ต่างกันในหน้าที่ของงาน..แต่หน้าที่ของคน คือ การเป็นคนดีของสังคม

อังคาร ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๗:๒๔
จากกรณีพนักงานรักษาความปลอดภัยของ พีซีเอส ที่ภูเก็ตและเชียงใหม่ ทำความดีโดยการเก็บเงินและส่งคืนเจ้าของ ซึ่งเป็นตัวอย่างของการทำความดีในอาชีพ รปภ. และเป็นตัวอย่างในการทำความดีต่อคนในทุกๆอาชีพ จึงได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณมนันส์ สรรค์คุณากร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลบริษัท รักษาความปลอดภัย พีซีเอส และ ฟาซิลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ พีซีเอส ผู้ให้บริการบริหารจัดการอาคารแบบครบวงจรในเครือโอซีเอส กรุ๊ป (OCS Group) ประเทศอังกฤษ

คุณมนันส์กล่าวว่า "พีซีเอส ไม่ได้แค่พัฒนาธุรกิจและพัฒนาคนให้ทำงานได้แบบมืออาชีพเท่านั้นแต่เรายังพัฒนาหลักการทำงานที่ปลูกฝังให้พนักงานต้องมีความซื่อสัตย์ อดทน และเป็นคนดีไปด้วยพร้อมๆ กัน"

"ยุคนี้นอกจากตำรวจและทหารซึ่งมีหน้าที่ดูแลประชาชนโดยตรง พนักงานรักษาความปลอดภัยหรือที่เรามักเรียกสั้นๆ กันว่า "รปภ." ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีบทบาทสำคัญไม่น้อย ซึ่งธุรกิจทุกวงการต่างต้องพึ่งพาอาศัยเพื่อดูแลความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สิน อย่างกรณีข่าวการทำดีของ รปภ. ที่เก็บเงินหลายแสนบาท ส่งคืนเจ้าของโดยไม่คิดเก็บไว้เอง หรือเมื่อครั้งเกิดเหตุร้ายจึงสามารถเข้าเคลียร์สถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หาก รปภ.ขาดสมาธิในการทำงานเมื่อเจอเหตุการณ์คับขัน และปราศจากความใส่ใจ"

"พีซีเอสมองว่าพนักงานทุกคนเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า ดังนั้นเราจึงปฏิบัติต่อพนักงานทุกคน ทุกระดับด้วยความเคารพและให้เกียรติเหมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ไม่สำคัญว่าจะอยู่ตำแหน่งไหน รวมถึงการสร้างความมั่นคงในชีวิตด้วยรายได้และสวัสดิการที่เหมาะสม มีความมั่นใจในอาชีพที่ทุกคนมีโอกาสเติบโต ทำให้พวกเขาภูมิใจในอาชีพที่ทำและยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวพีซีเอส"

"ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การทำงานเป็นทีม และจิตใจที่รักในงานบริการ เป็นค่านิยมและคุณสมบัติหลักๆ ที่พีซีเอสให้ความสำคัญและพยายามปลูกฝังให้เกิดขึ้นแก่พนักงานทุกคนตั้งแต่วันแรกของการทำงาน ขณะเดียวกันยังเปิดเบอร์สายด่วนพิเศษโทร. 02 800 9011 ให้พนักงานใช้เป็นช่องทางการแนะนำหรือร้องทุกข์ ที่จะส่งตรงถึงผู้บริหารทันที ซึ่งทุกปัญหาที่พบและคำแนะนำต่างๆ จะถูกนำมาพิจารณาเพื่อปรับปรุงแนวทางการบริหารต่อไป"

"ขณะเดียวกัน พีซีเอสยังมีโครงการมอบทุนการศึกษาแก่พนักงานที่สนใจเรียนต่อสูงสุดถึงระดับปริญญา ครอบคลุมไปถึงการอุดหนุนทุนการศึกษาแก่บุตรของพนักงานจำนวน 450 ทุนต่อปี ที่มีผลการเรียนดี ซึ่งในปัจจุบันพนักงานระดับบริหารของพีซีเอส ที่อดีตเริ่มต้นจากตำแหน่งเล็กๆ อย่างรปภ. และแม่บ้าน ก่อนไต่เต้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นโดยใช้เวลาว่างไปเรียนเพิ่มเติมด้วยทุนของบริษัทจนจบปริญญาโท และยังมีพนักงานอีกไม่น้อยที่สามารถส่งบุตรหลานเรียนจนจบปริญญา และมีอาชีพที่มั่นคง" คุณมนันส์ กล่าวทิ้งท้าย

"เมื่อก่อนรับจ้างกรีดยาง รายได้ก็ไม่พอกินพอใช้เท่าที่ควรจะเป็น ก็เลยมาสมัครเป็น รปภ. ค่ะ 2 ปีแล้วที่ทำงานกับพีซีเอส ซึ่งก็ไม่เคยคิดว่าจะได้ออกทีวีเนื่องจากตอนนั้นเก็บเงินได้และคืนลูกค้า 350,000 บาท คือไม่รู้สึกว่าอยากเก็บไว้เองเพราะคงไม่สบายใจที่เอาเงินคนอื่นมา ตอนนี้ไปไหนก็มีแต่คนถามว่านี่คุณแมะด๊ะที่เก็บเงินได้ใช่มั้ย คำชื่นชมถือเป็นกำลังใจในการทำงานค่ะ พีซีเอสเขาอบรมว่าเราไม่ใช่แค่ รปภ. แต่ต้องมีน้ำใจช่วยเหลือคนอื่นเท่าที่ทำได้ และต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริตทั้งในหน้าที่และในชีวิตประจำวัน" น.ส.แมะด๊ะ มะแตฮะ รปภ. ประจำศูนย์การค้าจังซีลอน จ.ภูเก็ต

"20 ปีของการทำงาน รปภ. กับพีซีเอส จนผมนึกไม่ออกเลยว่าจะทำอาชีพอะไรนอกเหนือจาก รปภ. เพราะค่าแรง สวัสดิการและการดูแลของบริษัทฯดีมากอยู่แล้ว สำคัญที่สุดผมมีความสุขในอาชีพและได้เรียนรู้ทุกๆวันของการทำงาน ทั้งจากคนจากสถานการณ์ต่างๆ และทุกวันก็ผ่านไปได้ด้วยดี" นายสด ณ คำปุ๊ด รปภ. ประจำประจำร้านเดอะกู๊ดวิว จ.เชียงใหม่ (จากกรณีเก็บเงินสดจำนวน 15,000 บาทคืนเจ้าของ)

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในการขับเคลื่อนบริษัท องค์กร หรือหน่วยงานให้เจริญเติบโตและพัฒนายิ่งๆ ขึ้นไป ผู้บริหารและพนักงานไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งหน้าที่ไหน ต่างก็ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญด้วยกันทั้งสิ้น จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงพูดคุยกันเรื่องพนักงานในระดับปฏิบัติการ เพราะคนทำความดีเราต้องได้รับการยกย่องชื่นชมและทำไมต้องเป็นพีซีเอส เพราะพีซีเอสคือองค์กรมาตรฐานทั้งระบบการดูแลจัดการองค์กรที่ดี และการบริการบริหารจัดการอาคารแบบครบวงจรในระดับแถวหน้าของธุรกิจในประเภทเดียวกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้