สศท.6 ระดมร่วมหน่วยงานในพื้นที่ จ.ตราด ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนที่ได้รับผลกระทบน้ำเค็ม

อังคาร ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๐๕
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 เผย แหล่งปลูกทุเรียนในตำบลประณีต อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด ได้รับผลกระทบจากน้ำเค็มในช่วงหน้าแล้งที่ผ่านมา เหตุจากเกษตรกรเร่งสูบน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยไม่ทราบว่าอยู่ในช่วงน้ำทะเลหนุน ระบุ ขณะนี้ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาให้เกษตรกร พร้อมลงพื้นที่สำรวจต้นทุเรียนและเก็บตัวอย่างดิน

นางบุบผา ภู่ละออ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 จังหวัดชลบุรี (สศท.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้แหล่งปลูกทุเรียนในตำบลประณีต อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด ซึ่งเป็นแหล่งปลูกทุเรียนที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่จังหวัดตราด กำลังได้รับผลกระทบจากน้ำเค็มในช่วงหน้าแล้งที่ผ่านมา เนื่องจากเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนเร่งสูบน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่มารดต้นทุเรียนที่กำลังอยู่ในช่วงให้ผลผลิต โดยเกษตรกรไม่ทราบว่าอยู่ในช่วงน้ำทะเลหนุน ส่งผลให้ต้นทุเรียนใบร่วง บางส่วนยืนต้นตาย ซึ่งต้องเร่งฟื้นฟูสภาพดินที่มีสภาพเป็นดินเค็ม เพื่อให้ต้นทุเรียนฟื้นฟูสภาพต้น พร้อมกลับมามีสภาพต้นที่สมบูรณ์โดยเร็ว

สศท.6 ได้ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอเขาสมิง สำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดตราด เกษตรตำบล และ หมอดินประจำตำบลประณีต เร่งดำเนินการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยผ่านทางประธานกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ และได้ลงพื้นที่สำรวจต้นทุเรียนและตรวจสภาพดิน เก็บตัวอย่างดิน ของสวนผลไม้ เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องและตรงตามความต้องการของเกษตรกร ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และประชารัฐ ในการอำนวยการและประสานพลังประชารัฐ

นางบุบผา กล่าวทิ้งท้ายว่า ทั้งนี้ ทุกภาคส่วนได้ร่วมบูรณาการกันทำงานเป็นรูปแบบ Stronger Together โดยร่วมกันสร้าง ร่วมกันพัฒนา และเติบโตไปพร้อมกัน เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนแปลงใหญ่เติบโตได้อย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ซี่งเกษตรกรที่ประสบปัญหา สามารถขอคำแนะนำได้ที่ สศท.6 โทร 038 351 398 ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4