8 องค์กรชั้นนำร่วมสนับสนุน “ดร.ข้าว ต้นสมบูรณ์” หนุ่มนักวิจัยจากไบโอเทค เป็นตัวแทนประเทศไทย แข่งขัน FameLab ชิงแชมป์โลก เฟ้นหาที่สุดแห่งนักสื่อสารวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ที่ประเทศอังกฤษ

ศุกร์ ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๒:๒๐
บริติช เคานซิล ประเทศไทย ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ยู, มหาวิทยาลัยลินคอล์น และมหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลีย ร่วมสนับสนุน ดร. ข้าว ต้นสมบูรณ์ นักวิจัยจากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) เป็นตัวแทนประเทศไทยหนึ่งเดียวบนเวทีโลก ร่วมการแข่งขันสื่อสารวิทยาศาสตร์ FameLab รอบชิงชนะเลิศระดับนานาชาติ ที่สหราชอาณาจักร

หลังจากเปิดตัวโครงการแข่งขันสื่อสารวิทยาศาสตร์ FameLab ไปเมื่อเดือนธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา โครงการ FameLab ก็ได้เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ โดยผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้นจากคณะกรรมการได้ร่วมประชันความสามารถในการสื่อสารทำให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุก ตื่นเต้น และเข้าใจง่ายภายใน 3 นาที โดยก่อนการคัดเลือกระดับประเทศ ผู้เข้าแข่งขันได้ผ่านการอบรมอย่างเข้มข้นด้านทักษะการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ กับ ดร. เอมิลี่ กรอสแมน ผู้เป็นทั้งอาจารย์ นักวิชาการด้านชีววิทยาและพันธุกรรมศาสตร์ของโมเลกุล วิทยากรด้านการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ และพิธีกรโทรทัศน์ชื่อดังจากสหราชอาณาจักร

การแข่งขันเป็นไปอย่างเข้มข้นจนได้ผู้ชนะเลิศที่พ่วงด้วยรางวัลป๊อปปูลาร์โหวต ได้แก่ ดร.ข้าว ต้นสมบูรณ์ รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ดร. ธวิน เอี่ยมปรีดี และ รองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ดร. วนนิตย์ วิมุตติสุข โดยผู้ชนะเลิศจากการแข่งขัน FameLab Thailand จะได้รับรางวัลทุนการศึกษาและอื่นๆ รวมมูลค่ากว่าสองแสนบาท พร้อมทั้งเป็นตัวแทนเนักสื่อสารวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ในการชิงแชมป์โลกในCheltenham Festival ณ สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 7- 10 เดือนมิถุนายน 2559

การแสดงชุด "ยาลบความทรงจำ" ดร.ข้าว ต้นสมบูรณ์ นำเรื่องราวของกระบวนการออกฤทธิ์ของยาและสารเคมีในสมองมาถ่ายทอดจนเป็นเรื่องราวสนุก ชวนติดตาม ตลอดการแข่งขัน 3 นาที ทั้งยังทำให้ผู้ชมเกิดความเข้าในวิทยาศาสตร์อันซับซ้อนได้อย่างง่ายดาย สร้างความประทับใจแก่คณะกรรมการและผู้ชมเป็นอย่างยิ่ง โดยกล่าวถึงแรงบันดาลใจในการทำการแสดงในครั้งนี้ว่า "หลายคนอาจยังไม่รู้ว่ามีการคิดค้นยาที่ลบความทรงจำได้แล้ว มันค่อนข้างสำคัญต่อคนที่ต้องประสบกับเหตุการณ์ที่ร้ายแรงในชีวิต จนไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ผมจึงเลือกที่จะนำเรื่องนี้มาอธิบายผ่านการแข่งขัน ให้เห็นข้อเท็จจริงของการค้นพบนี้ ให้ผู้ชมเข้าใจถึงหลักการของมัน"

ดร. ข้าว ต้นสมบูรณ์ หนุ่มวัย 28 ปี เป็นนักวิจัยด้านการตรวจวัดทางชีวภาพ หรือ ไบโอเซ็นเซอร์ (Biosensor) ในศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หรือ ไบโอเทค (BIOTEC) กล่าวถึงการเตรียมตัวเป็นตัวแทนประเทศไทย ในครั้งนี้ว่า "สิ่งที่ผมเตรียมไปแข่งรอบชิงที่อังกฤษจะพิเศษ แตกต่าง และเหมาะสมกับการแข่งขันระดับนานาชาติอย่างแน่นอน ผมจะร้องเพลงครับ ผมได้แปลงเนื้อเพลง "Hello" ของ Adele และเพลง "All of me" ของ John Legend มาเล่าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นหลังการทำเลสิค และการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม ผมก็หวังว่าการร้องเพลงของผมจะทำให้ผู้ชมสนุก สามารถจำสิ่งที่ผมพูด และชนะใจกรรมการได้ครับ"

FameLab คือการแข่งขันการนำเสนอทางด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อเฟ้นหาผู้เข้าแข่งขันที่มีอายุ 18-40 ปี ที่มีความสามารถในการสื่อสารหรือการนำเสนอโครงการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ ในลักษณะที่แปลกใหม่ น่าสนใจ และสามารถดึงดูดคณะกรรมการและผู้ชมให้เข้าใจและประทับใจในสิ่งที่นำเสนอ โดยผู้เข้าแข่งขันสามารถเล่าถึงโครงการของตนเอง หรือเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์โดยทั่วไปได้ และอาจจะใช้อุปกรณ์ช่วยในการสื่อสาร แต่ไม่ใช้สื่อการนำเสนอทางอิเล็กทรอนิกส์ รูปแบบการแข่งขันจะแบ่งเป็นการแข่งขันภายในประเทศ และการแข่งขันระดับโลก สำหรับการแข่งขันภายในประเทศนั้น จะประกอบไปด้วยรอบคัดเลือก รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ

"FameLab เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หากขยายผลไปสู่เด็กๆ ก็จะทำให้การเรียนวิทยาศาสตร์สนุกมีสีสันมากขึ้น เพราะ FameLab ครอบคลุมตั้งแต่กระบวนการค้นหาเรื่องราวที่สนใจ การทำความเข้าใจ และการคิดวิธีนำเสนอ หรือหากมีการนำรูปแบบนี้ไปใช้ในการสื่อสารเรื่องอื่นๆ ก็จะทำให้ผู้มีส่วนร่วมในเรื่องนั้นๆ เกิดความเข้าใจต่อกันมากขึ้น เช่น ในทางการแพทย์ อาจใช้นำเสนอวิธีการรักษาโรค เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าใจกระบวนการรักษาโรค สร้างความเข้าใจกันระหว่างแพทย์และผู้ป่วย เป็นต้น" ดร. ข้าว กล่าวทิ้งท้าย

คำบรรยายภาพ

FameLab_01 ดร.กันทิมา กุญชร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการกลุ่มด้านการสื่อสารองค์กร และกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม กลุ่มทรู พร้อมด้วย นายแอนดรูว์ กลาส ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย ร่วมแสดงความยินดีกับผู้ชนะ

FameLab_02 ขณะสัมภาษณ์ ดร. ธวิน เอี่ยมปรีดี รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง

FameLab_03 ขณะสัมภาษณ์ ดร. วนนิตย์ วิมุตติสุข รองชนะเลิศอันดับสอง

FameLab_04 นายแอนดรูว์ กลาส ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าววิสัยทัศน์ต่อภารกิจการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และการให้ความร่วมมือจากสหราชอาณาจักร

FameLab_05 ดร.กันทิมา กุญชร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการกลุ่มด้านการสื่อสารองค์กร และกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม กลุ่มทรู กล่าวถึงความตั้งใจของกลุ่มทรูในความมุ่งมั่นให้การสนับสนุนเยาวชนไทย

FameLab_06 ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์ จาก สวทช. อีกหนึ่งผู้ให้การสนับสนุนโครงการ

FameLab_07 คณะกรรมการผู้เฟ้นหาตัวแทนประเทศไทย

FameLab_08 บรรยากาศการมอบรางวัล

FameLab_09 ดร.ข้าว ต้นสมบูรณ์

FameLab_10 – FameLab_11 ลีลาการนำเสนอของ ดร.ข้าว ต้นสมบูรณ์ ผู้ชนะเลิศ และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันระดับโลก ที่สหราชอาณาจักร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ