เศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์จับมือเครดิตบูโรทำวิจัยเพื่อสาธารณะ

อังคาร ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๓:๒๐
คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (เศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์) และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ร่วมจัดงาน "พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจในการจัดทำผลงานทางวิชาการเผยแพร่ต่อสาธารณะ" โดยความร่วมมือดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำบทความ บทวิเคราะห์ หรือบทวิจัย เกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของภาคครัวเรือนภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศไทยเพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะ

ผู้บริหารของทั้ง 2 หน่วยงาน ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา คณบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย ศรีสุชาติ รองคณบดีฝ่ายบริหาร เศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ และนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ นางสาวอรภัทร รังษีวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์และภาพลักษณ์องค์กร เครดิตบูโร ร่วมในพิธีลงนามในบันทึกความร่วมมือดังกล่าว

ศ.ดร.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา คณบดี เศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า จากฐานข้อมูลทางสถิติที่ทางเครดิตบูโรมีและให้ทางคณะเศรษฐศาสตร์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์เพื่อการสร้างงานวิจัยที่มีคุณภาพนั้น จะเป็นประโยชน์ไม่เฉพาะกับทั้งสององค์กร แต่ยังเป็นประโยชน์กับสังคมในการสร้างงานวิจัยเผยแพร่เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือสนใจนำไป ใช้ประโยชน์ทั้งทางด้านการกำหนดนโยบายสาธารณะ การพัฒนางานศึกษาทางวิชาการที่เกี่ยวข้องและประโยชน์ในด้านอื่นๆ

ด้านนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่าคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเป้าหมายมุ่งสร้างงานวิจัยและสร้างสรรค์ที่ได้มาตรฐานสากล โดยการเชื่อมโยงและสร้างความร่วมมือกับองค์กรอื่นๆ ที่นำมาสู่การแก้ปัญหาเพื่อสังคม ในขณะที่เครดิตบูโรมีฐานข้อมูลเชิงสถิติอันมีค่าและข้อมูลดังกล่าวก็ไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดที่กระทบกับสิทธิส่วนบุคคลตามที่กฎหมายกำหนด การนำเอาข้อมูลเชิงสถิติดังกล่าวมาใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างเต็มที่ต่อประเทศชาติ ผ่านความรู้ความสามารถของคณาจารย์ ตลอดจนนักวิจัยคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงเป็นการตอบโจทย์หรือสร้างฐานทางปัญญาในการแก้ไขปัญหาของประเทศในส่วนที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ผลของการใช้ข้อมูลในงานวิจัยอาจมีส่วนช่วยในการกำหนดนโยบายสาธารณะด้านเศรษฐกิจของประเทศไทยมีความเจริญยั่งยืนสืบไป

สำหรับแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการจัดทำบทวิเคราะห์ข้างต้นนั้น ได้รับความร่วมมือจากเครดิตบูโรในด้านข้อมูลเชิงสถิติซึ่งมาจากประวัติการก่อหนี้ และการชำระหนี้สินเชื่อของผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าของสถาบันการเงินซึ่งเป็นสมาชิกของเครดิตบูโร จำนวนกว่า 91ราย มีจำนวนบัญชีสินเชื่อบุคคลธรรมดา 76.28 ล้านบัญชี บัญชีสินเชื่อนิติบุคคล 3.57 ล้านบัญชี (ข้อมูล ณ มีนาคม 2559)

(ในภาพ) ศ.ดร.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา (ที่สองจากซ้าย) คณบดี ผศ.ดร.ศุภชัย ศรีสุชาติ (ซ้ายสุด) รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายสุรพล โอภาสเสถียร (ที่สองจากขวา) ผู้จัดการใหญ่ นางสาวอรภัทร รังษีวงศ์ (ขวาสุด) ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์และภาพลักษณ์องค์กร บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ร่วมใน "พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจในการจัดทำผลงานทางวิชาการเผยแพร่ต่อสาธารณะ" ณ ห้องประชุม คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อเร็วๆ นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ