ปภ. เตือนใช้ก๊าซหุงต้มในครัวเรือน...อันตรายใกล้ตัวที่ป้องกันได้

อังคาร ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๗:๑๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะประชาชนใช้ก๊าซหุงต้มถูกวิธี โดยเลือกใช้ถังก๊าซที่มีเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรับรองคุณภาพ ถังก๊าซอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยบุบ บวม หรือเป็นสนิม วางถังก๊าซบนพื้นราบ ไม่ลาดเอียง และไม่วางในแนวนอน โดยจัดวางในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่เปิดเตาแก๊สอุ่นอาหารทิ้งไว้โดยไม่ดูแล ปิดเตาแก๊สและวาล์วหัวถังก๊าซทุกครั้งหลังใช้งาน กรณีก๊าซรั่วไหล ให้เปิดประตูหน้าต่างทุกบาน เพื่อระบายก๊าซออกสู่ภายนอก ห้ามเปิด – ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดหรือกระทำการใดๆ ที่ก่อให้เกิดประกายไฟอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ที่สำคัญ ควรแจ้งร้านจำหน่ายก๊าซมาแก้ไขและเปลี่ยนถังก๊าซใหม่ทันที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ก๊าซหุงต้มหรือก๊าซแอลพีจีเป็นเชื้อเพลิงที่ภาคครัวเรือนและร้านอาหารนิยมนำมาใช้ประกอบอาหาร แต่ด้วยคุณสมบัติที่ไวไฟ จึงติดไฟได้ง่าย โดยเฉพาะหากอุปกรณ์ถังก๊าซอยู่ในสภาพชำรุด ผู้ใช้งานขาดความระมัดระวัง จะมีความเสี่ยงต่อการระเบิดและเพลิงไหม้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการใช้ก๊าซหุงต้มอย่างถูกวิธีและปลอดภัย ดังนี้การเลือกใช้ถังก๊าซ ควรเลือกใช้ถังก๊าซที่มีเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรับรองคุณภาพ มีซีลปิดหัวถังพร้อมหมายเลขถังกำกับ ตัวถังก๊าซอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยบุบ บวม หรือเป็นสนิม สายนำก๊าซเป็นชนิดที่ใช้กับก๊าซหุงต้มและสามารถต่อกับลิ้นเปิด-ปิดได้สนิท การจัดวางถังก๊าซ ควรจัดวางถังก๊าซบนพื้นเรียบ ไม่ลาดเอียง ไม่วางถังก๊าซในแนวนอน เพื่อป้องกันก๊าซรั่วไหล วางถังก๊าซให้ห่างจากเตาแก๊สประมาณ 1.5 – 2 เมตร ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทสะดวกหากก๊าซรั่วไหล จะได้ระบายก๊าซออกสู่ภายนอกและแก้ไขสถานการณ์ทันท่วงที ไม่วางถังก๊าซใกล้แหล่งความร้อน และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะหากก๊าซรั่วไหล จะเสี่ยงต่อการระเบิดและเพลิงไหม้ รวมถึงไม่วางถังก๊าซบริเวณที่เปียกชื้นหรือมีสารกัดกร่อนโลหะ เพราะอาจทำให้ก๊าซรั่วไหล การใช้ก๊าซหุงต้ม ไม่เปิดเตาแก๊สทิ้งไว้เป็นเวลานานโดยไม่ดูแล เพราะหากเกิดการลุกไหม้จะไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ทันท่วงที ปิดเตาแก๊สและวาล์วหัวถังก๊าซทุกครั้งหลังใช้งานกรณีเปิดเตาแก๊สแล้วไฟไม่ติด ห้ามเปิดซ้ำติดต่อกันหลายครั้ง ให้ทิ้งระยะไว้สักครู่จึงค่อยเปิดซ้ำ เพราะก๊าซที่กระจายตัวจะสะสมอยู่ในอากาศกลายเป็นเปลวไฟลุกไหม้ได้ ที่สำคัญ ควรตรวจสอบเตาแก๊สและถังก๊าซให้อยู่ในสภาพปลอดภัย

หากชำรุดควรให้ช่างดำเนินการแก้ไขทันที ห้ามเปลี่ยนเองโดยเด็ดขาด กรณีก๊าซรั่วไหล รีบปิดวาล์วถังก๊าซ เปิดประตู หน้าต่างทุกบาน พร้อมใช้ไม้กวาดหรือกระดาษพัดเหนือระดับพื้น เพื่อระบายก๊าซออกสู่ภายนอก จากนั้นให้ยกถังก๊าซไว้ด้านนอกที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ห้ามเปิด – ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดหรือกระทำการใดๆ ที่ก่อให้เกิดประกายไฟอย่างเด็ดขาด เช่น สูบบุหรี่ เปิดพัดลม จุดไฟแช็ก เพราะจะทำให้เกิดระเบิดและเพลิงไหม้ได้ กรณีเกิดเพลิงไหม้ ให้รีบปิดวาล์วถังก๊าซ หากไม่สามารถปิดได้ ให้ใช้น้ำราดหรือเครื่องดับเพลิงฉีดพ่นบริเวณที่มีไฟลุกไหม้จนกว่าไฟจะดับสนิท จากนั้นให้แจ้งร้านจำหน่ายก๊าซมาแก้ไขและเปลี่ยนถังก๊าซใหม่ทันที ทั้งนี้ การเลือกใช้ถังก๊าซที่มีสภาพสมบูรณ์ การจัดวางถังก๊าซในบริเวณที่ปลอดภัย การใช้งานก๊าซหุงต้มอย่างถูกวิธี และการเรียนรู้วิธีแก้ไขเหตุฉุกเฉินกรณีก๊าซรั่วไหลและไฟไหม้ถังก๊าซ นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยจากก๊าซหุงต้มแล้ว ยังทำให้สามารถระงับเหตุและแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest