เชิญชวนเยาวชนประกวดนวัตกรรมสีเขียวรุ่นเยาว์ ประจำปี 2559

พุธ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๖:๐๘
ดร.วรวรงค์ รักเรืองเดช รองโฆษกกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและกระทรวงศึกษาธิการ กำลังดำเนินการประสานพลังประชารัฐ โดยมีมูลนิธิโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระยอง ภายใต้การสนับสนุนของกลุ่ม ปตท. จัดโครงการประกวดนวัตกรรมสีเขียวรุ่นเยาว์ ประจำปี 2559 (Youth Greenovation Award 2016) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายใต้แนวคิด "ปลูกนวัตกรรม ปั้นนวัตกิจ ปลุกจิตสำนึกสีเขียว" ในโจทย์หัวข้อ "นวัตกรรมสีเขียวเพื่อเศรษฐกิจและสังคม" โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และอาชีวศึกษา (ปวช. ปวส. ปวท.) หรือเทียบเท่า ได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ โดยประดิษฐ์นวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีโอกาสต่อยอดไปสู่สินค้าหรือบริการที่ตอบสนองความต้องการของตลาดได้ ทั้งในรูปแบบธุรกิจสตาร์ทอัพ หรือธุรกิจเพื่อสังคม

ดร.วรวรงค์ รักเรืองเดช กล่าวว่า การจัดกิจกรรมนี้สืบเนื่องมาจากข้อดำริของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 29มีนาคม 2559 ได้มอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณากำหนดแนวทางในการบ่มเพาะและกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมทั้งที่ประดิษฐ์คิดค้นโดยเยาวชนและประชาชนทั่วไป รวมถึงการแปลงนวัตกรรมให้เป็นสินค้าออกสู่ท้องตลาด โดยใช้กลไกประชารัฐที่มีภาคเอกชนมาร่วมดำเนินการ ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ? นั้นมีหลายหน่วยงานภายในสังกัดที่ดำเนินการภารกิจทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมและการวิจัย และในปีนี้ได้ปักธงในการสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจรายใหม่ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดที่เรียกว่า กลุ่มสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นำความคิดสร้างสรรค์มาบวกกับเทคโนโลยีเพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่ขายได้และเติบโตได้ในตลาดปัจจุบัน

"การฝึกฝนทักษะการคิดสร้างสรรค์จำเป็นต้องปลูกฝังตั้งแต่เยาว์วัย หากรอจนเป็นผู้ใหญ่อาจช้าไป ต้องยอมรับว่าการศึกษาในระบบปัจจุบันเป็นแบบที่ใช้รูปแบบเดียวกันกับคนหมู่มาก ทำให้เยาวชนเหมือนถูกฝึกให้ทำอะไรเหมือนกัน บางชั้นเรียนมีครูหนึ่งคนต่อนักเรียน 50 คน ซึ่งการจัดการศึกษาแบบกลุ่มใหญ่ทำให้เยาวชนของเราต้องทำคล้ายๆ กัน ดังนั้น การเปิดเวทีทางความคิดให้เขาได้กล้าที่จะคิดต่าง โดยทำงานกับกลุ่มเล็กๆ และได้รับคำปรึกษาจากคุณครูแบบเฉพาะตามที่เขาสงสัย จะช่วยเปิดเวทีความคิดสร้างสรรค์เหล่านี้ได้ นอกจากนี้ เยาวชนของเรายังไม่ได้มีโอกาสสัมผัสกับแนวคิดทางธุรกิจตั้งแต่เล็ก ทำให้ไม่สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้กับความต้องการของมนุษย์ได้ ซึ่งกลไกการปลูกฝังแนวคิดทางธุรกิจจะเป็นสะพานสำคัญในการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาสู่ผู้ใช้ผ่านกลไกการตลาดและธุรกิจ ซึ่งจะมีความจำเป็นมากสำหรับโลกอนาคต" ดร.วรวรงค์ กล่าว

โครงการประกวดนวัตกรรมสีเขียวรุ่นเยาว์ ประจำปี 2559 เปิดโอกาสให้เยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และอาชีวศึกษา (ปวช. ปวส. ปวท.) หรือเทียบเท่า ทั่วประเทศ โดยรวมทีมที่ประกอบด้วยสมาชิก 1-4 คน และอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน 1 ท่าน ส่งผลงานแนวคิด กระบวนการ หรือสิ่งประดิษฐ์ ที่ผสมผสานความคิดริเริ่มและความคิดสร้างสรรค์ กับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานอย่างประสิทธิภาพ มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน โดยเริ่มสามารถดูรายละเอียด ลงทะเบียนและส่งผลงานผ่านระบบออนไลน์ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 30มิถุนายน 2559 ทางเว็ปไซต์ www.yga2016.com และเฟสบุ๊ค www.facebook.com/youthgreenovationaward/ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 088-490-9448 Line ID: catswong

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้