ปภ.บูรณาการทุกภาคส่วนวางแผนการบริหารจัดการน้ำ - แก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๕๘
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) จำนวน 34 จังหวัด พร้อมประสานจังหวัดและหน่วยงานทุกภาคส่วนประสานการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ทั้งการขุดลอกคูคลอง หนอง บึง เพื่อเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำ และสำรองน้ำไว้ใช้ การเป่าล้างบ่อบาดาล การประสานปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่เหนือเขื่อนอย่างต่อเนื่อง การนำรถบรรทุกน้ำนำน้ำสะอาดไปเติมยังภาชนะกลางประจำหมู่บ้าน และการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำระยะไกลส่งน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาและน้ำเพื่อการเกษตร รวมถึงวางแผนการจัดสรรน้ำ การกระจายน้ำให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้น้ำทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ระยะนี้หลายพื้นที่มีฝนตกกระจายและฝนตกหนักบางแห่ง ทำให้สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มคลี่คลายลง โดยมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) ลดลง ปัจจุบัน (ณ วันที่ 9 มิถุนายน 2559) มีจังหวัดประสบภัยแล้ง 34 จังหวัด 229 อำเภอ 1,233 ตำบล 10,101 หมู่บ้าน แยกเป็น จังหวัดที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค 10 จังหวัด ได้แก่ น่าน พิจิตร ลำพูน ตาก สุรินทร์ ชัยนาท สระบุรี ชลบุรี ตรัง และประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ พะเยา สุโขทัย มหาสารคาม กาญจนบุรี จันทบุรี และสุราษฎร์ธานี จังหวัดที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร 17 จังหวัด ได้แก่ อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ นครราชสีมา ตราด สตูล กระบี่ นครศรีธรรมราช หนองบัวลำภู สุพรรณบุรี สระแก้ว ขอนแก่นปราจีนบุรี ลำปาง อุทัยธานี กำแพงเพชร ราชบุรี และแม่ฮ่องสอน อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ฝนตกในพื้นที่ใต้เขื่อน จึงไม่มีน้ำไหลลงเขื่อน เพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อน จึงต้องมีการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนอย่างรัดกุมและสอดคล้องกับปริมาณฝน เพื่อจัดสรรน้ำให้เพียงพอต่อการใช้งานของประชาชนในทุกกิจกรรม รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้ง จึงได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานจังหวัดและหน่วยงานทุกภาคส่วนเตรียมการรองรับกรณีฝนไม่ตกตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไว้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน โดยให้ประสานการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ทั้งการขุดลอกคูคลอง หนอง บึง เพื่อเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำ และสำรองน้ำไว้ใช้ การเป่าล้างบ่อบาดาล การประสานปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่เหนือเขื่อนอย่างต่อเนื่อง การนำรถบรรทุกน้ำนำน้ำสะอาดไปเติมยังภาชนะกลางประจำหมู่บ้าน และการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำระยะไกลส่งน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาและน้ำเพื่อการเกษตร รวมถึงวางแผนการจัดสรรน้ำ การกระจายน้ำให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้น้ำทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่ พร้อมทั้งจัดลำดับความสำคัญของปัญหา โดยคำนึงถึงการให้ช่วยเหลือด้านน้ำอุปโภคบริโภคเป็นลำดับแรก น้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศ และน้ำเพื่อการเกษตรเป็นลำดับรองลงมา ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้ง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ