กสอ.ประกาศผลการออกแบบแฟชั่น “TIFA 2016” เฟ้นหานักออกแบบรุ่นใหม่ พัฒนาต่อยอดสู่ดีไซเนอร์มืออาชีพ

ศุกร์ ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๓:๔๓
กสอ.ประกาศผลการออกแบบแฟชั่น "TIFA 2016"เฟ้นหานักออกแบบรุ่นใหม่ พัฒนาต่อยอดสู่ดีไซเนอร์มืออาชีพจาก 3 สาขาการออกแบบ รวมมูลค่ารางวัลกว่า 5 แสนบาท

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ประกาศผลรางวัล "Thailand Innofashion Awards 2016" หรือ TIFA 2016 กิจกรรมการจัดประกวดด้านการออกแบบแฟชั่น เพื่อเฟ้นหานักออกแบบรุ่นใหม่ พร้อมพัฒนาสู่ดีไซน์เนอร์มืออาชีพ ภายใต้แนวคิด "THE ART OF ASIAN HANDS-CRAFT" หรือ นวัตกรรมฝีมือศิลป์แห่งเอเชีย จาก 3 สาขา สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนังและรองเท้า อัญมณีและเครื่องประดับ ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท พร้อมศึกษาดูงาน Hongkong Fashion Week Spring summer 2016 ประเทศฮ่องกง

ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยที่มีการเติบโตและมีการขยายตลาดเพิ่มมากขึ้น ไม่เฉพาะแค่ในประเทศเท่านั้นที่สร้างเม็ดเงินให้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเป็นจำนวนมาก แต่ยังขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศอีกด้วย และเพื่อพัฒนาและต่อยอดความสามารถดังกล่าว ทาง กสอ. จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย ประจำปี 2559 ขึ้น ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยมีสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์เป็นที่ปรึกษาโครงการ

"Thailand Innofashion Awards 2016" หรือ TIFA 2016 แบ่งการประกวดออกเป็น 3 สาขา ประกอบด้วย สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนังและรองเท้า อัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในตลาด High Fashion High Fashion ภายใต้แนวคิด "THE ART OF ASIAN HANDS-CRAFT" หรือ นวัตกรรมฝีมือศิลป์แห่งเอเชีย แรงบันดาลใจในยุค การค้าขายรุ่งเรือง เมื่อต่างชาติ ไม่ว่าจีน อินเดีย ญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่งชาติตะวันตก เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพื่อการค้าขาย จนเกิดการแลกเปลี่ยนทางศิลปะ วัฒนธรรมและสิ่งต่าง ๆ ขึ้น นอกจากนี้ การเปิดเสรีอาเซียนทำให้เกิดการเชื่อมต่อ การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ประเพณี และสิ่งต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็เกิดการแลกเปลี่ยนทางศิลปะ การแต่งกาย และการนำเอาสิ่งต่าง ๆ จากหลายประเทศมาปรับใช้ในการออกแบบดังเช่นในอดีตที่ผ่านมา โดยผู้ที่เข้าแข่งขันได้ร่วม Workshop การทำ Collection Design กับดีไซน์เนอร์ระดับกูรู พร้อมเรียนรู้ เทรนด์แฟชั่น และนวัตกรรมแฟชั่นที่กำลังอินเทรนด์ ซึ่งผู้ที่ชนะรางวัลแต่ละประเภทและสาขาจะได้แสดงผลงานบนเวทีแฟชั่นโชว์ รวมถึงโอกาสได้เดินทางไปเรียนรู้แนวทางแฟชั่นอัพเดทที่งาน Hongkong Fashion Week Spring Summer 2016 ประเทศฮ่องกง รวมถึงผลงานการออกแบบ หรือผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายของผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด จะมีโอกาสได้รับ การคัดเลือกให้นำเสนอผลงานต่อ buyer อาทิ Paragon, Central, The Mall, ICC เพื่อให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจอีกด้วย

ด้านศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สาคร สุขศรีวงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ (CIDI Chanapatana) กล่าวว่า ซีไอดีไอชนาพัฒน์ มีพันธกิจหลักในการมุ่งพัฒนานักออกแบบไทยให้สามารถพัฒนาฝีมือการออกแบบให้มีความทัดเทียมและสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล ดังนั้น เพื่อเปิดโอกาส ให้นักออกแบบไทยได้มีเวทีในการแข่งขันเพื่อพัฒนาฝีมือเพิ่มขึ้น จึงได้ร่วมมือกับ กสอ. จัดกิจกรรม "Thailand Innofashion Awards 2016" หรือ TIFA 2016 โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 3 สาขา ได้แก่ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนังและรองเท้า อัญมณีและเครื่องประดับ เราได้เริ่มเปิดรับสมัครผู้เข้าประกวดตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 มีดีไซเนอร์สนใจเข้าร่วมสมัครเป็นจำนวนมากกว่า 300 คน และถูกคัดเลือกอย่างเข้มข้น จนเหลือผู้เข้ารอบ 12 คน รวม 3 สาขา ที่มาร่วมผลิตผลงานต้นแบบจากแนวความคิด ซึ่งมีผลงานที่มาเดินแบบกว่า 60 ผลงาน ใช้ระยะเวลาผลิตผลงานมากกว่า 60 วัน โดยการแนะนำด้านการออกแบบและการผลิต จากวิทยากรประจำสาขา และผู้เชี่ยวชาญทางด้านแฟชั่น มากกว่า 10 ท่าน เพื่อให้ผลงานออกมาได้น่าสนใจมากที่สุด สำหรับผู้ที่ชนะการประกวดในแต่ละสาขาจะได้รับรางวัลเงินสดมูลค่า 60,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ ประกาศนียบัตร และโอกาสเดินทางไปดูงาน Hongkong Fashion Week Spring Summer 2016 ประเทศฮ่องกง ส่วนรางวัลรองชนะเลิศในแต่ละสาขาจะได้รับรางวัลเงินสดมูลค่า 30,000 บาท และประกาศนียบัตร รวมมูลค่ารางวัลทั้งสิ้นกว่า 500,000 บาท

"กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะหน่วยงานภาครัฐพร้อมเดินหน้าสนับสนุนการพัฒนาความสามารถของนักออกแบบรุ่นใหม่ สู่ดีไซเนอร์มืออาชีพ เพื่อที่จะต่อยอดสู่การแข่งขันในระดับเอเชียหรือระดับโลก เพราะมองเห็นว่าที่ผ่านมานักออกแบบไทยมีความสามารถ มีความคิดที่ดี แต่ยังขาดโอกาสในการต่อยอดผลงาน หากได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องทั้งด้านความรู้ และช่องทางการขยายตลาด ก็จะสามารถแข่งขันในระดับโลกได้ไม่ยาก และในปีต่อๆ ไปก็จะมีโครงการให้ความรู้และพัฒนาความสามารถแบบนี้ออกมาอีกเรื่อย ๆ" ดร.สมชาย กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4