สสว. เผยความสำเร็จในการเจรจาธุรกิจอี-คอมเมิร์ชกับจีน

อังคาร ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๐:๕๐
สสว. เผยความสำเร็จในการเจรจาธุรกิจอี-คอมเมิร์ชกับจีน พบจีนสนใจอาหารและเครื่องดื่ม เครื่องสำอางและความงาม สปาและเครื่องหอม ผลิตภัณฑ์ยาหม่อง แฟชั่นและของใช้ในบ้าน เตรียมลงนามความร่วมมือระหว่าง สสว. กับเจ้าของเว็บไซต์อันดับ 1 ใน 5 ของจีน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในปลายเดือนมิถุนายนนี้ที่ประเทศไทย

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท ไทย โกลบอล มาร์ท จำกัด (TGM) ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านการส่งออกสินค้าไปประเทศจีน สสว. ได้ร่วมประชุมกับทาง สสว. โดยมี พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เรื่องการส่งออกสินค้าไทยไปจีนโดยระบบ อี-คอมเมิร์ช ผ่าน ผ่านเว็บไซต์ jd.com ของบริษัท จินตง จำกัด โดยการประชุมในครั้งนั้น TGM ได้เป็นตัวกลางในการติดต่อเพื่อจัดจำหน่ายสินค้าไทยให้กับบริษัท จินตง จำกัด และเพื่อให้ สสว. มั่นใจว่าบริษัทฯ มีความต้องการสินค้าไทยเป็นจำนวนมาก สสว.จึงได้เดินทางไปดูงานบริษัท จินตง จำกัด ซึ่งก่อตั้งมานานกว่า 5 ปี และเป็นเว็บไซต์ ที่จำหน่ายสินค้าสู่ผู้บริโภคใหญ่เป็นอันดับ 1 ใน 5 ของจีน ซึ่งล่าสุดมีผู้เข้ามาซื้อขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวประมาณ 155 ล้านคน มูลค่าการค้า 462.7พันล้านหยวน หรือ ประมาณ 2.5 ล้านล้านบาท

ผลสำเร็จจากการเดินทางในครั้งนี้ คาดว่า จะช่วยให้ SMEs ขยายตลาดสู่แดนมังกร โดยในการเจรจาธุรกิจ บริษัท TGMจะเป็นผู้แทนในการส่งสินค้าของ SMEs เข้าสู่เว็บไซต์jd.com และ สสว.จะทำหน้าที่ในการติดต่อประสานงาน ให้ข้อมูลสินค้า ตลอดจนข้อมูลผู้ผลิตสินค้าไทย ตลอดจนรวบรวมและคัดเลือกสินค้าของ SMEs ที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ ส่งให้กับบริษัทTGM โดยบริษัทฯ จะซื้อสินค้าจาก SMEs ในประเทศไทยและขายสินค้าผ่าน jd.com เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ขั้นตอนการขนส่งและสต๊อกสินค้า SMEs ของไทย ซึ่งต่างจากการขายผ่านออนไลน์อื่นๆ

นอกจากนี้ จะมีการลงนามความร่วมมือระหว่าง สสว. กับ jd.com บริษัท TGM และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในปลายเดือนมิถุนายนนี้ ที่ประเทศไทย โดยสินค้าที่เป็นที่ต้องการของประเทศจีน ได้แก่ หมวดอาหารและเครื่องดื่ม เครื่องสำอางและความงาม สปาและเครื่องหอม ผลิตภัณฑ์ยาหม่อง แฟชั่นและของใช้ในบ้าน ครอบคลุมทั่วประเทศจีน

ปัจจุบัน จีนเป็นตลาดส่งออกขนาดใหญ่อันดับ 1 ของไทย ซึ่งหากพิจารณาในรายการสินค้าส่งออกของไทยจะพบว่า"กลุ่มสินค้าเกษตรไทย" ยังเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในตลาดจีน และเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่สำคัญ ต่อภาพรวมการส่งออกของไทย โดยสินค้าเกษตรส่งออกที่สำคัญ อาทิ ยางพารา ข้าว มันสำปะหลัง เป็นต้น ในขณะที่ประเทศไทยได้นำสินค้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน อาทิ เครื่องจักรกล เครื่องจักรไฟฟ้า เหล็กและเหล็กกล้า เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้