สมศ. เผยมิติใหม่แนวทางการประเมินรอบ 4 พร้อมเตรียมนำร่องทดลองระบบประเมิน ก.ค. นี้

อังคาร ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๒:๓๑
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. เผยมิติใหม่แนวทางการประเมินรอบ 4 ผ่านแนวคิดความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อพัฒนารูปแบบการประเมินคุณภาพภายนอกให้สอดคล้องกับแนวทางการประเมินภายในของสถานศึกษา สอดคล้องกับกฎกระทรวง 4 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานที่ว่าด้วยผลการจัดการศึกษา มาตรฐานที่ว่าด้วยการบริหารจัดการศึกษา มาตรฐานที่ว่าด้วยการจัดการเรียน การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ มาตรฐานที่ว่าด้วยการประกันคุณภาพภายใน ตลอดจนเผยแนวคิดหลักการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ที่จะให้การรับรองตามระดับคุณภาพ ในการพัฒนาสถานศึกษาตามมาตรฐาน ที่ระบุในกฎกระทรวง ทั้งนี้ สมศ. จะเริ่มทดลองใช้มาตรฐานการประเมินที่ร่วมกันพิจารณาตาม Roadmap ระยะที่ 3 ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2559 โดยการทดสอบกับสถานศึกษาด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างให้ครอบคลุมทุกบริบทสถานศึกษา อย่างไรก็ตาม การประเมินรอบ 4 ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ สมศ. ตั้งเป้าหมายในการสะท้อนความเป็นจริงของสถานศึกษา เพื่อที่จะสามารถรายงานผลให้รัฐบาลทราบและ ใช้เป็นแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาตามบริบทได้ตรงจุด

สำหรับคณาจารย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือประชาชนทั่วไป สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือเข้าไปที่ www.onesqa.or.th

ดร.คมศร วงษ์รักษา รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. กล่าวว่า ในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 ซึ่งเป็นไปตาม Roadmap ที่รัฐบาลกำหนดไว้ กับ พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และจะเกิดขึ้นภายหลังจากการปฏิรูประบบประเมินคุณภาพการศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดย สมศ. ได้ทำงานร่วมกันแบบบูรณาการกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เพื่อพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพภายนอกให้สอดคล้องกับระบบการประเมินภายในของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยกำหนดตัวบ่งชี้และวิธีการประเมิน ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ให้สอดคล้องกับกฎกระทรวง 4 มาตรฐาน ได้แก่ (1) มาตรฐานที่ว่าด้วยผลการจัดการศึกษา (2) มาตรฐานที่ว่าด้วยการบริหารจัดการศึกษา (3) มาตรฐานที่ว่าด้วยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ (4) มาตรฐานที่ว่าด้วยการประกันคุณภาพภายใน โดยแนวคิดหลักของการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ จะให้การรับรองตามระดับคุณภาพ ซึ่งผลการประเมินดังกล่าวเพื่อจัดกลุ่มสถานศึกษา ตลอดจนยังมีแผนการจัดทำคู่มือการประเมินรอบสี่เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินรูปแบบใหม่

ดร.คมศร กล่าวต่อว่า สมศ. กำลังดำเนินงานให้เป็นไปตาม Roadmap "การเชื่อมโยงการประกันคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่" ที่ท่าน รมต.ศธ. และ รมช.ศธ. ได้กำหนดไว้ซึ่งขณะนี้อยู่ในระยะที่ 3 และคาดว่าจะเริ่มทดลองใช้มาตรฐานการประเมินที่กำหนดได้เดือนกรกฎาคม โดยการทดสอบกับสถานศึกษาด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างให้ครอบคลุมตามความหลากหลายของสถานศึกษาที่มีบริบทแตกต่างกันทั้งในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การอาชีวศึกษา และระดับอุดมศึกษา อาทิ ประเภท ขนาด พื้นที่ สังกัด และผลการประเมินในรอบที่ผ่านมา ของสถานศึกษา โดยการประเมินจะเน้นการประเมินภาพรวมเชิงคุณภาพ จะพิจารณาเพียงข้อมูลที่มีอยู่แล้วตามความเป็นจริงของสถานศึกษา และรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ร่วมกับการสัมภาษณ์สถานศึกษา ซึ่งจะไม่ถือเป็นการสร้างภาระเพิ่มจากปกติ ดังนั้น สถานศึกษาจึงไม่ต้องจัดทำเอกสารพิเศษขึ้นใหม่ เพื่อรับการประเมิน ฯ รอบสี่ ทั้งนี้ สมศ. ตั้งเป้าหมายให้การสะท้อนผลการประเมินตรงตามความเป็นจริง และสามารถรายงานผลต่อสถานศึกษา ต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรัฐบาลทราบ และใช้เป็นแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาตามบริบท ได้ตรงจุดต่อไป

ทั้งนี้การประเมินคุณภาพภายนอกได้ดำเนินการมาแล้วสามรอบ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544-2558 โดยทำการประเมินสถานศึกษาทุกระดับทั่วประเทศรวมกว่า 60,000 แห่ง เพื่อรายงานผลคุณภาพการจัดการศึกษาต่อสถานศึกษา ต่อหน่วยงานต้นสังกัด และต่อรัฐบาล และนำผลการประเมินไปใช้วางแผนปรับปรุงพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพได้สอดคล้องตามนโยบายของภาครัฐ อย่างไรก็ตามการประเมินรอบ 4 ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ สมศ. ตั้งเป้าหมายในการสร้างมิติใหม่ของการประเมินการศึกษาไทยที่ต้องสามารถสะท้อนความเป็นจริงของคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษานั้นๆ และต้องมีความสอดคล้องกับภารกิจและการวัดผลของกระทรวงศึกษาธิการและวัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษา ทั้งนี้ แนวทางการพัฒนาการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ ดังกล่าว สมศ.จะนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหาร สมศ. เพื่อพิจารณาต่อไป ดร.คมศร กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับคณาจารย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือประชาชนทั่วไป สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือเข้าไปที่ www.onesqa.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest