แค่ IQ และ EQ ยังไม่พอ คุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมลูกรักให้เติบโตเป็นคนดีมีเมตตาด้วย MQ

พฤหัส ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๐๙:๓๒
ปัจจุบันข่าวรุนแรงตามสื่อต่างๆ ทั้งการทำร้ายกันจนเสียชีวิต หรือการทารุณกรรมสัตว์มีให้เห็นมากขึ้น หลายเหตุการณ์เกิดเพราะอารมณ์ชั่ววูบของคนก่อเหตุ แต่ทำให้เกิดความสูญเสียตามมามากมาย ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าเกิดจากคุณธรรมและจริยธรรมในจิตใจของคนเรานั้นเริ่มถดถอยลง เพราะขาดความฉลาดทางจริยธรรมหรือ MQ

MQ (Moral Oral Quotient) หมายถึง ความฉลาดทางจริยธรรมหรือศีลธรรม จิตใจอ่อนโยน จิตใจสูง โอบอ้อมอารี เมตตา ไม่รังแกผู้อื่น ไม่รังแกสัตว์ รู้จักกตัญญู คำนึงถึงความถูกต้องเป็นหลัก เป็น 1 ใน 6Q ที่ทุกคนควรมี นอกเหนือไปจากความฉลาดทางสติปัญญา (IQ), ความฉลาดทางอารมณ์ (EQ), การริเริ่มสร้างสรรค์ (CQ), ความฉลาดจากการเล่น (PQ) และความฉลาดในการแก้ไขปัญหา (AQ)

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกคนคาดหวังให้ลูกเป็นคนดี การส่งเสริมด้าน MQ จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย Active Citizen ของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้ทุกคนเป็นคนดี ยิ่งปลูกฝังเร็วเท่าไร โดยเฉพาะตอนยังเด็ก MQ จะยิ่งฝังลึกลงไปในจิตใต้สำนึกมากขึ้นเท่านั้น

การปลูกฝัง MQ มีหลายวิธี แต่สิ่งหนึ่งที่ทำได้ง่ายๆและทำได้เลยนั่นคือ อ่านนิทานที่สอดแทรกคติสอนใจต่างๆให้ลูกรักฟัง แต่นิทานในท้องตลาดมีมากมายเหลือเกิน คุณพ่อคุณแม่จะเลือกเล่มไหนดีล่ะ วันนี้จึงขอแนะนำนิทานส่งเสริมคุณธรรมที่จะสอนให้เด็กๆมีความเมตตาต่อสัตว์และเพื่อนร่วมโลกให้คุณพ่อคุณแม่ได้รู้จักกันและนำไปเล่าให้กับลูกๆฟังก่อนนอน

ช้างบุญ เป็นนิทานคำกลอนสองภาษา เขียนโดย แสงเดือน "เล็ก" ชัยเลิศ ผู้ก่อตั้งศูนย์บริบาลช้างเอลลิแฟนท์เนเจอร์ปาร์ค หนึ่งในมูลนิธิอนุรักษ์ช้างที่ไม่แสวงหาผลกำไร เรื่องราวนำเสนอปัญหาของช้างขอทานในเมืองใหญ่ โดยสร้างจากเรื่องจริงของ "บุญ" ชื่อของลูกช้างที่ถูกพรากจากแม่ตั้งแต่ยังเยาว์วัยถูกบังคับให้เดินขอทานตามท้องถนน ที่ต้องการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของช้างที่เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ให้คนหันมาช่วยกันอนุรักษ์ช้างในทางที่ถูกต้อง เด็กๆจะได้เข้าใจว่าหากเจอช้างตามท้องถนน หรือตามสถานที่ท่องเที่ยวควรปฏิบัติตัวอย่างไร อีกทั้งจะยังเกิดความรู้สึกรักและเมตตาต่อช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติไทยอีกด้วย

ความตั้งใจของ แสงเดือน "เล็ก" ชัยเลิศ คือความมุ่งมั่นที่จะหาหนทางช่วยเหลือสัตว์ที่อาศัยในประเทศไทยให้ได้รับการคุ้มครองมากกว่าเดิม โดยเฉพาะช้าง แต่เพราะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยที่ใช้สัตว์ดึงดูดนักท่องเที่ยวนั้นมีรายได้มหาศาล สิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคต่อการออกกฎหมายคุ้มครองสวัสดิการสัตว์ นิทานช้างบุญจึงถูกนำมาเขียนเพื่อตีแผ่ พร้อมสร้างความตระหนักให้กับคนไทยได้ปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องเกี่ยวกับการอนุรักษ์ช้างให้กับเด็กๆนั่นเอง

ตุ้มเม้งอยากกลับบ้าน นิทานภาพส่งเสริมคุณธรรม รางวัลชมเชย จากเวทีการประกวดรางวัลแว่นแก้ว สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ เรื่องราวของตุ้มเม้ง ปลาตะเพียนหางแดงและเหล่าเพื่อนสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในคลองแห่งหนึ่ง ทุกๆวันจะมีสัตว์น้ำหายไปทีละตัวสองตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ วันหนึ่งตุ้มเม้งก็ถูกมนุษย์จับตัวไปไว้ในถังน้ำ ตุ้มเม้งได้ยินเสียงมนุษย์มาขอซื้อตัวเขา จากนั้นก็อธิษฐานขอให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้น ก่อนเทตุ้มเม้งลงไปในคลอง เมื่อตุ้มเม้งกลับลงคลองก็พยายามหนีแต่ก็โดนจับมาไว้ในถังอีก แล้วยังได้รับบาดเจ็บอีกด้วย ตุ้มเม้งรู้สึกเศร้าและไม่เข้าใจว่าสิ่งที่มนุษย์ทำนั้น ทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้นอย่างไร ในที่สุดเด็กหญิงคนหนึ่งก็มาขอซื้อตุ้มเม้งไปและปล่อยมันลงคลองในวัด เขตอภัยทาน ตุ้มเม้งจึงได้เจอเพื่อนๆที่หายไปอีกครั้ง หนังสือเล่มนี้จะช่วยส่งเสริมให้เด็กๆมีความรักความเมตตาต่อสัตว์ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมโลก อีกทั้งยังส่งเสริมให้เด็กๆรู้จักอนุรักษ์และไม่ทำร้ายสัตว์อีกด้วย

หมีน้อยจอมพลัง นิทานภาพส่งเสริมคุณธรรมรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากเวทีการประกวดรางวัลแว่นแก้ว เรื่องราวของเด็กชายหมีน้อย เป็นเด็กที่ตัวใหญ่และแข็งแรงกว่าเพื่อนๆ เขาใช้ร่างกายที่ใหญ่โตนั้นปกป้องเพื่อนๆจากพวกหมีเกเรอยู่เสมอ กระทั่งวันหนึ่งเพื่อนสนิทของเขาถูกรังแก หมีน้อยโมโหมาก จึงต่อยพวกหมีเกเร ทำให้เพื่อนคนอื่นพลอยหวาดกลัว ไม่เล่นกับหมีน้อยและไม่กล้าเข้าใกล้หมีน้อยอีก หมีน้อยเสียใจมากจึงไปปรึกษาครูหมี ครูหมีจึงแนะนำให้หมีน้อยพูดคุยปรับความเข้าใจกับเพื่อน หมีน้อยทำตาม และหลังจากนั้นเด็กๆทุกคนก็เล่นด้วยกันดี ไม่ทะเลาะกันอีก หนังสือเล่มนี้จะช่วยส่งเสริมให้เด็กๆใช้สติไตร่ตรอง ไม่ใช้กำลังในการแก้ไขปัญหา

คุณพ่อคุณแม่มีส่วนสำคัญอย่างมากในในการปลูกฝัง MQ ให้เด็กๆในฐานะครูคนแรกของลูก นิทานเป็นสื่อสำคัญอย่างหนึ่งที่จะเป็นผู้ช่วยของคุณพ่อคุณแม่ในการเสริมสร้างลูกรักให้เติบโตขึ้นมาเป็นคนดีมีจริยธรรมของสังคม ทั้งยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูกอีกด้วยวันนี้คุณอ่านนิทานส่งเสริมคุณธรรมให้ลูกรักฟังแล้วหรือยัง...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4