กรมควบคุมโรค จับมือ เทศบาลเขารูปช้าง สงขลา จัดระเบียบพื้นที่ วางระบบป้องกันอุบัติเหตุจราจร

อังคาร ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๓๙
นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา หารือร่วมกับ นายประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเขารูปช้าง เกี่ยวกับมาตรการ การป้องกันอุบัติเหตุจราจรในเมืองใหญ่ที่มีการจราจรหนาแน่นและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร จัดระเบียบพื้นที่สาธารณะให้เป็นระบบ และเตรียมความพร้อมการแจ้งเตือนอุบัติภัยและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอย่างรวดเร็วและถูกต้องตามวิธีการ ณ เทศบาลเมืองเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

นพ.อำนวย กาจีนะ กล่าวว่าระบบการตอบสนองต่อการให้ความช่วยเหลือ หรือ Responsiveness to Intervention : RTI คือระบบการป้องกันอุบัติเหตุจราจรที่มีการจราจรหนาแน่นและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนน โดยการบริหารจัดการมีได้หลายรูปแบบ ขึ้นกับบริบทในแต่ละพื้นที่ พื้นที่เป้าหมายในการดำเนินงานครั้งนี้ ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา สงขลา นครศรีธรรมราช พัทยา และกรุงเทพมหานคร ซึ่งในส่วนของพื้นที่จังหวัดสงขลา ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ได้พิจารณาคัดเลือก เทศบาลเมืองเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เป็นพื้นที่ดำเนินการ เนื่องจากปัจจุบันเทศบาลเมืองเขารูปช้าง มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม รวมทั้งเป็นศูนย์รวมการศึกษา ศูนย์รวมสถานที่ราชการ ห้างสรรพสินค้า สถานบริการ ห้างร้าน โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ทำให้มีประชากรเข้ามาอยู่อาศัยเพื่อการศึกษาและประกอบอาชีพเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยทางถนน

เทศบาลเมืองเขารูปช้าง มีการดำเนินงานด้านการป้องกันอุบัติจราจรตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 ในพื้นที่เกิดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนกาญจนวนิช ซึ่งเป็นถนนที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองต่อเมืองเพื่อเข้าสู่ตัวเมืองสงขลาโดยชุมชนเขตเมืองเขารูปช้างเป็นชุมชนสุดท้ายก่อนเข้าตัวเมืองสงขลา งานรักษาความสงบซึ่งมีภารกิจในการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง จึงเข้าดำเนินงานด้านอาสาจราจร โดยยึดหลักความปลอดภัยต้องมาก่อนหรือ Safety First โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ ประชาชนผู้สัญจรผ่านไปมาและรวมถึงนักท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีความมั่นใจในการดำรงชีวิตประจำวัน

นพ.อำนวย กาจีนะ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมควบคุมโรค เล็งเห็นความสำคัญของการป้องกันอุบัติเหตุจราจรในเมืองใหญ่ (RTI ใน Big city) จึงขอความร่วมมือนายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง เข้าร่วมจัดทำข้อตกลงร่วมมืออย่างเป็นทางการ ในวันที่ 8 มิถุนายน 2559 ณ กรุงเทพมหานคร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน