กระทรวงวิทย์ยกระดับโอทอปด้วย วทน. (STI for OTOP Upgrade) จังหวัดขอนแก่น

อังคาร ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๑๐
ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง "ยกระดับโอทอปด้วย วทน. (STI for OTOP Upgrade) จังหวัดขอนแก่น" ซึ่งจัดโดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐและเอกชน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการโอทอปในจังหวัดขอนแก่นด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) อันจะส่งผลให้เกิดการยกระดับสินค้าโอทอป ให้มีศักยภาพการแข่งขันทั้งตลาดในและต่างประเทศ เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2559 ณ โรงแรมบุษราคัม จ.ขอนแก่น

ภายในงานสัมมนาประกอบด้วยกิจกรรมหลัก ได้แก่ 1.OTOP Academy ภาคการบรรยายถ่ายทอดความรู้ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในหัวข้อต่างๆ อาทิ ยกระดับสินค้า เพิ่มมูลค่าธุรกิจด้วยบรรจุภัณฑ์ การพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์ OTOP การขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน การขอมาตรฐานเลข อย. ผลิตภัณฑ์ OTOP การสนับสนุนวิสาหกิจนวัตกรรมเชิงสังคม เป็นต้น 2.การประชุมหารือผู้ประกอบการจังหวัดปทุมธานี 3.OTOP STI Matching เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการคูปองวิทย์เพื่อ OTOP และการจับคู่คำปรึกษาจากที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี รวมทั้ง นิทรรศการ "วท. คืนความสุข ยกระดับโอทอปด้วย วทน." เวทีโชว์ผลงานจากหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และการให้คำปรึกษาด้านการลงทุนจากสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับฐานรากของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการพัฒนาโอทอปยุคใหม่ เพื่อเปลี่ยนจากโอทอป 1.0 มาเป็นโอทอป 2.0 ซึ่งมีแนวทางโดยสรุป ได้แก่

1.โอทอป ต้องมี "เสน่ห์" มีเอกลักษณ์ มีเรื่องราวความเป็นมา มีกลิ่นอายของวัฒนธรรมท้องถิ่น

2.โอทอป ต้องมี "ที่ขาย" โดยการพัฒนาชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว

3.โอทอป ต้องเป็น "โมเดลธุรกิจ" ไม่ใช่เป็นเพียงสินค้า

4.โอทอป ต้องใช้ "e-commerce" เพื่อเป็นช่องทางการจำหน่าย

5.โอทอป ต้อง "ขับเคลื่อนร่วมกัน" โดยใช้กลไกร่วมภาครัฐ-เอกชน-ชุมชน

6.โอทอป ต้องสร้าง "คลื่นลูกใหม่" โดยดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วม

จากนโยบายดังกล่าวของรัฐบาล กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จึงได้ผนึกกำลังทุกหน่วยงานในสังกัด เพื่อช่วยกันพัฒนาสินค้าโอทอป โดยได้มอบหมายให้ วว. เป็นหน่วยงานหลักในการประสานดำเนินงานเชิงบูรณาการ การทำงานร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กรมวิทยาศาสตร์บริการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งการพัฒนาจะมุ่งเน้นใน 6 เรื่อง ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพวัตถุดิบ การพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การพัฒนาระบบมาตรฐาน การพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิต และการออกแบบเครื่องจักร โดยครอบคลุมกลุ่มโอทอปทุกกลุ่ม ตั้งแต่กลุ่มเริ่มต้นธุรกิจ (Start Up) กลุ่มโอทอปปัจจุบัน (Existing) และกลุ่มโอทอปที่ต้องการก้าวไปสู่ SMEs (Growth) การจัดงานในวันนี้ ถือเป็นการยืนยันถึงความตั้งใจของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการโอทอป ให้สามารถนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ดี มีมาตรฐาน สามารถแข่งขันได้ในตลาด ทั้งในและต่างประเทศ

"ในปี 2559 นี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยเฉพาะ วว. ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญในการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการของผู้ประกอบการกลุ่ม OTOP เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ วว. ได้มีการส่งเสริม / พัฒนาให้ผู้ประกอบการ OTOP มีแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในด้านต่างๆ ให้มีคุณภาพจนสามารถเพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้ ยกระดับคุณภาพของสินค้าด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) นอกจากนี้ วว. พร้อมให้การบริการ / ให้คำปรึกษาการรับรองระบบคุณภาพสินค้าในระดับเบื้องต้น สำหรับผู้ประกอบการ OTOP ที่กำลังจะเติบโตขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดของการสัมมนาในวันนี้ คือ การบูรณาการ หรือการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับหน่วยงานต่างๆในจังหวัดขอนแก่น ในการนำ วทน. จากกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดอย่างยั่งยืน..." ผู้ว่าการ วว. กล่าว

นายศิวาโรจน์ มุ่งหมายผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP จังหวัดขอนแก่น เป็นกิจกรรมที่ดี เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยการนำผลงานวิจัยและพัฒนาของ วว. มาช่วยพัฒนากลุ่ม SMEs และ OTOP ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจ ยกระดับรายได้ และพัฒนาสังคม สร้างอาชีพใหม่ของชุมชนได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้การดำเนินกิจกรรมร่วมกันของหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กับหน่วยงานภาครัฐของจังหวัดขอนแก่น จะเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนและผลักดัน วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรม สู่ชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง

ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่น เล็งเห็นความสำคัญของการถ่ายทอดองค์ความรู้ดังกล่าว สู่ผู้ประกอบการ OTOP สู่การประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป อันจะทำให้เกิดความยั่งยืนทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งผู้ประกอบการสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมทั้งมีรายได้เพิ่มขึ้น อันเป็นแนวทางในการพัฒนาจังหวัดอย่างยั่งยืน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร. 1313 โทรสาร 0 2333 3931-2 www.most.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital