2 พร๊อพ คนรักบ้าน โคมไฟใส่ไอเดีย

อังคาร ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๐:๑๓
แสงสว่าง เป็นอีกปัจจัยในการสร้างบรรยากาศของบ้าน ดังนั้นในการเลือกโคมไฟที่นำมาใช้ตกแต่งบ้าน จึงควรเลือกให้เหมาะสม ซึ่งในปัจจุบันโคมไฟมีความหลากหลาย อีกสิ่งสำคัญในการเลือกโคมไฟให้เหมาะกับบ้าน คือ ความสวยงาม เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่รักในการตกแต่งบ้าน 2 นักศึกษาสาวจากรั้วมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้ออกแบบโคมไฟใส่ไอเดียผ่านเทคนิค ผลงาน "โคมไฟจากมุ้งลวด ด้วยเทคนิคการปักแผ่นเฟรม"ของนางสาวพรปวีณ์ วัฒนปรีชานนท์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ และ ผลงาน "โคมไฟติดผนังลวดลายผ้าจกไท-ยวน" ของนางสาวใยแก้ว เกตุมณี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาเครื่องปั้นดินเผา ซึ่งเป็นโคมไฟใส่ไอเดีย ที่มีชิ้นเดียวในโลก

นางสาวพรปวีณ์ วัฒนปรีชานนท์ เจ้าผลงานโคมไฟจากมุ้งลวด ด้วยเทคนิคการปักแผ่นเฟรม เล่าว่า เป็นโคมไฟแขวน ลักษณะเป็นโคมระย้า หรือแชนเดอเลียร์ ได้รับแรงบันดาลใจมากจาก Cape Gooseberry โดยนำมาลดทอนรายละเอียด บิดเบือน จากภาพต้นแบบ เพื่อเน้นรูปทรงและลวดลายให้หรูหราสวยงาม นำเศษมุ้งลวด เหลือใช้มาเป็นวัสดุในการผลิตนำมาปักด้วยไหมขนแกะ ในการนำเศษมุ้งลวดมาใช้เป็นการลดขยะนำเศษวัสดุมาทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ เพิ่มมูลค่า กลายเป็นชุดโคมไฟจากมุ้งลวด ด้วยเทคนิคการปักแผ่นเฟรม มีโคมไฟระย้าจำนวน 1 ชิ้น ซึ่งมีดวงโคม จำนวน 12 ดวง มีความกว้าง 100 เซนติเมตร ความสูง 109 เซนติเมตร มีโครงสร้างเป็นเหล็ก สีสันที่ใช้ตรงโคมไฟเป็นสีขาว สีส้มอ่อน และสีส้มเข้ม โทนสีส้มเป็นสีแห่งความเบิกบาน สดใส อบอุ่น ส่วนสีที่ใช้ตรง โครงสร้างเป็นสีดำ เพื่อเน้นตรงโคมไฟให้ดูเด่น

ทางด้าน นางสาวใยแก้ว เกตุมณี เจ้าของผลงาน โคมไฟติดผนังลวดลายผ้าจกไท-ยวน เล่าว่า โคมไฟติดผนังลวดลายผ้าจกไท-ยวน ลักษณะเป็นโคมไฟเซรามิกติดผนังลาย ผ้าจกไท-ยวนจังหวัดราชบุรี เนื่องจากตนเองมีความสนใจผ้าจกไท-ยวน จังหวัดราชบุรี เพราะว่ามีความสวยงามเพื่อเป็นการอนุรักษ์และต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้มีลวดลายของผ้าจกไท-ยวน จึงได้นำลวดลายมาประดับตกแต่งบนผลิตภัณฑ์โคมไฟเซรามิกสำหรับติดผนังให้เหมาะสมและสวยงาม ใช้ตกแต่งภายในอาคารบ้านเรือน จึงได้ออกแบบและผลิตโคมไฟติดผนังเซรามิก จำนวน 1 ชุด ประกอบไปด้วยโคมไฟเซรามิก 8 ชิ้นมี 8 ลาย ประกอบด้วยลายกาบกว้าง ลายกาบซ้อนหัก ลายกาบดอกแก้ว ลายดอกเซีย ลายโก้งเก้ง ลายโก้งเก้งซ้อนเซีย ลายหน้าหมอน ลายหักนกคู่ ขึ้นรูปด้วยวิธีการทำพิมพ์และการหล่อ โดยใช้เนื้อดินพอร์ชเลน ตกแต่งผลิตภัณฑ์วิธีการขูดขีดลาย และใส่เศษแก้วลงในผลิตภัณฑ์ก่อนนำไปเคลือบด้วยน้ำเคลือบพอร์ชเลน จากนั้นนำไปเผาที่ อุณหภูมิ 1,230 องศาเซลเซียส

2 ไอเดียผลงานนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี หนึ่งไอเดียนำของเหลือใช้มาประยุกต์ใช้ และอีกหนึ่งไอเดีย ต้องการอนุรักษ์และต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้มีลวดลายของผ้าจกไท-ยวน จนกลายเป็นโคมไฟที่สวยงาม เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4