รมว.พม. เปิดศูนย์ปฏิบัติการที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลอง พื้นที่ ๕ เขตห้วยขวางและวังทองหลาง พร้อมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนริมคลองลาดพร้าวประชาอุทิศ ก่อนจะรื้อย้ายบ้านเรือนในเดือน ก.ค. นี้

อังคาร ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๒:๐๕
วันนี้ (๙ มิ.ย. ๕๙) เวลา ๑๑.๓๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลอง พื้นที่ ๕ เขตห้วยขวางและวังทองหลาง ณ บริเวณสำนักงานเขตวังทองหลาง ถนนลาดพร้าว กรุงเทพฯ จากนั้น จึงเดินทางพร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยียนประชาชนชุมชนริมคลองลาดพร้าวประชาอุทิศ เพื่อให้กำลังใจและสร้างความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งประชาชนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาที่อยู่อาศัย พร้อมตรวจเยี่ยมชุมชนริมคลองลาดพร้าวประชาอุทิศ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ก่อนจะดำเนินการรื้อย้ายบ้านเรือนในเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๙ เพื่อดำเนินการพัฒนาที่อยู่อาศัย ตามนโยบายจัดระเบียบแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดและการสร้างที่อยู่อาศัยรุกล้ำแนวลำคลองและทางระบายน้ำ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายจัดระเบียบแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดและการสร้างที่อยู่อาศัยรุกล้ำแนวลำคลองและทางระบายน้ำ ซึ่งได้ดำเนินการโครงการนำร่องในพื้นที่คลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากร โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) ได้จัดทำแผน การพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลอง ซึ่งเป็นแผนงานที่สำคัญตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลโดยบูรณาการร่วมกับกองพลที่ ๑ รักษาพระองค์ กรุงเทพมหานคร กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และเครือข่ายชุมชนและมีเป้าหมายดำเนินการในปี ๒๕๕๙– ๒๕๖๐ ในพื้นที่คลองลาดพร้าว จำนวน ๔๑ ชุมชน ๖,๖๐๖ ครัวเรือน

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการขับเคลื่อนงานตามนโยบายดังกล่าว เพื่อให้สามารถเห็นผลเป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาที่อยู่อาศัย จำเป็นต้องอาศัยการทำงานร่วมกันจากหลายภาคส่วน พร้อมทั้งให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน โดยการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลอง พื้นที่ ๕ เขตห้วยขวางและวังทองหลาง เพื่อให้เป็นศูนย์ปฏิบัติการอย่างใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่ในการบูรณาการจัดการปัญหาและหาแนวทางการพัฒนาที่อยู่อาศัยร่วมกัน และจะดำเนินการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการให้ครบทั้ง ๖ ศูนย์ ซึ่งต้องบูรณาการความร่วมมือจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนภาคีพัฒนาทุกภาคส่วน เพื่อให้การขับเคลื่อนงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง มีความมั่นคง ปลอดภัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับชุมชนริมคลองลาดพร้าวประชาอุทิศ เป็นชุมชนที่อยู่ในแนวเขตการก่อสร้างเขื่อนและทางระบายน้ำ โดยมีแผนการรื้อย้ายภายในกรกฎาคม - สิงหาคม ๒๕๕๙ จำนวน ๘๖ หลังคาเรือน ปัจจุบัน ชุมชนดังกล่าวมีความเข้มแข็ง สามารถจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ที่มีสมาชิกทั้งหมด ๑๑๓ ราย เพื่อดำเนินการเรื่อง การพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยการมีส่วนร่วมของสมาชิก ร่วมกันออกแบบวางผังชุมชน ร่วมกันเสียสละแบ่งปันที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยที่มั่นคง และร่วมกันใช้ประโยชน์พื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะร่วมกันตามแนวนโยบายประชารัฐ ซึ่งทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนาอย่างมั่นคงอันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน

"ทั้งนี้ ขอชื่นชมทุกภาคส่วนที่ร่วมกันพัฒนาที่อยู่อาศัยตามแนวคิด "คืนความสุขให้คนคลอง คืนสายคลองให้คนเมือง เพื่อความสุขอย่างยั่งยืน" ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนริมคลองลาดพร้าวประชาอุทิศในครั้งนี้ เพื่อพบปะเยี่ยมเยียนประชาชนชุมชน สร้างขวัญ กำลังใจ และความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งประชาชนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง ปลอดภัย มีสภาพแวดล้อมที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคตต่อไป"พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest