เคล็ดไม่ลับในการขับขี่อย่างปลอดภัย เดินทางอย่างมั่นใจไปกับเชลล์

พุธ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๑:๒๐
เชื่อว่าหลายท่านคงยังไม่ทราบว่าประเทศไทยยังคงครองแชมป์สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเป็นอันดับต้นๆ ต่อเนื่องมาหลายปี อ้างอิงจากข้อมูลจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่ศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุได้ทำการรวบรวมไว้ เมื่อปลายปี 2558 ซึ่งมีความสูญเสียทั้งหมดถึง 9,558 ราย และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาจนถึงช่วงวันหยุดยาวปีใหม่และสงกรานต์ปี 2559 ที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตรวมกันอีกมากถึง 876 คน

ถึงแม้จะมีการรณรงค์การขับขี่อย่างปลอดภัยจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และองค์กรต่างๆ แต่จำนวนสถิติที่ยกมาข้างต้น กลับเป็นสัญญาณเตือนเบาๆ ว่าถึงเวลาแล้วหรือไม่ ที่อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นเรื่องที่ต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่ายรวมถึงภาคเอกชนอย่างเชลล์ ที่มีความใกล้ชิดประชาชนผู้ขับขี่บนท้องถนนเป็นอย่างมาก

คุณอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า เชลล์เป็นบริษัทที่ตระหนักถึงความสำคัญเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับต้นๆ โดยหนึ่งในกิจกรรมที่จัดอย่างต่อเนื่องทุกปี คือ วันแห่งความปลอดภัยประจำปี เพื่อรณรงค์ปลูกจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยให้แก่พนักงาน คู่ค้า และชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง

ด้วยเหตุนี้เราจึงมีเคล็ดไม่ลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่านเดินทางอย่างปลอดภัย อุ่นใจตลอดเส้นทาง มาแบ่งปันรวมถึงเกร็ดความรู้เก๋ๆ ไม่ว่าจะเป็นแนวทางการวางแผนเดินทางอย่างการใช้บริการสถานีน้ำมันอย่างปลอดภัย ไปจนถึงเคล็ดลับการดูแลรถสำหรับคุณสุภาพสตรี ซึ่งเคล็ดลับเหล่านี้ พนักงานเชลล์ทุกคนได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันแล้วด้วยเช่นเดียวกัน

วางแผนการเดินทางอย่างปลอดภัย

• เลือกเส้นทาง – วางแผนเส้นทางให้รอบคอบก่อนการเดินทางทุกครั้ง โดยตัดสินใจง่ายๆ ด้วยการตรวจสอบเส้นทางการจราจรก่อนเดินทาง เลือกเส้นทางที่สั้น และปลอดภัยที่สุด หรือหากต้องเดินทางระยะไกล ให้เลือกเส้นทางที่มีจุดพักรถ เพื่อคลายความเหนื่อยล้าระหว่างการเดินทาง ซึ่งการหยุดพักรถทุกๆ 2 ชั่วโมงยังทำให้คนขับรถสามารถเปลี่ยนอิริยาบท บรรเทาความเหนื่อยล้าได้ด้วย โดยสถานีบริการน้ำมันของเชลล์ที่มีเครือข่ายอยู่ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีที่ผู้ขับขี่สามารถแวะเพื่อพักผ่อนก่อนเดินทางต่อได้

• พักผ่อนให้เพียงพอ – การเดินทางไม่ว่าจะใกล้หรือไกล ต้องมีการพักผ่อนอย่างเพียงพอโดยเฉพาะผู้ขับขี่ แนะนำว่าให้นอนหลับพักผ่อนให้เต็มอิ่ม สัก 6-8 ชั่วโมง ซึ่งกำลังดีก่อนการเดินทาง

• รับประทานอาหารอย่างเหมาะสม – ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ หรือทานยาที่ทำให้ง่วงก่อนการขับขี่ รวมถึงไม่ควรทานอาหารให้อิ่มเกินไปก่อนออกเดินทาง เพราะร่างกายคนเราจะใช้พลังงานกับการย่อยอาหารมากขึ้น ทำให้รู้สึกง่วงนอนและอาจเผลอวูบหลับขณะขับรถได้

• งดใช้โทรศัพท์ระหว่างขับรถ – เมื่อจำเป็นต้องคุยโทรศัพท์ ควรหาที่จอดรถทันที หรือถ้าหาที่จอดรถไม่ได้ ให้พูดคุยผ่านหูฟัง ด้วยการเตรียมเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง

• รัดเข็มขัดนิรภัยขณะขับรถ – ผู้ขับขี่และผู้โดยสารทุกคน ควรต้องรัดเข็มขัดนิรภัยให้เรียบร้อย รวมถึงผู้โดยสารที่นั่งด้านหลัง และสำหรับเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงน้ำหนักไม่เกิน 36 กิโลกรัม จะต้องใช้ที่นั่งสำหรับเด็กพร้อมรัดเข็มขัดนิรภัยให้เรียบร้อย ซึ่งที่นั่งสำหรับเด็กแต่ละช่วงน้ำหนักจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป

• ตรวจเช็คพาหนะก่อนเดินทาง – ตรวจเช็คสภาพพาหนะก่อนการเดินทางให้เรียบร้อย ซึ่งรวมไปถึงการเติมน้ำมันให้เต็มถัง และเลือกน้ำมันที่ถูกชนิดกับประเภทรถยนต์ เช็คลมยาง เช็คเบรค และอุปกรณ์ภายในรถ

• มองหาตัวเลือกอื่นแทนการเดินทางด้วยการขับรถ – ในโลกที่เทคโนโลยีครอบคลุมอย่างกว้างขวาง การประชุมหรือการพบปะหารือจึงไม่จำเป็นต้องเดินทางเสมอไป ให้พิจารณาเลือกการประชุมในรูปแบบอื่น อาทิ การประชุมออนไลน์ หรือการประชุมผ่านโทรศัพท์ หรือวิดีโอคอลล์เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทาง

พูดถึงการเดินทาง แน่นอนว่าการเติมน้ำมันถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถ เราควรเรียนรู้การใช้บริการสถานีบริการน้ำมันอย่างปลอดภัยด้วยเช่นกัน

การใช้บริการสถานีบริการน้ำมันอย่างปลอดภัย

• ดับเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมัน – ควรดับเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมัน เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เพราะการจอดรถเติมน้ำมันโดยไม่ดับเครื่องนั้นอาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างคาดไม่ถึง เพราะประกายไฟเกิดขึ้นขณะติดเครื่องอาจจะมีปฏิกิริยากับน้ำมัน หรือรถอาจจะเคลื่อนโดยไม่รู้ตัวทำให้สายเติมเชื้อเพลิงหลุดในขณะเติมน้ำมันได้

• หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ระหว่างเติมน้ำมัน – เพราะคลื่นโทรศัพท์อาจทำปฏิกิริยากับไอน้ำมันทำให้เกิดไฟลุกไหม้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของคุณและเพื่อนร่วมทาง ควรงดการโทรออกและรับสายขณะที่เข้าไปอยู่ในสถานีบริการน้ำมัน

• งดกิจกรรมที่อาจทำให้เกิดประกายไฟ – เช่น การจุดไฟแช็ค การสูบบุหรี่

• ลงจากรถจักรยานยนต์ในขณะเติมน้ำมัน – ถังน้ำมันของรถจักรยานยนต์จะอยู่ใกล้ตำแหน่งที่ผู้ขับขี่นั่ง ซึ่งระหว่างเติมน้ำมันจะมีไอระเหยออกมา ดังนั้นจึงควรลงจากรถเพื่อหลีกเลี่ยงอุปกรณ์มือถือจะติดไฟได้

• ห้ามกรอกน้ำมันลงในภาชนะที่ไม่ได้รับอนุญาต – การใช้ภาชนะที่ไม่ได้มาตรฐานเสี่ยงต่อการเกิดเหตุเพลิงไหม้ เช่น ห้ามเติมใส่ขวดแก้วหรือแกลลอนน้ำมันหล่อลื่น แต่ต้องใช้ภาชนะที่ถูกต้องตามมาตรฐานที่ไม่เกิดไฟฟ้าสถิตย์ และออกแบบมาเพื่อใช้บรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงโดยตรง

เคล็ดลับการดูแลรถสำหรับผู้หญิง ก่อนออกเดินทางอย่างปลอดภัย

เพราะความห่วงใยผู้ขับขี่ผู้หญิงที่ต้องขับรถ หรือต้องดูแลรถด้วยตัวเอง ซึ่งแน่นอน ว่าเป็นกิจกรรมที่คุณสุภาพสตรีส่วนใหญ่ไม่ถนัด เชลล์ จึงนำเสนอหลักการตรวจสอบรถยนต์ง่ายๆ ก่อนการเดินทาง 7 จุด เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง จำได้เรียกง่ายๆ ว่า BE WAGON ซึ่งประกอบด้วย

o Brake – ตรวจเช็คระบบเบรค ผ้าเบรคว่ายังเบรคและหยุดรถได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

o Engine – ตรวจสอบเครื่องยนต์ ว่าไม่มีส่วนไหนขัดข้อง

o Water – ตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำให้พร้อมใช้งาน หรือ น้ำที่ปัดน้ำฝนไม่แห้ง

o Air – ตรวจสอบความเย็นของแอร์ น้ำในตู้แอร์ไม่รั่วไหลซึม

o Gasoline – เติมน้ำมันให้เต็มถัง และถูกประเภทกับรถยนต์แต่ละชนิด

o Oil (น้ำมันหล่อลื่น) – ตรวจสอบน้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์ และน้ำมันอื่นๆ ให้พร้อมใช้งาน

o Noise – สังเกตเสียงที่ผิดปกติในระหว่างขับขี่ หากพบเจอให้ตรวจสอบก่อนทันที

ในการใช้รถใช้ถนน การขับขี่ให้ปลอดภัย ไม่ใช่ความรับผิดชอบของผู้ขับขี่เพียงผู้เดียว แต่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกคนในรถ และผู้ใช้ท้องถนนทั่วไปอีกด้วย ดังนั้นถ้าเราเห็นคนขับมีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อย่าลืมช่วยกันทักหรือเตือน และระลึกไว้เสมอว่าทุกคนย่อมมีคนที่รักและห่วงใย อย่างที่กล่าวไปข้างต้น อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นเรื่องที่ต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่าย และแน่นอนที่สุด เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ ที่ตัวคุณ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้