“ครูพี่แนน” จับมือ “ฟรัง ฮอร์โมน” ชวนคนไทยตั้งเป้าแล้วเข้าชาร์จ ชูเทคนิค 4G สู่ความสำเร็จ

พุธ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๑๖
โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ นำโดย ครูพี่แนน อริสรา ธนาปกิจ จับมือไอดอลขวัญใจวัยรุ่น ฟรัง นรีกุล เกตุประภากร ชวนเด็กไทย "ตั้งเป้าแล้วเข้าชาร์จ" เผยสูตรสำเร็จ 4G และ Onepage Review ทบทวนบทเรียนใน 1 หน้ากระดาษ รับมือโค้งสุดท้ายก่อนสอบ พร้อมแจกทุนเรียนฟรีกว่า 200 ทุน ติวสอบทุนอาเซียนและญี่ปุ่น หนุนเด็กไทยคว้าโอกาสบนเวทีโลก

นางสาวอริสรา ธนาปกิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ เปิดเผยว่า "ในปัจจุบันคนไทยใช้โซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะเฟซบุ๊ก เราเป็นลำดับที่แปดจากทั่วโลก และจากการสำรวจของสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน(สสค.) พบกว่า ตัวเลขการใช้โทรศัพท์มือถือและโซเชียลมีเดียของเด็กไทยสูงขึ้น 2-3 เท่าในหนึ่งปี 75.7 % เล่น Social Network บ่อยจนไปถึงประจำ วิถีชีวิตในปัจจุบันก็เชื่อมโยงกับสื่อออนไลน์กว่า 51.1% เช็คโทรศัพท์มือถือตอนตื่นนอนเป็นอย่างแรก 35 % มักจะเล่นโซเชียลมีเดียก่อนนอน และกว่า 42.5% รู้สึกทนไม่ได้หากต้องอยู่คนเดียวโดยไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งจากข้อมุลดังกล่าวเราจะเห็นได้ว่า เด็กในยุคปัจจุบันถูกเทคโนโลยีเบี่ยงเบนความสนใจจากการเรียนและการใช้ชีวิตด้านอื่นๆไปมาก ซึ่งจากประสบการณ์กว่า 20 ปี ที่คลุกคลีกับเด็กไทย พบว่าการที่จะเบี่ยงความสนใจจากเด็กๆ ให้กลับมาสนใจการเรียนได้นั้น ครอบครัวจะต้องมีส่วนช่วยผลักดันและกระตุ้นให้เด็กมีเป้าหมายที่ชัดเจน เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนและมีการเตรียมความพร้อม ทบทวนข้อมูลอย่างดีแล้ว เด็กไทยจะคว้าโอกาสและประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้มีชื่อเรียกสั้นๆว่า 4G คือ Goal, Gear Up, Gather และ Grab"

Goal : ตั้งเป้าหมาย - การตั้งเป้าหมายมีผลต่อความสำเร็จมาก เราจะเห็นได้จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเยล ทำการวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการตั้งเป้าหมายกับ ความสำเร็จ และพบว่ามีจำนวนนักศึกษาเพียง 3% ของนักศึกษาทั้งหมดที่เขียนเป้าหมายในชีวิตไว้อย่างชัดเจน ส่วนอีก 97% ของนักศึกษาทั้งหมดกลับไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนและไม่เป็นรูปธรรม เวลาผ่านไป 20 ปี พบว่า กลุ่มนักศึกษาที่เขียนเป้าหมายในชีวิตไว้อย่างชัดเจนนั้นสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขมากกว่า และมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีกว่า กลุ่มนักศึกษาที่เขียนเป้าหมายในชีวิตไว้อย่างคลุมเครือ ที่น่าแปลกใจไปกว่านั้นก็คือ กลุ่มนักศึกษาที่มีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจนที่มีเพียง 3% เท่านั้น กลับมีมูลค่าทรัพย์สินมากกว่ามูลค่าทรัพย์สินรวมกันของกลุ่มนักศึกษาที่มีเป้าหมายในชีวิตที่ไม่แน่นอน โดยมีสัดส่วนถึง 97% จากข้อมูลดังกล่าวเอ็นคอนเส็ปท์จึงต่อยอดมาสู่กิจกรรม "ตั้งเป้าแล้วเข้าชาร์จ" เพื่อเชิญชวนให้เด็กไทยและคนไทยทุกคนประกาศเป้าหมายของตนเองออกมา และตั้งใจทำให้สำเร็จตามระยะเวลาที่ตั้งไว้ เพราะพี่แนนเชื่อว่า ทุกความสำเร็จเริ่มต้นจากเป้าหมาย

Gear up : เตรียมพร้อม - เชื่อว่าน้องๆหลายคนมีความเชื่อว่า อ่านหนังสือแค่ช่วงใกล้สอบ หรือเลือกอ่านเฉพาะวิชาที่จำเป็นเท่านั้น ทั้งที่ความจริงแล้วทุกวิชาล้วนมีความสำคัญไม่แพ้กัน เช่น น้องๆที่จะสอบแพทย์มักจะเน้นการเรียน วิทยาศาสตร์เป็นหลักและทิ้งการเรียนภาษาอังกฤษและอื่นๆ ในห้องเรียนทั้งที่ความจริงแล้วเกรดวิชาต่างๆและความรู้ที่ได้รับจากในห้องเรียนมีความสำคัญเท่ากัน รวมถึงค่าน้ำหนักคะแนนในการสอบเข้าก็เช่นกัน

Gather : รวบรวมข้อมูลและทบทวน - ดร.จูดี วิลลิซ ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาชาวสหรัฐฯ กล่าวว่า วิธีเพิ่มความจำ และเรียนรู้เรื่องใหม่ให้เร็วขึ้น โดยการ เชื่อมโยง เรื่องต่างๆ เข้าด้วยกัน ผ่านการทำเป็นสัญลักษณ์หรือระบบภาพ การจัดหมวดหมู่ และการสังเคราะห์ต่อยอด วิธีการดังกล่าวตรงกับวิธีการทบทวนบทเรียนของเอ็นคอนเส็ปท์ ที่คิดค้นวิธีการทวนเนื้อหาบทเรียนแบบ Onepage Review ขึ้นมา โดยสามารถทบทวน แกรมม่าหลายร้อยหน้าให้อยู่ใน Onepage Map เพียงหนึ่งหน้าเท่านั้น โดยวิธีนี้เป็นการกระตุ้นและจัดระบบความจำระยะยาวแบบซีมานติก (Semantic) ซึ่งเป็นระบบความจำที่จัดเก็บข้อเท็จจริง หลักการ ซึ่งมีโครงสร้างของหน่วยความจำเหมือนเครือข่ายข้อมูลที่แสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Onepage ทบทวนได้ผ่านแอปพลิเคชัน "มายเอคโค่" ที่ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

ด้าน "ฟรัง" นรีกุล เกตุประภากร นักแสดงชื่อดังเปิดเผยว่าใช้เทคนิคการเรียนและการสรุปแบบ Onepage Review นี้ด้วยเช่นกัน "สำหรับวิธีการเรียนเพื่อเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้น ฟรังก็ใช้วิธีจดบันทึกและรีวิวสั้นๆแบบนี้ เพื่อช่วยทบทวน จัดระบบความจำและทบทวนเนื้อหาต่างๆได้เร็วขึ้น และวิธีการเรียนแบบนี้ยังเอามาปรับใช้กับการเรียนในคณะแพทย์ได้อีกด้วย เพราะเวลาที่เราต้องเรียนเนื้อหาที่เยอะๆ การจดสรุปแบบ Onepage ช่วยฟรังได้มากเลยค่ะ"

ครูพี่แนนกล่าวเสริมว่า นอกจากการตั้งเป้าหมาย การเตรียมความพร้อม การรวบรวมข้อมูล แล้ว ขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้กันคือ Grab หรือการคว้าเป้าหมายไว้ให้ได้ "เด็กไทยมีศักยภาพไม่แพ้ชาติใดในโลก หากมีความกล้าที่จะแสดงศักยภาพให้ทั่วโลกได้เห็น และไม่ลังเลที่จะคว้าโอกาสแล้วพี่แนนเชื่อว่าเด็กไทยเก่งไม่แพ้ใครในโลกแน่นอน เอ็นคอนเส็ปท์จึงขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนน้องๆที่มีความฝัน ด้วยการ"แจกทุนเรียนฟรี" สำหรับน้องๆ นักเรียนทุกคนที่มีเป้าหมายจะสอบชิงทุนโดยในระดับชั้น ม.ต้น และ ม.ปลาย จัดในคอร์ส Boot Camp ทุนอาเซียน (ASEAN Scholarship) และ ทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (Monbukagakusho : MEXT) น้องๆสามารถสมัครขอรับทุนได้แล้ววันนี้ ประกาศผลนักเรียนที่ได้รับทุนเรียนฟรีวันที่ 19 มิถุนายน 2559 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 02-736-3636,www.enconcept.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ