Global Salmon Initiative กระตุ้นอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลกยกระดับความโปร่งใส เพื่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรมและความมั่นคงด้านอาหาร

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๓:๑๖
ในระหว่างการประชุม EAT Stockholm Food Forum ในวันนี้ ทาง Global Salmon Initiative (GSI) ได้เรียกร้องให้อุตสาหกรรมอาหารทั่วโลกมีส่วนร่วมในการยกระดับความโปร่งใส เพื่อผลักดันความยั่งยืนของอุตสาหกรรมและความมั่นคงด้านอาหารในอนาคต

Global Salmon Initiative (GSI) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก World Wildlife Fund (WWF) และ Sustainable Trade Initiative (IDH) ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในอุตสาหกรรมอาหารโลกร่วมเปิดเผยข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนที่สำคัญทั้งหมด เพื่อผลักดันกระบวนการพัฒนาความยั่งยืนในระยะยาวของอุตสาหกรรมอาหาร

"ความจริงใจคือหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลงที่ดี ความโปร่งใสไม่เพียงช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปสู่ทิศทางที่สร้างสรรค์ด้วย" Avrim Lazar ประธานที่ปรึกษาของ Global Salmon Initiative กล่าว "เราทุกคนต่างตระหนักดีว่า เราต้องเร่งสร้างการเปลี่ยนแปลงหากต้องการให้ประชากร 9 พันล้านคนทั่วโลกมีความมั่นคงด้านอาหาร GSI ได้สร้างความโปร่งใสตั้งแต่ระดับองค์กร ระดับภูมิภาค ไปจนถึงระดับโลก สำหรับเรา ความโปร่งใสถือเป็นเสาหลักในการยกระดับความยั่งยืนอย่างมีนัยสำคัญ และเป็นประตูสู่ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว"

Global Salmon Initiative เป็นกลุ่มความร่วมมือของบริษัทผู้ทำฟาร์มเลี้ยงปลาแซลมอน 12 แห่งจากทั่วโลก ที่มุ่งยกระดับความยั่งยืนด้านการดำเนินงาน รวมทั้งส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพและยั่งยืน เมื่อไม่นานมานี้ GSI ได้เผยแพร่รายงานความยั่งยืน (Sustainability Report) ประจำปีฉบับที่ 2 ซึ่งระบุข้อมูลบ่งชี้ด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน 14 ประการของบริษัทสมาชิกทั้ง 12 แห่งในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา โดยสามารถดูรายงานดังกล่าวได้ที่ GSI website

"Global Salmon Initiative เดินหน้าสร้างตัวอย่างที่ควรปฏิบัติตามในรายงานความยั่งยืนประจำปีฉบับล่าสุดที่เผยให้เห็นว่า จำนวนฟาร์มแซลมอนทั่วโลกที่ผ่านการรับรองจาก Aquaculture Stewardship Council (ASC) ทะยานขึ้นจาก 5 แห่งเป็น 70 แห่งในปี 2558" Richard Holland ผู้อำนวยการฝ่ายการปรับเปลี่ยนตลาดของ WWF (Worldwide Fund for Nature) กล่าว "รายงานของ GSI ผลักดันให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ ASC อันจะนำไปสู่การผลิตที่ดีขึ้น ทั้งยังเป็นการสร้างมาตรฐานความโปร่งใสที่เราอยากให้ภาคส่วนและกลุ่มอื่นๆ อาทิ Consumer Goods Forum (CGF) นำมาปรับใช้เช่นกัน"

Ted van der Put สมาชิกบอร์ดบริหารของ IDH กล่าวว่า "ความโปร่งใสไม่ได้เป็นเพียงสื่อกลางในการเข้าถึงและแสดงความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างและรักษาความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยด้านอาหารหรือความยั่งยืน"

Avrim Lazar ได้เรียกร้องต่ออุตสาหกรรมอื่นๆว่า "เราจำเป็นต้องยกระดับความโปร่งใสให้สูงขึ้น ความจริงไม่ได้สวยงามเสมอไป แต่มันจะพาเราไปสู่จุดที่เราต้องการ"

ประเด็นเกี่ยวกับการ "เปิดเผยทุกอย่าง" ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในการประชุม EAT วันนี้ โดยผู้ที่อยู่ในแวดวงสุขภาพ วิทยาศาสตร์ อาหาร และความยั่งยืนจากทั่วโลก ได้ร่วมกันหารือถึงแนวทางในการปรับเปลี่ยนระบบอาหาร เพื่อส่งมอบอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ มีความยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.eatforum.org

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ GSI หรืออ่านรายงานความยั่งยืนได้ที่ http://www.globalsalmoninitiative.org/SustainabilityReport

เกี่ยวกับ GSI

Global Salmon Initiative (GSI) เป็นโครงการริเริ่มระดับแนวหน้าซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2556 โดยผู้ทำฟาร์มเลี้ยงปลาแซลมอนจากทั่วโลก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความยั่งยืนอย่างมีนัยสำคัญในอุตสาหกรรม ปัจจุบัน สมาชิกของ GSI ประกอบด้วยบริษัท 12 แห่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 50% ของอุตสาหกรรมการผลิตปลาแซลมอนทั่วโลก บริษัทเหล่านี้มีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายร่วมกันในการจัดหาแหล่งอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีความยั่งยืนเพื่อรองรับประชากรโลกที่เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุด พร้อมเดินหน้าทำประโยชน์เพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง

บริษัทที่เป็นสมาชิกของ GSI ประกอบด้วย Bakkafrost, Blumar, Cermaq, Compania Pesquera Camanchaca, Empresas AquaChile, Grieg Seafood ASA, Huon Aquaculture, Los Fiordos, Marine Harvest, Multiexport Foods SA, New Zealand King Salmon และ Ventisqueros โดยบริษัทเหล่านี้ดำเนินธุรกิจในประเทศออสเตรเลีย แคนาดา ชิลี หมู่เกาะแฟโร ไอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ และสหราชอาณาจักร และมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ GSI กรุณาเข้าชมหรือติดต่อได้ที่

เว็บไซต์ - http://www.globalsalmoninitiative.org

อีเมล - [email protected]

ทวิตเตอร์ - @GSI_Salmon

แหล่งข่าว: The Global Salmon Initiative

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4