วธ. กำหนดหลักเกณฑ์การสนับสนุนงบประมาณ แก้ปัญหาความซ้ำซ้อนการสนับสนุนภายในหน่วยงาน

อังคาร ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๖:๐๔
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้มีการหารือร่วมกับผู้บริหาร วธ. เรื่องการพิจาณาหลักเกณฑ์การสนับสนุนงบประมาณแก่หน่วยงานภายนอก เนื่องจากมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและประชาชนที่มีความสนใจขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก วธ. เพื่อดำเนินโครงการ/กิจกรรมด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานในสังกัด วธ.มีการพิจารณาการสนับสนุนงบประมาณแก่หน่วยงานภายนอกตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน โดยไม่มีการบูรณาการร่วมกัน ทำให้การสนับสนุนงบประมาณเกิดความซ้ำซ้อน ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก วธ.เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่เกิดความซ้ำซ้อน มีความเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ จึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาโครงการ/กิจกรรมที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก วธ. ขึ้น เพื่อกำหนดกรอบหลักเกณฑ์ และแนวทางการขอรับสนับสนุนงบประมาณ รวมถึงพิจารณากลั่นกรองและเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาโครงการ/กิจกรรมที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ โดยตรงตามนโยบายและจุดเน้นของ วธ.

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า ดังนั้นเพื่อให้การสนับสนุนงบประมาณแก่หน่วยงานภายนอกของวธ.เป็นไปในแนวทางเดียวกัน คณะกรรมการฯ ชุดนี้ จึงได้กำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางการให้การสนับสนุนงบประมาณแก่โครงการ/กิจกรรม ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ พันธกิจ และอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของ วธ. ในการอนุรักษ์ สืบทอด รักษา ศิลปวัฒนธรรมที่ดีงามของชาติ และไม่มีความซ้ำซ้อนกับภารกิจการดำเนินงานของ วธ. แต่สามารถสนับสนุนงานของ วธ.ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ ที่สำคัญจะต้องเป็นโครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพในการบริหารจัดการงานด้านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของประชาชน ชุมชน หรือองค์กรภาคประชาสังคมด้วย อย่างไรก็ตามที่ประชุมมีมติให้รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายดำรงค์ ทองสม รวบรวมโครงการ/กิจกรรม ที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก วธ.คาดว่าจะสามารถให้การสนับสนุนได้ เสนอต่อที่ประชุมในครั้งต่อไป เพื่อพิจารณาการให้การสนับสนุนร่วมกันซึ่งจะสามารถลดปัญหาการสนับสนุนที่ซ้ำซ้อนทำให้การสนับสนุนงบประมาณของ วธ. เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเกิดประโยชน์ต่อการบริหารจัดการงบประมาณในภาพรวมของ วธ. ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ