ซีพีเอฟ เปิด”ศูนย์การเรียนรู้ ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” สร้างเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมยั่งยืน

ศุกร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๐:๕๒
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหารจำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิด "ศูนย์การเรียนรู้ ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน ปากน้ำประแส" ภายใต้โครงการซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้ป่าชายเลนที่ถูกต้อง รวมถึงส่งเสริมให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ อันนำไปสู่การสร้างเครือข่ายชุมชนรักษ์ป่าชายเลน พร้อมปลูกป่าชายเลนเพิ่มใหม่ 40 ไร่ และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 10,000 ตัว ณ ตำบลปากน้ำประแส อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559

น.สพ.สุจินต์ ธรรมศาสตร์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ สายธุรกิจสัตว์น้ำ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ซีพีเอฟร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ(องค์การมหาชน) และภาคประชาสังคม ได้วางยุทธศาสตร์อนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน ภายใต้ "โครงการซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน" ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2557-2561 นำร่องในพื้นที่ยุทธศาสตร์ 5 แห่งในจังหวัดชุมพร ระยอง สมุทรสาคร สงขลา และพังงา ล่าสุดในปีนี้ได้พัฒนาต่อยอดโครงการไปสู่การสร้าง "ศูนย์การเรียนรู้ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน ปากน้ำประแส" เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับป่าชายเลนที่ถูกต้องให้กับเยาวชน และผู้ที่สนใจทั่วไป เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ซึ่งศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้นับเป็นต้นแบบของการทำงานอย่างมีส่วนร่วมในลักษณะ 3 ประสานของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมอย่างเป็นรูปธรรม

"สำหรับรูปแบบการดำเนินงานของศูนย์การเรียนรู้ฯ ขับเคลื่อนโดยใช้ศักยภาพของแต่ละฝ่ายเพื่อให้เกิดพลังอย่างแท้จริง ตั้งแต่การวางแผนและการดำเนินงานร่วมกับคณะกรรมการชุมชนในพื้นที่ ประกอบด้วย สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เทศบาลตำบลปากน้ำประแส ชุมชน และโรงเรียน เพื่อจัดทำแผนผังพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ และสถานีเรียนรู้พืชและสัตว์แบ่งออกเป็น 9 สถานี นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมให้มียุวมัคคุเทศน์คอยหมุนเวียนกันให้คำแนะนำ และถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับป่าชายเลนแก่ผู้มาเยือน เพื่อสร้างให้เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านป่าชายเลนที่มีชีวิต พร้อมวางเป้าหมายจำนวนผู้เยี่ยมชมกว่า 1,000 คน ในปีนี้ และคาดว่าในอนาคตจะมีการจัดตั้งกองทุนให้ชุมชน เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนในการดูแลและพัฒนาศูนย์เรียนรู้ให้สามารถดำเนินการได้อย่างยั่งยืน" น.สพ.สุจินต์ กล่าว

นายธีรัตม์ ธีระวุฒิพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายฝั่งและป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า จังหวัดระยอง มีปัญหาการกัดเซาะที่ค่อนข้างรุนแรงประมาณ 30 % ทั้งนี้ หากขาดความร่วมมือในการอนุรักษ์และฟื้นฟูอย่างจริงจัง อาจทำให้พื้นที่ถูกกัดเซาะมากขึ้น ผืนดินจะสูญหาย และระบบนิเวศชายฝั่งถูกทำลาย ทำให้เกิดผลกระทบต่อปริมาณสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งลดลง และบางชนิดอาจจะสูญหายเนื่องจากขาดแหล่งสารอาหาร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพวกเราทุกคนในที่สุด ไม่ว่าจะแหล่งทำกินจากการประมงของคนชุมชน หรือแหล่งอาหารที่หล่อเลี้ยงคนในสังคม

"จากปัญหาพื้นที่ถูกกัดเซาะทำให้ทุกฝ่ายต้องหันมาร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บนพื้นฐานความตระหนักรู้ในคุณค่า การใช้ประโยชน์อย่างรับผิดชอบ และการพัฒนาแบบมีส่วนร่วม ซึ่งแนวคิดนี้ได้นำมาใช้เป็นกรอบการดำเนินโครงการซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน ซึ่งถือเป็นต้นแบบที่ดีของโครงการความร่วมมือในเชิงบูรณาการ และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การจัดการทรัพยากรป่าชายเลนของประเทศ เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน รวมถึงส่งเสริมความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าชายเลนและความหลากหลายทางชีวภาพให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนอย่างแท้จริง ซึ่งนอกเหนือจากการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนแล้ว การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ก็เป็นแนวทางที่ดีในการให้ความรู้ที่ถูกต้องและสร้างจิตสำนึกในการร่วมกันอนุรักษ์ป่าชายเลน" นายธีรัตม์ กล่าวเสริม

นายไชยรัตน์ เอื้อตระกูล นายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำประแส กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ภาคประชาสังคมได้ร่วมกันดำเนินโครงการซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน ในพื้นที่ตำบลปากน้ำประแส จังหวัดระยอง ด้วยการจัดทำศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน จัดทำป้ายแผนที่ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว การปลูกป่าชายเลน การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ทำให้ปัจจุบันปากน้ำประแสมีศูนย์เรียนรู้ด้านป่าชายเลนเกิดขึ้น ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดระยอง เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในพื้นที่ปากน้ำประแส ซีพีเอฟจึงถือเป็นบริษัทที่แบบอย่างที่ดีในการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อฟื้นฟูวิถีชุมชนของคนปากน้ำประแส ให้มีความอยู่ดี มีสุข อย่างยั่งยืน

"ศูนย์การเรียนรู้ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน ปากน้ำประแส" ณ ตำบลปากน้ำประแส อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เป็นแหล่งเรียนรู้ป่าชายเลนที่ออกแบบสถานที่ให้เหมาะสมกับการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และการศึกษาวิจัย ด้วยกระบวนการเก็บข้อมูล เรียบเรียง และจัดการถ่ายทอดองค์ความรู้ของสิ่งแวดล้อม พืช สัตว์ ในท้องถิ่น นำเสนอผ่านศาลาข้อมูลภาพรวมความสำคัญของป่าชายเลนและการดำเนินโครงการซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน และสถานีพืชและสัตว์ 9 แห่ง ประกอบด้วย สถานีต้นแสม 100 ปี, สถานีทักทายพี่ลำพูทะเล, สถานี หอยหัวใจแห่งห่วงโซ่อาหาร, สถานีกุ้งดีดขันนักดนตรีจากธรรมชาติ, สถานียลโกงกางสร้างสายใยรัก, สถานีวังมัจฉาเริงร่าวารี, สถานีปูแสมจอมยุ่ง, สถานีสไลเดอร์ปลาตีน และสถานีแลบ้านปูก้ามดาบ ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ฯ ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 – 18.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4