การลงนามในร่างบันทึกความร่วมมือเกี่ยวกับการดำเนินการ ของโครงการจัดการกองทุนรวมภูมิภาคเอเชียข้ามพรมแดนภายใต้กรอบเอเปค

พุธ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๖:๐๗
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2559 ได้มีมติเห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือเกี่ยวกับการดำเนินการของโครงการจัดการกองทุนรวมภูมิภาคเอเชียข้ามพรมแดนภายใต้กรอบเอเปค (Memorandum of Cooperation on the Establishment and Implementation of the Asia Region Funds Passport : MOC) และมอบหมายให้เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือผู้แทน ลงนามในร่าง MOC ดังกล่าว

ร่าง MOC ฉบับนี้เป็นเอกสารกำหนดแนวทางและหลักเกณฑ์ที่จำเป็นสำหรับการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมภายใต้โครงการจัดการกองทุนรวมภูมิภาคเอเชียข้ามพรมแดนภายใต้กรอบเอเปค (Asia Region Funds Passport: ARFP) เพื่ออำนวยความสะดวกการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมระหว่างเขตเศรษฐกิจที่ร่วมลงนาม โดยร่าง MOC มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. กองทุนรวมที่ได้รับความเห็นชอบจากเขตเศรษฐกิจหนึ่ง (Home Jurisdiction) สามารถไปเสนอขายหน่วยลงทุนต่อผู้ลงทุนรายย่อยในเขตเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ (Host Jurisdiction) ได้โดยดำเนินการผ่านตัวกลาง (Intermediaries) ที่ได้รับใบอนุญาตหรือกำกับดูแลโดยหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของ Host Jurisdiction ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของ Host Jurisdiction ยังคงมีอำนาจระงับการเสนอขายกองทุนรวมได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในร่าง MOC

2. หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนจะดำเนินการภายในเพื่อประกาศใช้หลักเกณฑ์ ARFP ภายใน18 เดือนหลังจากวันที่ 30 มิถุนายน 2559 ซึ่งเป็นวันที่ร่าง MOC มีผลใช้บังคับ

ทั้งนี้ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการร่วมลงนามในร่าง MOC ดังกล่าว คือ การยกระดับตลาดทุนไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับภูมิภาค ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งแก่ตลาดทุน ผู้ลงทุน และอุตสาหกรรมกองทุนรวมของไทย รวมทั้งส่งเสริมบทบาทของไทยในการผลักดันให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างตลาดทุนในภูมิภาคเพิ่มเติมจากการเสนอขายกองทุนรวมข้ามพรมแดนภายใต้ASEAN Collective Investment Schemes Framework ภายใต้กลุ่มหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของอาเซียน (ASEAN Capital Markets Forum) ที่ได้เริ่มดำเนินการแล้ว ตั้งแต่ปี 2557 ระหว่างมาเลเซีย ไทย และสิงคโปร์

สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร. 0 2273 9020 ต่อ 3667 และ 3613

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้