โปรเจค Young OTOP สุดเจ๋ง

อังคาร ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๒:๕๘
เปิดไปแล้วอย่างเป็นทางการกับงาน OTOP Midyear 2016 เริ่มตั้งแต่วันที่ 6–13 มิถุนายน 2559 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด ความหลากหลายทั่วไทย หาได้ในที่เดียวงานนี้ถือเป็นอีกงานใหญ่ของกรมการพัฒนาชุมชน ภายใต้การดูแลของกระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งได้รับเกียรติจาก พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน รวมถึงมีแขกผู้มีเกียรติระดับประเทศร่วมเป็นเกียรติในงาน

มิติหนึ่งที่น่าสนใจในงานนี้ คือ " Young OTOP" หรือ "เยาวชนโอทอป" ซึ่งเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีความตั้งใจสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้ถูกหยิบยกมาจัดแสดงในงานนี้ด้วย

อย่างนางสาวภฤชฎา ศรีเหนี่ยง เยาวชนโอทอปจากจังหวัดพิจิตร อายุ 28ปี เจ้าของผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ โดยนำปลายข้าวหอมมะลิ และข้าวไรซ์เบอร์รี่ มาใช้ร่วมกับครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมันรำข้าว เกิดเป็น ผลิตภัณฑ์สครับที่ทำจากธรรมชาติ โดยเนื้อเมล็ดของสครับจะทำจากปลายข้าวหอมมะลิ และข้าวไรซ์เบอร์รี่ มาทำเป็นเมล็ดสครับที่มีประสิทธิภาพในการขัดที่ดี ช่วยขจัดสิ่งสกปรกสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำมาใช้ร่วมกับครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมันรำข้าวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น โทโคฟีรอล และแกรมม่าออริซานอล ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ครีมสครับที่ไม่ต้องล้างออก เหมือนกับสครับทั่วไป

และเล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจว่าในคำขวัญของจังหวัดพิจิตรมีคำว่า "ข้าวเจ้าอร่อยลือเลื่อง" จึงอยากเปลี่ยนเป็น "สวยลือเลื่อง" จึงขอความร่วมมือไปในภาครัฐจนกระทั่งได้รับการสนับสนุน และได้รับรางวัลลองชนะเลิศการประกวดรางวัลนวัตกรรมข้าวไทย ด้านการเพิ่มมูลค่าปกติปลายข้าวขายได้กก.ล่ะ10-15บาท แต่เมื่อนำมาแปรรูปแล้วจะได้ 20,000 บาทต่อกก. ซึ่งนับเป็นรายได้ที่ดีมาก

เยาวชนโอทอปจังหวัดชลบุรี นางสาวปวีณา ศัลยกำธร ผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรเข้มข้น ที่ต่อยอดมาจากธุรกิจทางบ้านคือน้ำสมุนไพรพร้อมทาน ซึ่งเป็นโอทอป5ดาวอยู่แล้ว จากแนวคิดที่ว่าน้ำสมุนไพรน่าจะเป็นอะไรมากกว่าเครื่องดื่ม จึงลองนำน้ำสมุนไพลเข้มข้นมาเป็นส่วนผสมในไอศกรีม ค็อกเทล แล้วพบว่ามันเวิร์คจึงได้ต่อยอดมาเป็นผลิตภัณฑ์ ในแนวคิดผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

คนไทยเรามีความรู้เรื่องการใช้สมุนไพรอยู่แล้ว แต่การจะหาสมุนไพรมารับประทานเองอาจไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะการบริโภคให้ถูกกับธาตุเจ้าเรือน ผลิตภัณฑ์จึงช่วยให้การเข้าถึงสมุนไพรง่ายขึ้นและเหมาะสมกับตัวบุคลด้วย

นางสาวสุภัสสร บุญวรรณ เยาวชนโอทอป จากจังหวัดกระบี่ เล่าให้ฟังว่าจังหวัดกระบี่เป็นเมืองท่องเที่ยว ของที่ระลึกจึงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง แต่ตลาดการค้าก็มีการแข่งขันสูงเช่นกัน เราจึงต้องมองหาความแตกต่าง

ซึ่งผลิตภัณฑ์ของเราจะเป็นสมุนไพรในรูปแบบของที่ระลึกคือ แม่เหล็กติดตู้เย็นจากเมล็ดพืช และสมุนไพร เช่นลูกหวาย เมล็ดธัญพืชต่างๆ ซึ่งตรงกับความเชื่อของคนไทยโบราณว่าการให้เมล็ดพืช สมุนไพรเป็นเหมือนการอวยพรให้เขาอุดมสมบุรณ์ เจริญงอกงามเหมือนเมล็ดพืชที่เราให้ ทำมาได้ประมาณ 1ปีหลังจากจบโครงการอบรมเยาวชนโอทอปปีที่แล้วแล้วก็มีการประกวดแข่งขันกันมาตั้งแต่ระดับภาค ระดับจังหวัดมาจนถึงระดับประเทศในระดับเยาวชน

นายธวัชชัย คำสิงห์ อายุ22ปี เยาวชนอายุน้อยแต่ความฝันไกลจากจังหวัดอุดร ผู้หลงใหลในศิลปะผ้าไทย ทั้งไหม และฝ้าย และผลิตภัณฑ์ของเยาวชนกลุ่มนี้คือ ผ้าขิดทอมือ และผ้ามัดหมี่ลายประยุค ความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์นี้คือกระบวนการผลิตที่ยังรักษารูปแบบวัฒนะธรรมดั้งเดิม แต่ออกแบบประยุคลวดลายด้วยกระบวนการกราฟฟิกคอมพิวเตอร์

จากที่เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาแต่เด็กทำให้รู้สึกรักและผูกพันกับผ้าไทย จึงได้มาต่อยอดกับโครงการที่กรมการพัฒนาชุมชนจัดขึ้นโครงการแคมป์เยาวชนโอทอป และได้พัฒนามาจนถึงวันนี้มีผลงานผ้าไทยเป็นที่ต้องตาต้องใจทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

นอกจากนี้ ยังมีเยาวชนโอทอปจากจังหวัดสระแก้ว นางสาวลลิดา คำวิชัย ผลิตภัณฑ์สบู่บำรุงผิว Cantaloup Secret ; All-natural soap, เยาวชนโอทอปจากจังหวัดสงขลา นายศุทธิพงศ์ ธรรมโชติ ผลิตภัณฑ์เสื้อผ้ามัดย้อม Indy Tie Dye, เยาวชนโอทอปจากจังหวัดแพร่ นางสาวภาณุมาศ สายสำเภา ผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมครามออแกนิค : Organic Indigo, เยาวชนโอทอปจากจังหวัดราชบุรี นางสาวสิริกานต์ เสริมสิริปัญญา ผลิตภัณฑ์ Leather Bag by Orangey, เยาวชนโอทอปจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นางสาวทิพย์มาศ กิจเกษตรสถาพร ผลิตภัณฑ์แยมผลไม้รักษ์สุขภาพ : Aloe Vera Sugar Free Jam,เยาวชนโอทอปจากภูเก็ต นายอัสรี โละหะลู ผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบปลาแมคเคอเรล : Mackerel Snack

ถึงตรงนี้น้องๆเยาวชนทั้งหลายได้ฝากขอบคุณกรมการพัฒนาชุมชนที่ได้มีโครงการดีๆให้คนรุ่นใหม่ได้ต่อยอดจากภูมิปัญญาดั้งเดิมและทำในสิ่งที่ตนเองรักจนสามารถสร้างตัวได้ พร้อมทั้งอยากเชิญชวนน้องๆเยาวชนรุ่นใหม่ให้เข้ามาร่วมกันต่อยอดวิชาชีพที่มีทรัพยากรใกล้ตัวอยู่แล้วนอกจากจะใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้วยังสามารถทำรายได้ช่วยเหลือครอบครัวได้อีกด้วยอย่าพลาดชมผลงานของน้องๆเยาวชนโอทอปดังกล่าวได้ในโซน OTOP next ภายในงาน OTOP Midyear 2016 ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 13 มิถุนายน 2559 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพคเมืองทองธานี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%