5 สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังทำมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน โดยบริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๒:๑๓
รู้หรือไม่ว่า 1 ใน 3 ของสาเหตุการลาออกจากที่ทำงาน มาจากการที่คนทำงานมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานในบริษัท ไม่ว่าจะยุคนี้หรือยุคไหนในสังคมการทำงาน คุณมีโอกาสพบเจอคนมากมายหลากหลายรูปแบบ ทั้งเพื่อนร่วมงานที่มีอายุต่างกันมีพื้นหลังที่ต่างกัน รวมถึงไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งเราจะคาดหวังให้คนเหล่านี้ทำทุกอย่างถูกใจเราหมดคงไม่ได้ ดังนั้นเพื่อให้คุณสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข โดยไม่เผลอหงุดหงิด ฉุนเฉียว จนทำร้ายจิตใจเพื่อนร่วมงาน วันนี้ jobsDB.com ขอเสนอวิธีสังเกตุ สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานพร้อมแนวทางควรระมัดระวังเรื่องนี้มากที่สุด ดังต่อไปนี้

เกิดสภาวะมีช่องว่างกับเพื่อนร่วมงาน - ถ้าคุณเริ่มรู้สึกว่าบรรยากาศรอบตัวคุณอยู่ในสภาพวังเวงแบบกะทันหัน อาจเป็นเพราะว่าคุณอาจเผลอไปพูดจาไม่เข้าหูเพื่อนร่วมงาน จนเกิดความรู้สึกไม่พอใจลึกๆ แต่ไม่กล้าบอกคุณให้รู้สึกผิดใจกัน แนะนำว่าเมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกเช่นนี้ ให้ลองเดินเข้าไปถามเพื่อนร่วมงานคนนั้นว่าเกิดอะไรขึ้น เพื่อที่จะได้คลายความสงสัย หากคุณทำผิดจริง ก็ควรกล่าวคำขอโทษเพื่อให้ทุกอย่างกลับมาสู่สภาวะปกติ และสามารถทำงานต่อไปได้อย่างมีความสุข

เพื่อนร่วมงานหลบเลี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับคุณโดยตรง - คุณเริ่มสังเกตุได้ว่ามีใครบางคนไม่อยากร่วมกิจกรรมร่วมกับคุณ เช่น จากที่ปกติเคยทานข้าวกลางวันด้วยกัน ก็ไม่ไปด้วย ถ้าใครมีอาการนี้กับคุณนานเกิน 3 - 5 วัน โดยไม่มีสาเหตุ ควรหาโอกาสไปเคลียร์แบบเปิดใจ อย่าปล่อยเอาไว้นาน เสียดายความสัมพันธ์อันดีที่มีกันมา

คุณรู้สึกว่ากำลังถูกเม้าท์ (ถูกนินทา) - ถ้าคุณรู้สึกว่าทุกคนกำลังรอให้คุณขอตัวไปเข้าห้องน้ำ หรือกลับบ้านไปก่อนคนอื่นเวลามีการพบปะสังสรรค์กันแล้ว คุณต้องเริ่มพิจารณาตัวเองได้แล้วว่าต้องมีประเด็นอะไรที่เกี่ยวกับคุณแน่ๆ เราขอแนะนำให้ คุณเดินเข้าไปสอบถามเพื่อนร่วมงานตรงๆ ด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ซึ่งการกระทำเช่นนี้คุณต้องเปิดใจที่จะรับฟังคำวิจารณ์ที่เพื่อนร่วมงานมีต่อคุณ รวมถึงพร้อมที่จะปรับตัว หากคำวิจารณ์ของเขาเป็นเรื่องจริง และมีผลต่องานที่คุณทำ

คุณอยู่ในสภาพที่โดดเดี่ยว - ถ้าก่อนหน้านี้คุณได้รับเชิญให้เข้าร่วมทุกกิจกรรมในบริษัท แต่มาวันหนึ่งคุณกลับถูกละเลย มารู้ตัวอีกทีเมื่อเห็นรูปเพื่อนร่วมงานโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย หรือคุยกันเรื่องกิจกรรมดังกล่าวโดยที่คุณเป็นคนเดียวที่ไม่ทราบเรื่อง ถ้าเป็นเช่นนี้แล้ว ลองทบทวนสิ่งที่คุณทำในช่วงที่ผ่านมาว่าเราทำอะไรให้เพื่อนร่วมงานไม่พอใจหรือไม่ อย่างไร แล้วรีบปรับตัวให้ดีขึ้น

ไม่ได้รับความร่วมมือทั้งงานทั้งเรื่องส่วนตัว - เป็นภาวะที่ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว หลังจากที่คุณอยู่ในสถาวะโดดเดี่ยว คุณต้องทำอะไรคนเดียว จะขอความร่วมมือจากใครก็ยากแสนยากลำบาก หรือถึงจะได้ความช่วยเหลือ ทั้งเรื่องงานเอง หรือเรื่องส่วนตัว ทั่วไป ทิ้งไว้อย่างนี้ไม่ดีแน่ แนะนำว่าต้องรีบนั่งเคลียร์ใจกันโดยด่วน

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงสัญญาณเตือนให้คุณใช้ชีวิตในที่ทำงานอย่างระมัดระวัง บางครั้งคำพูดเพียงไม่กี่คำ ก็อาจส่งผลกระทบอันใหญ่หลวงกับเพื่อนร่วมงาน และชีวิตการทำงานก็คุณก็เป็นได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นมีทางออกเสมอ ไม่ว่าคุณจะทำอะไรลงไป หากคุณพร้อมเปิดใจพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน และคนอื่นๆ ในบริษัท รวมถึงการกล่าวขอโทษ และพร้อมที่จะปรับปรุงตัว ก็จะทำให้คุณสามารถทำงานอยู่ในสังคมออฟฟิศได้อย่างมีความสุข และมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องหาที่ทำงานใหม่อยู่ตลอดเวลา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้