วิทยาศาสตร์ฯ มธ. โชว์ผลิตภัณฑ์ “ไก่ยอเพื่อสุขภาพ” คว้าเหรียญทอง เวทีสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ กรุงกัวลาลัมเปอร์

พุธ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๑:๕๖
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)โชว์ผลิตภัณฑ์ "ไก่ยอเพื่อสุขภาพ" ไก่ยอปรุงสุกพร้อมทาน ปราศจากไขมันสัตว์ ยืดอายุได้นานกว่า 3 เดือน! โดยไม่ต้องแช่เย็น ด้วยเทคนิคการใช้น้ำมันรำข้าว ทดแทนการใช้น้ำมันไขมันสัตว์ทั้งหมด พร้อมกับนำไปผ่านกระบวนปรุงสุก และฆ่าเชื้อระดับสเตอริไรซ์ โดยปราศจากการใช้สารกันเสีย ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองที่มีไลฟ์สไตล์รีบเร่ง แต่ต้องการผลิตภัณฑ์อาหารที่อยู่ท้องและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งนี้ ผลงานดังกล่าว ได้รับรางวัลเหรียญทอง ด้านกระบวนการผลิตและรางวัลพิเศษ จากผู้แทนประเทศซาอุดิอาระเบีย จากเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติในงาน International Invention & Innovation Exhibition ครั้งที่ 27ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อเร็วๆ นี้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. ศูนย์รังสิต หมายเลขโทรศัพท์ 0-2564-4491หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.sci.tu.ac.th

รองศาสตราจารย์ ดร.ประภาศรี เทพรักษา หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า จากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเมืองในปัจจุบันเต็มไปด้วยความรีบเร่งมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็มีความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารที่ทานง่าย อยู่ท้องและมีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานขึ้น ตลอดจนสามารถพกพาได้อย่างสะดวกและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารโดยนางสาวขนิษฐ์ณิชา ศักดิ์สมบูรณ์ นักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร) จึงได้คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ "ไก่ยอเพื่อสุขภาพ" ไก่ยอปรุงสุกพร้อมทาน ปราศจากไขมันสัตว์และมีอายุการเก็บรักษามากกว่า 3 เดือน! โดยไม่ต้องแช่เย็น

สำหรับเทคนิคการปรุงแต่งผลิตภัณฑ์ "ไก่ยอเพื่อสุขภาพ" ทีมวิจัยได้ทดลองใช้น้ำมันรำข้าวที่มีสารโอรีซานอล ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระทดแทนการใช้น้ำมันไขมันสัตว์ทั้งหมดที่เป็นโทษต่อสุขภาพพร้อมกับนำไปผ่านกระบวนปรุงสุก และการฆ่าเชื้อระดับสเตอริไรซ์โดยปราศจากการใช้สารกันเสีย นอกจากนี้ ยังใช้บรรจุภัณฑ์ เป็นถุงลามิเนตหลายชั้น ที่สามารถทนความร้อนในกระบวนการสเตอริไรซ์ได้ ขณะเดียวกันยังสามารถป้องกันความชื้น อากาศและแสงส่องผ่านได้ดี ตลอดจนมีความปลอดภัยสำหรับใช้บรรจุอาหารแบบสุญญากาศ จึงทำให้ไก่ยอเพื่อสุขภาพดังกล่าว สามารถเก็บรักษา ขนส่ง หรือวางจำหน่ายได้ที่อุณหภูมิห้องนานกว่า3 เดือนโดยไม่ต้องแช่เย็น

ทั้งนี้ ผลงาน "ไก่ยอเพื่อสุขภาพ" คว้ารางวัลในเวทีต่างๆ จำนวนมาก อาทิ รางวัลระดับดี กลุ่ม นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ ด้านเกษตรศาสตร์ (อุตสาหกรรมเกษตร) จากการประกวดนวัตกรรมสายอุดมศึกษา ประจำปี 2558 จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และ ล่าสุดกับ 2 รางวัล ทั้งรางวัลเหรียญทอง ด้านกระบวนการผลิตและรางวัลพิเศษ จากผู้แทนประเทศซาอุดิอาระเบีย ในงานประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ ครั้งที่ 27 (27th International Invention & Innovation Exhibition: ITEX 2016) ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย อย่างไรก็ตาม สำหรับสูตรและกระบวนการผลิต ได้รับอนุสิทธิบัตร ในนาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในอนาคตคาดว่าจะต่อยอดเชิงพาณิชย์เพื่อวางจำหน่ายและเจาะกลุ่มผู้บริโภคในตลาดฮาลาลเป็นลำดับต่อไป รองศาสตราจารย์ ดร.ประภาศรี กล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต หมายเลขโทรศัพท์ 0-2564-4491หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.sci.tu.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้