แล้งต่อเนื่อง กปภ.รัตนบุรีปรับแผนจ่ายน้ำเป็นเวลา

พุธ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๖:๑๑
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขารัตนบุรี ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยแก้วลดน้อยลง ต้องแบ่งจ่ายน้ำเป็นเวลา เริ่ม 6 มิถุนายน 2559 เป็นต้นไป พร้อมเร่งจัดหาแหล่งน้ำดิบใหม่เพื่อให้ผลิตจ่ายน้ำประปาได้ต่อไป

นายชุมพล โชคพงษ์อุดมชัย รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 4) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้หลายพื้นที่ในประเทศไทยจะมีฝนตก แต่ในพื้นที่รับผิดชอบหลายแห่งของ กปภ.ยังคงประสบภัยแล้วอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ กปภ.สาขารัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งประสบภัยแล้งสืบเนื่องจากฝนทิ้งช่วงส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยแก้วซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่สำคัญในการผลิตน้ำประปาของ กปภ.สาขารัตนบุรีลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อยืดเวลาให้ผู้ใช้น้ำในพื้นที่มีน้ำประปาใช้จนผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้งครั้งนี้ กปภ.สาขารัตนบุรีจึงจำเป็นต้องปรับลดระยะเวลาการจ่ายน้ำเป็น 2 ช่วงเวลา คือ 04.00-11.00 น. และ 15.00-22.00 น. ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2559 เป็นต้นไปจนกว่าปัญหาภัยแล้งจะหมดไป สำหรับการแก้ไขปัญหานั้น กปภ.สาขารัตนบุรีจะดำเนินการเจาะบ่อบาดาลเพิ่มอีก 6 บ่อ ตลอดจน กปภ.ได้จัดสรรงบประมาณ 36 ล้านบาท เพื่อวางท่อสูบน้ำจากแม่น้ำมูลบริเวณอำเภอท่าตูม เป็นระยะทาง 16 กิโลเมตร มายังสถานีผลิตน้ำรัตนบุรี โดยมีกำลังสูบน้ำดิบประมาณ 150-180 ลบ.ม./ช.ม. คาดว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกรกฎาคม 2559 ซึ่งจะช่วยให้สามารถผลิตน้ำประปาจ่ายบริการได้อย่างเพียงพอ ทั่วถึงและต่อเนื่องในระยะยาว

นางสาวธิติมา วาพันสุ ผู้จัดการ กปภ.สาขารัตนบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ.ต้องขอความร่วมมือให้ลูกค้าใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า เพื่อยืดระยะเวลาการจ่ายน้ำในช่วงฤดูแล้งให้ยาวนานยิ่งขึ้น และขอให้ลูกค้าจัดเตรียมภาชนะเพื่อเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ รวมทั้งตรวจสอบระบบท่อประปาภายในบ้านมิให้รั่วไหลด้วย ทั้งนี้ หากลูกค้าประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาดเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคหรือพบเห็นท่อประปาแตกรั่ว น้ำประปาไม่ไหลหรือไหลอ่อน สามารถติดต่อได้ที่ กปภ.สาขารัตนบุรี โทร. 0 4459 9210 หรือ PWA Call Center 1662

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์