มรภ.สงขลา เนรมิตห้องสมุด 2 โรงเรียน ตชด. สร้างบรรยากาศชวนเรียนรู้ สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ

พฤหัส ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๓:๕๙
สำนักวิทยบริการ มรภ.สงขลา ลงพื้นที่จัดห้องสมุด 2 โรงเรียน ตชด. บ้านควนตะแบก-บ้านสำนักเอาะ สนองพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างแหล่งเรียนรู้ที่ดี เข้าถึงง่าย จูงใจเด็กอยากอ่านหนังสือ

น.ส.ปิยกุล บุญญาศรีรัตน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายงานวิทยบริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักวิทยบริการฯ มรภ.สงขลา ลงพื้นที่จัดห้องสมุดให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) บ้านสำนักเอาะ อ.เทพา จ.สงขลา และ โรงเรียน ตชด. บ้านควนตะแบก อ.ป่าพยอม จ.พัทลุง เพื่อเตรียมความพร้อมรับเสด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งมีกำหนดเสด็จลงพื้นที่เยี่ยมโรงเรียน ตชด. ในระหว่างวันที่ 12-17 มิถุนายนนี้

โดยสำนักวิทยบริการฯ โดยได้บริจาคหนังสือให้กับทางโรงเรียน พร้อมทั้งนำหนังสือที่ชำรุดมาจัดซ่อมให้ฟรี ควบคู่ไปกับให้คำแนะนำกับทางโรงเรียนถึงการจัดห้องห้องสมุดให้เอื้อต่อการศึกษาค้นคว้า และเสริมสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนให้กับเยาวชน ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเห็นว่าการจะปลูกฝังให้เด็กนักเรียนมีนิสัยรักการอ่านการค้นคว้า และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องได้นั้น จำเป็นต้องมีแหล่งเรียนรู้ที่ดีและสามารถเข้าถึงได้ง่าย

รองผู้อำนวยการฝ่ายงานวิทยบริการ กล่าวว่า สำนักวิทยบริการฯ ได้ศึกษาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างประโยชน์แก่ชุมชน โดยให้บริการในรูปแบบต่างๆ ตามความถนัดหรือความเชี่ยวชาญ มีทั้งการบริการวิชาการที่ทำให้เกิดรายได้และการบริการวิชาการที่สร้างเพื่อประโยชน์แก่ชุมชน โดยมีการประเมินความสำเร็จของการบริการวิชาการ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์จนเกิดผลลัพธ์ที่สร้างความพึงพอใจต่อชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ซึ่งห้องสมุดถือเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มีความสำคัญสำหรับคนทุกเพศทุกวัย เป็นที่เก็บรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศที่หลากหลาย มีบทบาทและความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมการเรียนรู้ ปลูกฝังให้เยาวชนมีนิสัยรักการอ่าน สามารถแสวงหาองค์ความรู้เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ด้าน นางสุพิศ ศิริรัตน์ หัวหน้างานธุรการและงานจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ ในฐานะผู้ลงพื้นที่จัดห้องสมุด กล่าวว่า รู้สึกดีมากทุกกครั้งที่ได้รับมอบหมายให้ไปจัดห้องสมุด ตชด. ถึงแม้จะเหนื่อยแต่ก็ภูมิใจที่ได้ทำเพื่อเด็กด้อยโอกาส โดยในการทำงานมีการสำรวจสภาพจริงของแต่ละโรงเรียนว่ามีความพร้อมที่จะบริการนักเรียนขนาดไหน ขาดหนังสือหรืออุปกรณ์อะไรบ้าง จากนั้นทีมงานจึงกลับมาวางแผนจัดเตรียมตามความต้องการและลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อจัดและตกแต่งห้องสมุดให้สวยงาม ถูกต้องตามหลักการจัดการห้องสมุดทั่วไป พร้อมทั้งแยกหมวดหมู่หนังสือตามระบบการจัดหมู่หนังสือสำหรับห้องสมุด โดยติดแถบหนังสือแต่ในแต่ละหมวด เพื่อความสะดวกในการจัดเก็บและค้นหาหนังสือของทั้งครูและนักเรียนในการใช้บริการ จัดมุมต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับห้องสมุด เช่น มุมหนังสือเยาวชน มุมอาเซียน เป็นต้น ตกแต่งภายในห้องสมุดเพื่อเสริมสร้างบรรยายแห่งการเรียนรู้ ที่สำคัญ ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำการจัดห้องสมุดเบื้องต้นแก่ครูโรงเรียน ตชด. สำหรับเป็นแนวทางการจัดด้วยตนเองต่อไปได้

น.ส.สุกัญญา พิจิตรบรรจง นักวิชาการโสตทัศนศึกษา ซึ่งรับผิดชอบงานเทคโนโลยีห้องสมุด กล่าวว่า การจัดห้องสมุดแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นการลงพื้นที่เพื่อดูความพร้อมของทางโรงเรียน และสำรวจสถานที่ว่าควรวางอะไรตรงไหน จัดอย่างไร มีการพูดคุยกับคุณครูประจำห้องสมุดถึงสิ่งต้องการให้ช่วย เพื่อที่จะได้เตรียมอุปกรณ์มาให้ ส่วนช่วงที่ 2 เป็นการลงพื้นที่จัดห้องสมุด เริ่มจากหามุมในการวางชั้นหนังสือ และหามุมจัดหนังสือแต่ล่ะประเภท ย้ายชั้นหนังสือและปรับเปลี่ยนให้ดูสวยงาม เสร็จแล้วก็คัดแยกหนังสือตามหมวดหมู่ ขั้นตอนนี้ทุกคนจะต้องช่วยกัน แบ่งหน้าที่ว่าใครเป็นคนคัดแยก ใครเอาหนังสือไปวางตามหมวดหมู่

"ขั้นตอนการจัดหนังสือเป็นขั้นตอนที่เหนื่อยและสนุกมาก คุณครูและเด็กๆ มาช่วยกันเต็มที่ หลังจากคัดแยกแล้วก็นำหนังสือมาติดสันตามสีที่ระบุตามหมวดหมู่ จากนั้นนำขึ้นชั้นตามลำดับ ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้วที่มีโอกาสจัดห้องสมุดให้กับโรงเรียน ตชด. ถือเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยาก ดีใจที่ได้มีโอกาสเข้าไปช่วยเหลือ ได้เห็นรอยยิ้มของนักเรียน คุณครู ทุกคนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี" น.ส.สุกัญญา กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้