เฟดเอ็กซ์ ร่วมกับ มูลนิธิเซฟคิด ประเทศไทย ประกาศผลการประกวดภาพถ่าย “โฟโต้วอยซ์” เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในการเดินเท้าของเด็ก

พุธ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๐๔
เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (FedEx Express) บริษัทในเครือของเฟดเอ็กซ์ คอร์ป บริษัทขนส่งรายใหญ่ที่สุดของโลก ร่วมกับมูลนิธิเซฟคิด ประเทศไทย ประกาศผลการประกวดภาพถ่ายในกิจกรรมโฟโต้วอยซ์ (PHOTOVOICE) ภายใต้หัวข้อ "ทางเท้าอันตรายในกรุงเทพมหานคร" มุ่งส่งเสริมความรู้และสร้างความตระหนักให้กับเด็กในการใช้ถนนและทางเท้าอย่างปลอดภัย

กิจกรรมประกวดภาพถ่ายโฟโต้วอยซ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นที่มีต่อประเด็นเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน และสะท้อนสภาพความเป็นจริงของการเดินเท้าที่เด็กต้องเผชิญ ผ่านภาพถ่ายในมุมมองของเด็ก

ทั้งนี้ ในเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่ผ่านมา กิจกรรมนี้ได้เปิดให้เด็กอายุระหว่าง 9-14 ปี ส่งภาพถ่ายเข้าร่วมประกวด โดยมีนักเรียนส่งภาพเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 65 คน และได้คัดเลือกภาพถ่ายจำนวน 65 ภาพมาจัดแสดงในนิทรรศการ ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งประกาศผลผู้ชนะ โดยรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ด.ญ. ปิ่นมณี สัมพันธมิตร โรงเรียนวัดไผ่เงินโชตนาราม ซึ่งนำเสนอผลงาน "ทางเท้าอันตรายหน้าโรงเรียนของหนู" ซึ่งทางเท้ามีสิ่งกีดขวางมากมายจนทำให้เด็กๆ ต้องลงมาเดินบนถนน และเสี่ยงต่ออันตรายจากรถยนต์และจักรยานยนต์

ผลงานรองชนะเลิศมี 3 รางวัล ได้แก่ ด.ญ. อติยา กระแสโสม จากโรงเรียนวัดไผ่เงินโชตนาราม กับผลงาน "ขอทางเท้าให้หนูๆ เดินเข้าโรงเรียนได้อย่างปลอดภัย" ซึ่งนำเสนอภาพทางเท้าที่มีหาบเร่แผงลอยกีดขวาง และ ด.ช. รวิดนัย ม่วงใจรักษ์ จากโรงเรียนนาหลวง เจ้าของผลงาน "จุดเสี่ยงสะพานข้ามคลองไร้คุณภาพ" สะท้อนภาพสะพานข้ามคลองซึ่งผู้คนใช้สัญจรทุกวัน แต่มีสภาพชำรุดจนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และ ด.ช. ชยุตพล พันธ์เนตร จากโรงเรียนนาหลวง ในผลงาน "สิ่งเล็กๆ ที่ทุกคนมองข้าม" เป็นภาพสะพานที่ขาดการบำรุงรักษาจนเสื่อมโทรม

นายเดวิด คาร์เด็น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟดเอ็กซ์ ประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า "เฟดเอ็กซ์ มุ่งสนับสนุนการรณรงค์ให้ผู้คนตระหนักในเรื่องความปลอดภัยของเด็กในการใช้ถนนและทางเท้ามาอย่างต่อเนื่อง เราเล็งเห็นว่าโฟโต้วอยซ์จะนำเสนอความเสี่ยงและอันตรายบนท้องถนน และย้ำเตือนให้เด็กๆ ระมัดระวังในการเดินเท้าไปโรงเรียน เราจะเดินหน้าส่งเสริมเรื่องความปลอดภัยในการเดินเท้า ผ่านกิจกรรมดีๆ เช่นนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป"

รศ.นพ. อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า "อุบัติเหตุทางถนนคร่าชีวิตเด็กไทยประมาณ 1,000 รายต่อปี ซึ่งนับว่าเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในเด็กซึ่งสูงเป็นอันดับที่ 2 ในประเทศไทย เราหวังว่ากิจกรรมโฟโต้วอยซ์ และนิทรรศการภาพถ่าย รวมทั้งความรู้ต่างๆ ที่เราแบ่งปันให้กับเด็กนักเรียนในวันนี้ จะช่วยทำให้เด็กๆ มีความระมัดระวังและรู้จักการใช้ถนนและทางเท้าอย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ กิจกรรมประกวดภาพถ่ายโฟโต้วอยซ์เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Walk This Way (วอล์ค ดีส เวย์) ซึ่งจัดโดยเฟดเอ็กซ์ และมูลนิธิเซฟคิด ประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 2554 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการเดินเท้าอย่างปลอดภัยให้กับเด็ก จนถึงปัจจุบันมีเด็กนักเรียนและผู้ปกครองทั่วประเทศ เข้าร่วมและได้รับความรู้จากโครงการนี้แล้วจำนวน 91,346 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ