มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชียจับมือกับหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการศึกษา มุ่งเน้นวิชาการ สร้างคน พัฒนาชาติสู่ความยั่งยืน

ศุกร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๐๙:๒๕
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย ร่วมกับสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานประชุมวิชาการเพื่อนำเสนอผลงานวิจัยระดับนานาชาติ และระดับชาติ ประจำปีการศึกษา 2558 ในหัวข้อ "Green ASIA and Sustainability Forum : Sustainable for Inclusive Development" เมื่อวันที่ 17-18 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นเป้าหมายแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals-SDGs) ซึ่งเป็นเวทีสำคัญสำหรับการสร้างเครือข่ายองค์ความรู้และค่านิยมภายใต้เป้าหมายแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน การนำเสนอผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการ และองค์ความรู้ใหม่ของนักวิชาการ นักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จากสถาบันภาครัฐ เอกชน และองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งจะเชื่อมโยงการนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนต่อไป

ดร.โชติรัส ชวนิชย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย ได้กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า "ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชียในฐานะสถาบันการศึกษาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืน จึงได้นำกรอบแนวคิดขององค์การสหประชาชาติ (United Nations) ที่ได้กำหนดเป้าหมายแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) โดยเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกกำหนดยุทธศาสตร์ประเทศระยะยาวไปจนถึงปี พ.ศ. 2573 หรือ ค.ศ. 2030 และวางแผนการพัฒนาประเทศให้สอดคล้องและบรรลุวัตถุประสงค์เพื่อที่จะ "เปลี่ยนแปลงโลกของเราไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" โดยมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาพร้อมกันอย่างผสมผสานบูรณาการ ไม่สามารถแบ่งแยกจากกันได้ และมีความสำคัญเสมอเหมือนเท่าเทียมกัน ในมิติหลักแห่งการพัฒนา 3 มิติ ได้แก่ มิติทางเศรษฐกิจ มิติทางสังคม และมิติทางสิ่งแวดล้อม เป็นที่มาของการจัดประชุมในครั้งนี้ โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 โดยกรอบแนวความคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน เราไม่ได้มองแค่เรื่องเมืองยั่งยืนเพียงอย่างเดียว แต่ยังมองอีก 4 เป้าหมายหลักที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน คือ เรื่องของสุขภาพ ทำอย่างไรให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี เรื่องการจัดการศึกษา เพื่อให้เด็กได้รับการศึกษาทั่วถึงและมีคุณภาพ เรื่องการใช้พลังงาน ต้องมีใช้อย่างยั่งยืน และสุดท้ายคือ เมืองปลอดภัยและยั่งยืน ซึ่งเราได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้มากประสบการณ์จากทั้ง 4 ด้านมาให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมทั้งเสนอการถอดบทเรียนจากประสบการณ์ในประเด็นที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเสนอตัวอย่างที่ดี หรือ Best Practices ระหว่างผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ นักวิจัย ผู้ประกอบการ ผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อนำไปสู่การค้นหาปรับปรุงแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ได้รับจากวิจัย และการถอดประสบการณ์ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป"

การจัดงานครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและการปรองดองแห่งเอเชีย (APRC) และนายกสภามหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย เป็นประธานกล่าวเปิดงาน รวมทั้งการปาฐกถาจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งไทยและต่างประเทศ อาทิ H.E. Mr. Gilles Garachon, Ambassador of the Republic of France to Thailand, Mr.Kaveh Zahedi, Deputy Executive Secretary for Sustainable Development of the UN Economic and Social Commission for Asia and the Pacific (ESCAP), Ms.Ushio Miura, Programme Specialist, Education for Global Citizenship and Sustainable Development, UNESCO Bangkok , พลตรีจุมพล เฉลยถ้อย ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย, ดร.ขัตติยา ไกรกาญจน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา อาจารย์ และนักวิชาการทั้งไทยและต่างประเทศ กว่า 60 บทความอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้