อีสท์ วอเตอร์สานต่อโครงการเครือข่ายรักษ์น้ำ ปีที่ 3 สร้างพลังเยาวชนร่วมดูแลรักษาแหล่งน้ำ

ศุกร์ ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๑:๓๗
อีสท์ วอเตอร์เดินหน้าโครงการเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์รักษ์น้ำ สู่ปีที่ 3 สานต่อการขยายเครือข่ายเยาวชนกว่า 80 ชีวิตร่วมกันดูแลรักษาแหล่งน้ำ ผ่านกิจกรรมค่ายเยาวชนและฐานให้ความรู้เรื่องน้ำในมิติต่างๆ เน้นสร้างการปลูกจิตสำนึกร่วมกันเฝ้าระวังและดูแลรักษาแหล่งน้ำ คาดเยาวชนที่ผ่านโครงการจะเป็นแกนน้ำสำคัญดูแลแหล่งน้ำในพื้นที่ของตนสู่การอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำระดับชุมชน และท้องถิ่นต่อไป

บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ ร่วมกับกลุ่มนักรบสิ่งแวดล้อมและนักสืบสายน้ำ จังหวัดฉะเชิงเทรา และศูนย์เฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพน้ำอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง จัดโครงการเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์รักษ์น้ำ ปีที่ 3 เน้นการผนึกพลังเยาวชนสร้างเครือข่ายอีสท์วอเตอร์รักษ์น้ำในพื้นที่แหล่งน้ำต้นทุนเพื่อตรวจสอบคุณภาพน้ำ โดยมีเยาวชนกว่า 80 คนเข้าร่วมกิจกรรม ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จ.ระยอง (พืชสวน) ระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา

โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ ตั้งแต่วัฐจักรของน้ำ ประโยชน์คุณค่าของน้ำ ตลอดจนการดูแลรักษา ตรวจสอบคุณภาพและสารปนเปื้อนในแหล่งน้ำ ทำให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างโรงเรียนและชุมชน สร้างจิตสำนึกให้แก่เยาวชน เพื่อดูแล หวงแหน และใช้ทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำในแหล่งน้ำและเสริมทักษะด้านวิทยาศาสตร์ให้แก่เยาวชน โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายให้เยาวชนดูแลรักษาแหล่งน้ำ แม่น้ำบางปะกง และแหล่งน้ำสาธารณะในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ่างเก็บน้ำดอกกราย อ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ และอ่างเก็บน้ำประแสร์ ในพื้นที่จังหวัดระยอง เป็นต้น

โครงการเครือข่ายอีสท์วอเตอร์รักษ์น้ำเป็นโครงการที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เป็นการให้ความรู้เรื่องน้ำผ่านลักษณะการจัดค่ายเยาวชน ซึ่งได้พัฒนาต่อยอดมาจากโครงการค่ายผู้นำเยาวชนอนุรักษ์น้ำ หรือ East Water Young Leader Camp ที่จัดมาตั้งแต่ปี 2551 ผสมผสานกับกิจกรรมตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพน้ำของศูนย์เฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพน้ำอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง และกลุ่มนักรบสิ่งแวดล้อมและนักสืบสายน้ำ จังหวัดฉะเชิงเทรา ทำให้โครงการฯ มีความเข้มข้นเพิ่มมากขึ้น โดยเยาวชนที่ผ่านการเข้าค่ายนี้จะสามารถตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเป็น และถือเป็นสมาชิกเครือข่ายรักษ์น้ำอีสท์ วอเตอร์ ซึ่งจะได้รับใบประกาศนียบัตรและทุนการศึกษาทุกคน

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อีสท์ วอเตอร์ กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า "เราเห็นว่าการเฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพน้ำเป็นโครงการที่เห็นผลจริง ซึ่งล่าสุดคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ มีคุณภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นเด็กๆ เยาวชนเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการร่วมกันดูแลรักษาแหล่งน้ำของตนให้มีคุณภาพดีไม่เสื่อมโทรมตลอดไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital