มท.บูรณาการทหาร-พลเรือนร่วมฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ พ.ศ.2559 (D-MEx 2016) เสริมสร้างศักยภาพกลไกตอบโต้เหตุฉุกเฉินที่มีเอกภาพ

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๕๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับหน่วยทหาร ฝ่ายพลเรือนและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องจัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ พ.ศ.2559 (Disaster Management Exercise 2016 : D-MEx 2016) เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสาธารณภัย บูรณาการการปฏิบัติงานเมื่อเกิดสาธารณภัย ทั้งกำลังพล เครื่องมืออุปกรณ์ และระบบการสื่อสาร รวมถึงซักซ้อมการกำหนดแนวทางการประสานความร่วมมือระหว่างฝ่ายพลเรือนและหน่วยทหารตามหลักการ Civil – Agency Coordination ในการจัดการสาธารณภัย ซึ่งจะทำให้การประสานการปฏิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินเป็นระบบ มีเอกภาพและประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล รวมถึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพการจัดการสาธารณภัยและความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนของภาครัฐ

นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง เปิดเผยว่าประเทศไทยเผชิญสถานการณ์ภัยพิบัติที่มีแนวโน้มเกิดบ่อยครั้งและทวีความรุนแรงมากขึ้น สร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงได้ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีประสิทธิภาพ โดยสั่งการให้จัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ ระหว่างหน่วยทหาร ฝ่ายพลเรือน และหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ พ.ศ.2559 (Disaster Management Exercise 2016: D-MEx 2016) ณ กองพลทหารปืนใหญ่และกองบิน 2 จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นการฝึกเชิงปฏิบัติการ (Operation Base Exercise) ในรูปแบบการฝึกปฏิบัติภาคสนาม (Field Training Exercise : FTX) จำลองสถานการณ์การเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง และเกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม รวมถึงสารเคมีรั่วไหล ทำให้ต้องสนธิกำลังในการปฏิบัติการร่วมกันของฝ่ายพลเรือนและหน่วยทหาร เพื่อเตรียมพร้อมรองรับสาธารณภัย โดยเฉพาะการวางระบบบัญชาการเหตุการณ์ การบูรณาการกำลังพล เครื่องมืออุปกรณ์ และระบบการสื่อสาร รวมถึงเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการภาวะฉุกเฉิน ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการทรัพยากร การประสานการปฏิบัติ และการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นระบบ มีเอกภาพ และประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล

พลโท ณัฐ อินทรเจริญ รองเสนาธิการทหารบก กล่าวว่า การฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ พ.ศ.2559 ถือเป็นภารกิจหนึ่งในการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติเชิงบูรณาการระหว่างหน่วยทหารและฝ่ายพลเรือนตามบัญชาการของนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารบก ในการร่วมกันกำหนดแนวทางการปฏิบัติงาน การประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน (Multi – Agency Coordination) และระหว่างฝ่ายพลเรือนและหน่วยทหาร ตามหลักการ Civil – Military Coordination ในการจัดการสาธารณภัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 และกรอบการดำเนินงานเซนไดเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ (พ.ศ.2558 – 2573) ทำให้เจ้าหน้าที่หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องมีความเข้าใจแนวทางการประสานงานและเชื่อมโยงบทบาทภารกิจระหว่างหน่วยงานในการบูรณาการจัดการภาวะฉุกเฉิน รวมถึงประเทศไทยมีกลไกการจัดการสาธารณภัยที่เป็นระบบ มีเอกภาพ และประสิทธิภาพในการลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากภัยพิบัติ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ) กล่าวว่า การฝึก D-MEx 2016 ในครั้งนี้ เป็นการฝึกร่วมระหว่างหน่วยทหารและฝ่ายพลเรือน เพื่อซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการประสานการปฏิบัติในการจัดการสาธารณภัย หน่วยงานที่เข้าร่วมการฝึกฯ ประกอบด้วย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารปืนใหญ่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ กองบิน 2 กระทรวงสาธารณสุข กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน สภากาชาดไทย อาสาสมัคร มูลนิธิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดลพบุรี ซึ่งได้กำหนดการฝึกทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในรูปแบบต่างๆ ครอบคลุมการจัดการสาธารณภัยในภาวะฉุกเฉินทั้งระบบ อาทิ การจัดตั้งศูนย์ประสานงานร่วมพลเรือนทหารการจัดตั้งระบบบัญชาการเหตุการณ์และระบบการสื่อสาร การระดมทรัพยากรในการปฏิบัติการ การกู้ภัยอาคารถล่ม การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากที่สูง การระงับเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากสารเคมีอันตราย การปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ การปฏิบัติการทางการแพทย์และโรงพยาบาลสนาม การบริหารจัดการศูนย์พักพิงชั่วคราวรองรับการอพยพ และการบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย ทั้งนี้ การฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ พ.ศ.2559 ถือเป็นภารกิจสำคัญที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในศักยภาพและความพร้อมในการเผชิญเหตุและการจัดการสาธารณภัยของรัฐแล้ว ยังเป็นการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand) ที่มุ่งพัฒนาประเทศตามวิสัยทัศน์ประเทศไทย พ.ศ.2558 – 2563"มั่นคง – มั่งคั่ง – ยั่งยืน"

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ