ปภ.บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลังในช่วงฤดูฝน

อังคาร ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๕๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในช่วงฤดูฝน พร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยติดตามพยากรณ์อากาศตลอด 24 ชั่วโมง ประสานแจ้งเตือนภัยให้เข้าถึงประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างรวดเร็ว พร้อมวางระบบการระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยยึดปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ อย่างเคร่งครัด พร้อมแจ้งเตือนจะมีฝนตกหนัก 9 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศ ปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด และระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากฝนตกหนักในระยะนี้ไว้ด้วย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามคาดการณ์สภาพอากาศ คาดว่าตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป ประเทศไทยจะเข้าสู่ช่วงกลางฤดูฝน ทำให้ หลายพื้นที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัย รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัย จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในช่วงฤดูฝนไว้ล่วงหน้า พร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง มุ่งเน้นการเฝ้าระวังสถานการณ์ภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามพยากรณ์อากาศตลอด 24 ชั่วโมง กรณีมีแนวโน้มเกิดสถานการณ์ภัยให้ประสานแจ้งเตือนภัยให้เข้าถึงประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างรวดเร็ว ผ่านทุกช่องทางสื่อและเครือข่ายในพื้นที่ พร้อมวางระบบการระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ สำรวจเส้นทางระบายน้ำไม่ให้มีสิ่งกีดขวางทางไหลของน้ำ เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความรวดเร็ว รวมถึงให้ทุกจังหวัดจัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เป็นศูนย์กลางในการสั่งการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์และสภาพความเสี่ยงภัยในพื้นที่ ตลอดจนดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยยึดปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ อย่างเคร่งครัด โดยประสานความร่วมมือกับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และครอบคลุมทุกพื้นที่ อย่างไรก็ตาม จากการติดตามพยากรณ์อากาศพบว่า ในระยะนี้จะมีฝนตกหนักใน 9 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศ และปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด พร้อมระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก รวมถึงตรวจสอบสิ่งก่อสร้าง ต้นไม้ กิ่งไม้บริเวณริมถนนและพื้นที่ชุมชนให้อยู่ในสภาพปลอดภัย เพื่อป้องกันการล้มทับและก่อให้เกิดอันตราย ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้