นศ.ออกแบบผลิตภัณฑ์ ออกแบบและพัฒนาอุปกรณ์ช่วยห่อผลไม้ในที่สูง

อังคาร ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๔:๔๒
"อุปกรณ์ช่วยห่อผลไม้ในที่สูง" ผลงานสุดเจ๋งช่วยเกษตรชาวสวนของ นายชัยชุมพล จำรูญ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี น้ำหนักเบา สามารถห่อได้ห้าห่อต่อการใช้งานหนึ่งครั้ง เพื่อลดระยะเวลาและเพิ่มความ สะดวกสบายในการใช้งาน ให้ดีกว่าอุปกรณ์รูปแบบเดิม อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการเกษตรไทย

เจ้าของผลงาน เล่าว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมส่งออกผลผลิตทางการเกษตร มากมายแต่ปัญหาที่มีในปัจจุบันคือแมลง-ศัตรูพืชและภัยธรรมชาติที่ทำให้ผลผลิตนั้นเกิดความเสียหายในการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชมักมีปัญหาเกี่ยวกับกากพิษของสารที่ตกค้างอยู่ในผลไม้ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค การคงอยู่ของสารเคมีบนผลิตผลจะเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความเข้มข้นของสารเคมีที่ใช้ ระยะเวลาที่ควรเก็บผลไม้ หลังฉีดยาแล้ว ชนิดของสาร ตลอดจนยาจับใบที่เติมลงไปในสารละลายที่เราฉีด กากพิษของสารเคมีบนผลิตผลควรมีปริมาณ ที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค วิธีป้องกันของเกษตรกร ในปัจจุบันนั้นมีหลายวิธีแต่วิธีที่นิยมใช้มาก คือการห่อ ซึ่งการที่จะห่อด้วยมือทั้งต้นนั้นก็ จะเป็นอะไรที่ลำบาก ส่วนตัวอุปกรณ์รูปแบบ เก่านั้นสามารถห่อได้หนึ่งห่อต่อการใช้งานหนึ่งครั้ง

โดยตนเองทำการเก็บข้อมูลจากเกษตรกรที่ทำสวนผลไม้ในเขตพื้นที่จังหวัดนครนายก จำนวน 9 คน และและนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์สรุปผลเกี่ยวกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายบวกกับการศึกษาข้อมูลเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง หลังจากขั้นตอนการเก็บข้อมูลนำข้อมูลทั้งหมดมากำหนดแนวทางการออกแบบในเรื่อง 1. หน้าที่ใช้สอย 2. ความปลอดภัย 3. ความสะดวกสบายในการใช้งาน ตนเองจึงได้ทำการออกแบบและพัฒนาอุปกรณ์ช่วยห่อผลไม้ในที่สูง โดยวัสดุส่วนใหญ่ทำมาจากอลูมิเนียม กับพลาสติก ทำให้ตัวอุปกรณ์มีน้ำหนักเบาที่สุดในการใช้งาน สามารถห่อได้ห้าห่อ ต่อการใช้งานหนึ่งครั้ง เพียงบรรจุถุงกับหนังยางใส่ในห่วงที่ออกแบบ สามารถใช้กับต้นไม้ได้สูง 5 เมตร

ลักษณะพิเศษของเจ้าอุปกรณ์ช่วยห่อผลไม้ในที่สูง 1. ห่วงที่สามารถหลบได้เมื่อห่อเสร็จ ทำให้อีกห่วงสามารถห่อได้ต่อไปอย่างสะดวก 2. กลไกการทำงานของกลไกมือ เป็นตัวดึงเส้นเอ็นให้กลไกด้านบนทำงาน 3. ด้านหลังของห่วงนั้นติดแม่เหล็กไว้ เพื่อยึดให้ห่วงนั้นติดอยู่ได้ อุปกรณ์ช่วยห่อผลไม้ในที่สูง สามารถนำไปใช้งานกับ มะม่วง มะปราง มะยงชิด ชมพู่ กระท้อน ถือเป็นผลงานอีกหนึ่งชิ้น สำหรับนักออกแบบผลิตภัณฑ์มือใหม่ เป็นเพียงผลงานต้นแบบที่ไม่มีวางจำหน่าย โดยการนำความรู้ที่เรียนมาออกแบบผลงาน ปรบมือให้กับเจ้าของไอเดีย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ