กรมประมงร่วมทีมนายกรัฐมนตรี เยือน รัสเซีย ทำ MOU การควบคุมความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ปูพรมเพิ่มโอกาส หนุนช่องทางการตลาดให้ผู้ประกอบการไทย

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๓:๐๔
ดร.จูอะดี พงศ์มณีรัตน์ รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แทนของกรมประมงร่วมเดินทางไปกับคณะนายกรัฐมนตรี เพื่อเยือนนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย ในช่วงระหว่างวันที่ 17 - 21 พฤษภาคม 2559 ในโอกาสดังกล่าวนี้ กรมประมงได้ร่วมลงนามบันทึกว่าด้วยความร่วมมือด้านการควบคุมความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่จับจากธรรมชาติและผลิตภัณฑ์จากการเพาะเลี้ยงที่นำเข้าและส่งออก กับสำนักงานเฝ้าระวังสุขอนามัยพืชและสัตว์ (The Federal Service for Veterinary and Phytosanitary Surveillance ; FSVPS) แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2559 โดยมีนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามดังกล่าวด้วย

สำหรับสาระสำคัญของบันทึกว่าด้วยความร่วมมือฯ ฉบับนี้ ได้มุ่งเน้นถึงการพัฒนาความร่วมมือในการควบคุมความปลอดภัยของสินค้าสัตว์น้ำทั้งที่จับจากธรรมชาติและจากการเพาะเลี้ยง และยอมรับในความเท่าเทียมกันของระบบตรวจรับรองของทั้งสองหน่วยงาน โดยมีการแลกเปลี่ยนรายชื่อ พร้อมตรวจสอบระบบควบคุม สถานแปรรูปสัตว์น้ำ เรือโรงงานที่ได้รับการรับรองสำหรับส่งออก มีการออกใบรับรองสุขอนามัยสำหรับสินค้าสัตว์น้ำที่ส่งออก มีการป้องกันและแก้ไขปัญหาสินค้าไม่ได้มาตรฐาน โดยฝ่ายประเทศผู้นำเข้าจะแจ้งให้ฝ่ายประเทศผู้ส่งออกรับทราบข้อมูลรวมทั้งสาเหตุการปฏิเสธสินค้า ซึ่งฝ่ายประเทศผู้ส่งออกจะต้องแจ้งมาตรการแก้ไขและป้องกันที่จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาซ้ำอีก นอกจากนี้ ยังต้องแจ้งข้อมูลของสินค้าที่จะนำเข้า แลกเปลี่ยน รวมถึงข้อกำหนด กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องให้ทราบหากมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงด้วย

ทั้งนี้ จากข้อมูลสถิติการส่งออกสินค้าประมงของไทยไปยังสหพันธรัฐรัสเซีย ในปี 2558 มีปริมาณถึง 12,778.05 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,447.83 ล้านบาท โดยสินค้าประมงที่ส่งออกมากที่สุดคือ เนื้อปลาสดแช่เย็นแช่แข็ง รองลงมา ได้แก่ ทูน่ากระป๋อง ส่วนสถิติการนำเข้าสินค้าประมงจากสหพันธรัฐรัสเซีย ในปี 2558 มีปริมาณ 6,345.45 มูลค่า 1,164.14 ล้านบาท สำหรับสินค้าสำคัญที่นำเข้า คือ ปลาสดแช่เย็นแช่แข็ง(รวมตับและไข่)

สำหรับการลงนามบันทึกความเข้าใจด้านการควบคุมความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการตรวจสอบสินค้าประมงระหว่างทั้งสองหน่วยงานให้มีการประสานงานที่ชัดเจน รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างช่องทางทางการค้ากับสหพันธรัฐรัสเซีย และมีตลาดใหม่เพื่อการส่งออกที่มากขึ้นในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%