พาณิชย์มีมติเปิดทบทวนมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้ากระเบื้องปูพื้น-ติดผนังจากจีน

จันทร์ ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๑๘
นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะเลขานุการและกรรมการคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2559 ที่ประชุมคณะกรรมการ ทตอ. มีมติให้เปิดทบทวนความจำเป็นในการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้ากระเบื้องปูพื้นและติดผนังที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไป ตามมาตรา 57 แห่ง พ.ร.บ. การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ พ.ศ. 2542 โดยวินิจฉัยว่าคำขอของกลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยมีมูลเกี่ยวกับการทุ่มตลาดและความเสียหายและเชื่อได้ว่าหากยุติการเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดจะทำให้มีการทุ่มตลาดต่อไปหรือทำให้การทุ่มตลาดฟื้นคืนมาอีก จึงเห็นสมควรให้เปิดทบทวนความจำเป็นในการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดต่อไปตามกระบวนการให้สอดคล้องกับหลักปฏิบัติขององค์การการค้าโลก และให้เรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้ากระเบื้องปูพื้น-ติดผนังจากจีนต่อไป ในอัตราเดิมเป็นระยะเวลา 1 ปี (ร้อยละ 2.18 – 35.49 ของราคา ซี ไอ เอฟ) โดยมีประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2559

ทั้งนี้ นางดวงพร รอดพยาธิ์ ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีมีข่าวว่าข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ไต่สวนมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนสินค้าอย่างไม่เป็นธรรรม มีพฤติกรรมโอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งและรับผลประโยชน์จากบริษัทต่างชาติ ว่าการกล่าวหาดังกล่าวเป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอยและไม่เป็นความจริง มีเจตนาให้เกิดความเข้าใจผิดต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกรมการค้าต่างประเทศ จึงขอยืนยันว่าการดำเนินการไต่สวนกรณีตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนทุกกรณีเป็นการดำเนินการตาม พรบ. การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ พ.ศ. 2542 และข้อกำหนดขององค์การการค้าโลกโดยเคร่งครัด ซึ่งได้กำหนดขั้นตอนและวิธีการไต่สวนอย่างเข็มงวดและชัดเจน เจ้าหน้าที่ผู้ไต่สวนต้องปฏิบัติงานตามกฎกติกาและข้อมูลหลักฐานที่ได้รับจากทุกฝ่ายอย่างโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอนจึงไม่มีอำนาจที่จะชลอหรือกลั่นแกล้งให้การไต่สวนล่าช้าหรือเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่อย่างใด

นอกจากนี้ การไต่สวนกรณีตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนจะใช้ข้อมูลที่ได้จากการตอบแบบสอบถามของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและข้อมูลอื่นๆ ที่มีความน่าเชื่อถือและผ่านการตรวจสอบมาแล้ว ซึ่งเมื่อกรมฯ ได้ประมวลข้อเท็จจริงและผลการไต่สวนแล้วเสร็จ จะต้องเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุนพิจารณาวินิจฉัยเพื่อใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนต่อไป การบิดเบือนข้อมูลเพื่อโอนเอียงเข้าข้างผู้หนึ่งผู้ใดไม่สามารถกระทำได้

ทั้งนี้ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ยืนยันว่าหากสื่อหรืออุตสาหกรรมภายในประเทศมีความกังวลใจหรือไม่เข้าใจในเรื่องการไต่สวนการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าจากประเทศต่างๆหรือมีหลักฐานความไม่ชอบมาพากลในเรื่องใด สามารถหารือกับอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศได้โดยตรง และหากมีข้อมูลหรือหลักฐานว่าข้าราชการกระทรวงพาณิชย์คนใดทุจริตคอรับชั่น ไม่ควรกล่าวหาลอยๆ แต่ควรส่งหลักฐานให้กระทรวงพาณิชย์ทันทีเพื่อที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายต่อเจ้าหน้าที่ที่ทำการทุจริตคอรับชั่นต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest