กระทิงแดง ยู โปรเจค ปี 3 ประกาศผล 4 ทีมชนะเลิศ

พุธ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๒:๔๐
4 สถาบันสุดเจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศโครงการพัฒนาสังคมใน 4 สาขา จากโครงการ "กระทิงแดง U Project ปี 3" รับเงินทุนสนับสนุนทีมละ 200,000 บาท เพื่อลงพื้นที่สร้างสรรค์พัฒนาแผนงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ และ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่

กลุ่มธุรกิจกระทิงแดง ได้จัดโครงการ "กระทิงแดง U Project" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ด้วยเล็งเห็นถึงพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่ในการขับเคลื่อนสังคมไทย และเป็นการเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา ได้นำความรู้ความสามารถในห้องเรียนไปปฏิบัติจริง เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในการทำประโยชน์ และสร้างการมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืนในแต่ละสาขา คือ สาขาเกษตรกรรม, สาขาการศึกษาหรือวัฒนธรรม, สาขาการแพทย์และสาธารณสุข และสาขานวัตกรรมเพื่อวิสาหกิจชุมชน โดยมีนิสิต นักศึกษา จากทั่วประเทศส่งผลงานเข้าประกวด จำนวน 130 โครงการ จากนั้นคัดเลือกเหลือ 20 โครงการ ผ่านเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการและนำเสนอโครงการในรอบสุดท้าย

ซึ่งจากการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผลปรากฏว่าผู้ได้รางวัลชนะเลิศ สาขาเกษตรกรรม ได้แก่ กลุ่มบิ๊คด์ (BiCD) มหาวิทยาลัยพะเยา กับการทำโครงการ "พืชน้ำน้อยใช้เลี้ยงสัตว์ สร้างมูลค่า ลดต้นทุน สู้ภัยแล้ง" ซึ่งตอบโจทย์ในการสนับสนุนให้เกษตรกรไทยเกิดความยั่งยืนในวิถีชีวิต

สาขาการศึกษาหรือวัฒนธรรม ได้แก่ กลุ่มคนพื้นบ้าน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ที่นำเสนอโครงการสร้างเสริมทักษะการพัฒนาศักยภาพ ในชื่อ "การสร้างแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาและการแสดงพื้นบ้านล้านนา เพื่อน้องผู้ด้อยโอกาส"

สาขาการแพทย์และสาธารณสุข ได้แก่ กลุ่มพยาบาลเพื่อชุมชน วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ ที่ทำโครงการส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพกาย และสุขภาพใจที่ดี ในชื่อ "การส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาตในชุมชน"

สาขานวัตกรรมเพื่อวิสาหกิจชุมชน ได้แก่ กลุ่มพี่นำน้องรักษ์น้ำ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ซึ่งสร้างสรรค์นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และเทคโนโลยีในด้านอุตสาหกรรมและการผลิตเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ด้วยโครงการ "เทิด ด้วย ทำ : นวัตกรรมจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริ เพื่อธนาคารอาหารชุมชน"

โดยทั้ง 4 โครงการจะได้รับเงินทุนสนับสนุนโครงการละ 200,000 บาท ในการดำเนินตามแผนงานในช่วงเดือนมิถุนายน-เดือนกรกฎาคม เพื่อสร้างสรรค์พัฒนาให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ชุมชนสามารถนำไปต่อยอดและอยู่อย่างยั่งยืนได้ นอกจากนี้ยังได้รับเงินรางวัล กลุ่มละ 100,000 บาท

คุณสมคิด รุจีปกรณ์ ผู้จัดการแผนกกิจกรรมเพื่อสังคมอาวุโส กลุ่มธุรกิจกระทิงแดง กล่าวว่า ตลอดการทำงานที่ผ่านมาของโครงการกระทิงแดง U Project ที่นิสิต นักศึกษา ได้ทำโครงการพัฒนาสังคมในแต่ละด้าน ทำให้เห็นพัฒนาการเรียนรู้และความร่วมมือระหว่างเยาวชนกับชุมชนอย่างน่าชื่นชม

"นอกเหนือจากที่น้องๆ ได้ลงพื้นที่ทำกิจกรรมตามแผนที่วางไว้แล้ว บางชุมชนยังสามารถนำทักษะความรู้ที่ได้จากน้องๆ ไปต่อยอดเอง ซึ่งนับเป็นความสำเร็จสูงสุด จึงทำให้เราเชื่อมั่นว่าการดำเนินโครงการกระทิงแดง U Project นี้เป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพเพื่อทำประโยชน์ให้กับสังคมได้อย่างยั่งยืนต่อไปครับ"

คุณสมคิด กล่าวอีกว่า "ผมเชื่อว่าสังคมจะดีขึ้นได้ หากเราเริ่มต้นที่การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเยาวชน สำหรับน้องๆ ที่ได้รับรางวัลโครงการชนะเลิศทั้ง 4 สาขาในปีนี้ ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ทักษะความรู้ความสามารถเพื่อทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ส่วนรวม โดยในเดือนสิงหาคมนี้ จะมีสรุปผลการดำเนินงานของแต่ละทีม เพราะความสำเร็จที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่การได้รับคัดเลือกโครงการเท่านั้น แต่เป็นแนวคิดที่ได้ถูกนำไปใช้เพื่อพัฒนาสังคมให้เกิดผลอย่างจริงจังครับ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4