความเย็นในโรงเรือนลดลง ขณะเดียวกัน ระบบทำความเย็นที่จำเป็นต้องใช้น้ำหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลาทำให้เกษตรกรหลายพื้นที่ที่ยังประสบปัญหาภัยแล้งต้องซื้อน้ำมาใช้ เป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นายมงคล กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาราคาไข่ไก่ตกต่ำมาตลอด เกษตรกรต้องขายไข่ไก่ในราคาต่ำกว่าทุน โดยเฉพาะในช่วงปิดภาคเรียนกว่า 3 เดือนก่อนหน้านี้ อัตราการบริโภคก็ลดลง การซื้อขายไข่ไก่ไม่ได้คึกคักดังเช่นปัจจุบัน นับตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบันราคาไข่ไก่เฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 2.57 บาท และราคาเคยตกลงไปเหลือเพียงฟองละ 2 บาท ขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่เฉลี่ยสูงถึง 2.82 บาทต่อฟอง

"ราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้นบ้างในช่วงนี้เป็นไปตามกลไกตลาด จากปริมาณผลผลิตที่ลดลงสวนทางกับการบริโภคที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามราคาที่ปรับขึ้นยังไม่สามารถชดเชยกับภาวะขาดทุนที่เกษตรกรต้องแบกรับภาระมานานกว่า 17 เดือน จึงอยากให้ผู้บริโภคเห็นใจเกษตรกรด้วย" นายมงคล กล่าว.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4