วิศวกรรม มทร.ธัญบุรีอบรมผู้นำนักศึกษา สร้างอัตลักษณ์การรับน้องสร้างสรรค์

อังคาร ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๒:๓๑
10 ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ประกอบด้วย ภาควิชาวิศวกรรมโยธา,วิศวกรรมวัสดุและโลหการ,วิศวกรรมไฟฟ้า,วิศวกรรมเครื่องกล,

วิศวกรรมอุตสาหการ,วิศวกรรมสิ่งทอ,วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม,วิศวกรรมคอมพิวเตอร์,วิศวกรรมเคมี,วิศวกรรมเกษตร จัดโครงการสัมมนาผู้นักศึกษา เพื่อสร้างความเข้าใจในการรับน้อง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิวกร อ่างทอง คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ตามที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ให้ความสำคัญในกิจกรรมการรับน้องของคณะ เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง ลดการกระทบกระทั่ง ลดความแตกแยก และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในคณะ เนื่องจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ แบ่งออกเป็น 10 ภาควิชา ทางคณะจึงจัดโครงการผู้นำนักศึกษาทั้ง 10 ภาควิชา โดยคัดเลือกผู้นำนักศึกษาของแต่ละภาควิชา ภาคละ 12 คน เพื่อมาสร้างความเข้าใจให้การรับน้องไปในทิศทางเดียวกัน โดยอิงนโยบายของมหาวิทยาลัยฯ ทำให้รูปแบบการรับน้องเป็นประเพณีที่สืบทอดต่อๆกันไป ทำให้รุ่นน้องและรุ่นพี่มีความสุข เป็นอัตลักษณ์การรับน้องของวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี เน้นกิจกรรมสร้างสรรค์ มากกว่ากิจกรรมที่รุนแรง

"เมย์" นายชัยโรจน์ บุญลาภ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ภาควิชาวิศวกรรมโยธา นายกสโมสรนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ เล่าว่า เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจ ในระบบการรับน้อง SOTUS คือ Seniority การเคารพผู้อาวุโสกว่า Order การปฏิบัติตามระเบียบวินัย Traditionการปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณี จากรุ่นสู่รุ่น Unity ความสามัคคี คือความเป็นหนึ่งเดียวกัน Spirit การเสียสละ การกล้าทำในสิ่งที่ถูกและยอมรับในสิ่งที่ผิด สร้างความเข้าใจในข้อกำหนดระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และปัญหาที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา กำหนดกิจกรรมของคณะ ให้สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยให้ไปในทิศทางเดียวกันของทั้ง 10 ภาควิชา และเสริมสร้างวัฒนธรรมที่ดี ตลอดการสร้างอัตลักษณ์การรับน้องของทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงได้จัดโครงการสัมมนาผู้นำในการรับน้องขึ้นมา โดยมีผู้นำนักศึกษาแต่ละภาควิชาประมาณ 120 คน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

"อาร์ม" นายณัฐกานต์ พระจันทร์ศรี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ประธานภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เล่าว่า ในการรับน้องของภาควิชาคอมพิวเตอร์ที่ผ่านมา รับน้องเหมือนเป็นการต้อนรับน้องเข้าสู่บ้าน ระบบพี่น้องที่อบอุ่น ในการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ซึ่งตนเองไม่เคยเข้าร่วมโครงการแบบนี้มาก่อน เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมได้เห็นและเข้าใจในสิ่งที่ภาควิชาอื่นๆ สะท้อนออกมาก ได้เปิดใจคุยกัน ได้เสนอปัญหาต่างๆ ที่มีในแต่ละภาควิชา ซึ่งได้ช่วยกันหาทางออกของปัญหา ซึ่งทางภาควิชาคอมพิวเตอร์จะปฏิบัติตามกฎ และจะล้อมกรอบกิจกรรมในการรับน้องให้อยู่ในกฎระเบียบ

เช่นเดียวกับ ประธานภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์อุตสาหการ "ซัน" นายเกียรติศักดิ์ แก้วใส นักศึกษาชั้นปีที่ 3 เล่าว่า เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนหลายๆ สิ่งที่ทางภาควิชาปฏิบัติในการรับน้อง ให้เป็นไปตามข้อตกลงตามนโยบายของคณะและมหาวิทยาลัย ทำให้เกิดผลดีต่อตัวน้องและรุ่นพี่ ด้วยกิจกรรมการรับน้องที่สร้างสรรค์ ในการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ ได้รู้จักเพื่อนต่างภาควิชา ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หาแนวทางในการรับน้องด้วยวิธีการที่สร้างสรรค์ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ในภาควิชา จะได้สืบทอดรุ่นสู่รุ่นต่อไป

หนึ่งในผู้นำนักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมโยธา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 "จูน" นางสาวอนงค์นุช แก้วบังเกิด เล่าว่า กระบวนการรับน้องของแต่ละภาควิชามีความแตกต่างกันออกไป จากที่ตนเองเคยเป็นรุ่นน้องมาก่อน ทางภาควิชาวิศวกรรมโยธา รับน้องโดยการฝึกให้น้องๆ อยู่ในระเบียบวินัย มีความเคารพอาจารย์ และรุ่นพี่ ซึ่งเมื่อตัวเองผ่านกระบวนการแบบนั้นมา ทำให้ตนเองเป็นคนมีระเบียบวินัย สำหรับในการจัดสัมมนาผู้นำ ตนเองได้นำวิธีการรับน้องดังกล่าวไปสะท้อนให้เพื่อนผู้นำทั้ง 10 ภาควิชาได้รับรู้และร่วมกันแสดงความเห็น กิจกรรมครั้งนี้ทำให้ตนเองได้เพื่อนเพิ่มขึ้น และเกิดความสามัคคีของทั้ง 10 ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์

"ในการสัมมนาผู้นำในครั้งนี้ ผู้นำแต่ละภาควิชาได้มาสร้างความเข้าใจและได้คุยกัน แบบเปิดใจ ผมมีความเชื่อว่า การรับน้องของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จะสร้างสรรค์ และไม่มีความรุนแรงอีกต่อไป" นายกสโมสรนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest