มรภ.สงขลา ผนึกทีโอที ช่วย นศ.ขาดแคลนทุนทรัพย์ จ้างทำงานพาร์ทไทม์ ฝึกประสบการณ์จริง

พุธ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๒๖
สำนักวิทยบริการฯ จับมือทีโอที ช่วยเหลือนักศึกษาขาดแคลนทุนทรัพย์ จ้างลงพื้นที่เก็บข้อมูล สร้างประสบการณ์ทำงานจริง สุดภูมิใจมีรายได้จุนเจือครอบครัว

ผศ.ดร.อำนาจ ทองขาว ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า ในแต่ละปีมีนักเรียน นักศึกษาจำนวนมาก อาศัยการกู้ยืมจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำส่งผลให้จำนวนการขอกู้มีมากขึ้น ประกอบกับสำรวจพบว่านักศึกษา มรภ.สงขลา ร้อยละ 80 ครอบครัวประกอบอาชีพทำสวนยางพารา ได้รับผลกระทบจากราคายางตกต่ำ ส่งผลต่อการเรียนชำระค่าเทอมของนักศึกษาตามไปด้วย ดังนั้น เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครองเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการศึกษา สำนักวิทยบริการฯ จึงร่วมกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดทำโครงการช่วยเหลือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยเปิดรับสมัครนักศึกษาทำงาน กว่า 50 คน ลงพื้นที่เก็บข้อมูลการใช้บริการของประชาชนใน จ.สงขลา ให้กับบริษัททีโอทีฯ โดยแต่ละคนได้รับค่าจ้างขั้นต่ำประมาณ 300 บาท แต่บางคนขยันสามารถทำเงินได้ถึงวันละ 700 บาท นอกจากจะช่วยให้นักศึกษามีเงินไปใช้จ่ายในการเรียนแล้ว ยังได้ ประสบการณ์ในการทำงาน ฝึกความรับผิดชอบ และเห็นคุณค่าของเงินที่หามาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเอง

นายชาญวิศว์ บรรจงการ ผู้จัดการส่วนสนับสนุนการตลาดและดูแลลูกค้ารายใหญ่ที่ 4.1 บริษัท ทีโอทีฯ จ.สงขลา กล่าวว่า หน้าที่หลักๆ ของนักศึกษาคือสำรวจพฤติกรรมลูกค้า เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงคุณภาพการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่ของทีโอทอบรมทักษะการใช้แอพพลิเคชั่นสำหรับเก็บข้อมูลลูกค้าทั้งใน อ.เมืองสงขลา และอ.หาดใหญ่ ก่อนลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริง ซึ่งผลการทำงานที่ผ่านมาของนักศึกษา มรภ.สงขลา เป็นที่น่าพอใจมาก นักศึกษารู้จักวางแผนและทำงานเป็นทีม มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้งานออกมาดีเกินความคาดหมาย

ด้าน นายดนัย ทองเพชรแก้ว นักศึกษาโปรแกรมวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มรภ.สงขลา ซึ่งเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า หลายคนที่จะกู้เงินเรียนจากรัฐบาล ต้องเข้าใจว่าการกู้อาจต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะปัจจุบันจำนวนผู้กู้มีมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้กระบวนการในการตรวจสอบและอนุมัติเงินกู้มีความล่าช้า โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายส่วนตัวจาก กยศ. ซึ่งได้เดือนละ 2,000 นั้น ไม่เพียงพอกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ตนจึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยทำงานเก็บข้อมูลวิจัย การใช้อินเตอร์เน็ต ให้กับทีโอที ซึ่งเป็นงานที่ไม่หนักมาก และมีความท้าทาย โดยมีพี่ๆ จากทีโอทีคอยช่วยเหลือตลอด ทำให้ตนมีรายได้ระหว่างเรียน ได้ทำงานอิสระและสุจริต แถมยังได้รับประสบการณ์จากการทำงานจริง เป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต

น.ส.ปาริชาต เนียมหอม นักศึกษาโปรแกรมวิชาชีววิทยา มรภ.สงขลา กล่าวว่า ตนใช้เวลาว่างจากการเรียนลงพื้นที่เก็บข้อมูลให้กับทีโอที โดยทำงานร่วมกันเป็นทีมๆ ละไม่เกิน 3 คน ทั้งหมด 8 ทีม ช่วยกันเก็บข้อมูลในเขต อ.เมืองสงขลา ได้กว่า 1,000 ครัวเรือนแล้ว รู้สึกภูมิใจมากที่สามารถช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินของครอบครัวได้ ก่อนหน้านี้ตนคิดว่าไม่น่าจะทำงานนี้ได้ เนื่องจากไม่มีความถนัดด้านทักษะการสื่อสาร และไม่ได้เรียนมาทางคอมพิวเตอร์ แต่เมื่อได้รับคำแนะนำจากพี่ๆ ในทีม ทำให้กล้าที่จะออกไปพบปะพุดคุยกับผู้คนมากขึ้น กลายเป็นว่าเราสามารถทำได้ ที่ผ่านมาเพราะความกลัวว่าจะทำไม่ได้ จึงอาจทำให้สูญเสียโอกาสดีๆ ไป อยากให้ทุกคนเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้