ต่างกันในหน้าที่ของงาน..แต่หน้าที่ของคน คือ การเป็นคนดีของสังคม

พุธ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๐๙:๔๑
จากกรณีพนักงานรักษาความปลอดภัยของ พีซีเอส ที่ภูเก็ตและเชียงใหม่ ทำความดีโดยการเก็บเงินและส่งคืนเจ้าของ ซึ่งเป็นตัวอย่างของการทำความดีในอาชีพ รปภ. และเป็นตัวอย่างในการทำความดีต่อคนในทุกๆอาชีพ จึงได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณมนันส์ สรรค์คุณากร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลบริษัท รักษาความปลอดภัย พีซีเอส และ ฟาซิลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ พีซีเอส ผู้ให้บริการบริหารจัดการอาคารแบบครบวงจรในเครือโอซีเอส กรุ๊ป (OCS Group) ประเทศอังกฤษ

คุณมนันส์กล่าวว่า "พีซีเอส ไม่ได้แค่พัฒนาธุรกิจและพัฒนาคนให้ทำงานได้แบบมืออาชีพเท่านั้นแต่เรายังพัฒนาหลักการทำงานที่ปลูกฝังให้พนักงานต้องมีความซื่อสัตย์ อดทน และเป็นคนดีไปด้วยพร้อมๆ กัน"

"ยุคนี้นอกจากตำรวจและทหารซึ่งมีหน้าที่ดูแลประชาชนโดยตรง พนักงานรักษาความปลอดภัยหรือที่เรามักเรียกสั้นๆ กันว่า"รปภ." ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีบทบาทสำคัญไม่น้อย ซึ่งธุรกิจทุกวงการต่างต้องพึ่งพาอาศัยเพื่อดูแลความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สิน อย่างกรณีข่าวการทำดีของ รปภ. ที่เก็บเงินหลายแสนบาท ส่งคืนเจ้าของโดยไม่คิดเก็บไว้เอง หรือเมื่อครั้งเกิดเหตุร้ายจึงสามารถเข้าเคลียร์สถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หาก รปภ.ขาดสมาธิในการทำงานเมื่อเจอเหตุการณ์คับขัน และปราศจากความใส่ใจ"

"พีซีเอสมองว่าพนักงานทุกคนเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า ดังนั้นเราจึงปฏิบัติต่อพนักงานทุกคน ทุกระดับด้วยความเคารพและให้เกียรติเหมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ไม่สำคัญว่าจะอยู่ตำแหน่งไหน รวมถึงการสร้างความมั่นคงในชีวิตด้วยรายได้และสวัสดิการที่เหมาะสม มีความมั่นใจในอาชีพที่ทุกคนมีโอกาสเติบโต ทำให้พวกเขาภูมิใจในอาชีพที่ทำและยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวพีซีเอส"

"ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การทำงานเป็นทีม และจิตใจที่รักในงานบริการ เป็นค่านิยมและคุณสมบัติหลักๆ ที่พีซีเอสให้ความสำคัญและพยายามปลูกฝังให้เกิดขึ้นแก่พนักงานทุกคนตั้งแต่วันแรกของการทำงาน ขณะเดียวกันยังเปิดเบอร์สายด่วนพิเศษโทร. 02 800 9011 ให้พนักงานใช้เป็นช่องทางการแนะนำหรือร้องทุกข์ ที่จะส่งตรงถึงผู้บริหารทันที ซึ่งทุกปัญหาที่พบและคำแนะนำต่างๆ จะถูกนำมาพิจารณาเพื่อปรับปรุงแนวทางการบริหารต่อไป"

"ขณะเดียวกัน พีซีเอสยังมีโครงการมอบทุนการศึกษาแก่พนักงานที่สนใจเรียนต่อสูงสุดถึงระดับปริญญา ครอบคลุมไปถึงการอุดหนุนทุนการศึกษาแก่บุตรของพนักงานจำนวน 450 ทุนต่อปี ที่มีผลการเรียนดี ซึ่งในปัจจุบันพนักงานระดับบริหารของพีซีเอส ที่อดีตเริ่มต้นจากตำแหน่งเล็กๆ อย่างรปภ. และแม่บ้าน ก่อนไต่เต้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นโดยใช้เวลาว่างไปเรียนเพิ่มเติมด้วยทุนของบริษัทจนจบปริญญาโท และยังมีพนักงานอีกไม่น้อยที่สามารถส่งบุตรหลานเรียนจนจบปริญญา และมีอาชีพที่มั่นคง" คุณมนันส์ กล่าวทิ้งท้าย

"เมื่อก่อนรับจ้างกรีดยาง รายได้ก็ไม่พอกินพอใช้เท่าที่ควรจะเป็น ก็เลยมาสมัครเป็น รปภ. ค่ะ 2 ปีแล้วที่ทำงานกับพีซีเอส ซึ่งก็ไม่เคยคิดว่าจะได้ออกทีวีเนื่องจากตอนนั้นเก็บเงินได้และคืนลูกค้า 350,000 บาท คือไม่รู้สึกว่าอยากเก็บไว้เองเพราะคงไม่สบายใจที่เอาเงินคนอื่นมา ตอนนี้ไปไหนก็มีแต่คนถามว่านี่คุณแมะด๊ะที่เก็บเงินได้ใช่มั้ย คำชื่นชมถือเป็นกำลังใจในการทำงานค่ะ พีซีเอสเขาอบรมว่าเราไม่ใช่แค่ รปภ. แต่ต้องมีน้ำใจช่วยเหลือคนอื่นเท่าที่ทำได้ และต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริตทั้งในหน้าที่และในชีวิตประจำวัน" น.ส.แมะด๊ะ มะแตฮะ รปภ. ประจำศูนย์การค้าจังซีลอน จ.ภูเก็ต

"20 ปีของการทำงาน รปภ. กับพีซีเอส จนผมนึกไม่ออกเลยว่าจะทำอาชีพอะไรนอกเหนือจาก รปภ. เพราะค่าแรง สวัสดิการและการดูแลของบริษัทฯดีมากอยู่แล้ว สำคัญที่สุดผมมีความสุขในอาชีพและได้เรียนรู้ทุกๆวันของการทำงาน ทั้งจากคนจากสถานการณ์ต่างๆ และทุกวันก็ผ่านไปได้ด้วยดี" นายสด ณ คำปุ๊ด รปภ. ประจำประจำร้านเดอะกู๊ดวิว จ.เชียงใหม่ (จากกรณีเก็บเงินสดจำนวน15,000 บาทคืนเจ้าของ)

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในการขับเคลื่อนบริษัท องค์กร หรือหน่วยงานให้เจริญเติบโตและพัฒนายิ่งๆ ขึ้นไป ผู้บริหารและพนักงานไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งหน้าที่ไหน ต่างก็ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญด้วยกันทั้งสิ้น จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงพูดคุยกันเรื่องพนักงานในระดับปฏิบัติการ เพราะคนทำความดีเราต้องได้รับการยกย่องชื่นชมและทำไมต้องเป็นพีซีเอส เพราะพีซีเอสคือองค์กรมาตรฐานทั้งระบบการดูแลจัดการองค์กรที่ดี และการบริการบริหารจัดการอาคารแบบครบวงจรในระดับแถวหน้าของธุรกิจในประเภทเดียวกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ