นานมีบุ๊คส์จัดสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนยกระดับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ใช้นวัตกรรม Maths-Whizz พัฒนาคณิตเป็นรายบุคคล

อังคาร ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๖:๕๓
กระตุ้นเด็กไทยสนุกคิดกับตัวเลข

เด็กไทยอ่อนคณิต! นี่คือปัญหาที่มีมาช้านาน ด้วยผลวิจัยที่พบว่าในทุกห้องเรียน เด็กอ่อนที่สุดและเก่งที่สุดจะมีช่องว่างของอายุทางคณิตศาสตร์ (Maths AgeTM) อยู่ที่ 4 ปี ครู 1 คนไม่สามารถช่วยเหลือเด็กเป็นรายบุคคลได้ทั้งห้องเรียน ถึงเวลาที่ครูคณิตศาสตร์จะต้องหาวิธีการเรียนการสอนคณิตศาสตร์รูปแบบใหม่ที่กระตุ้นผลการเรียนทางคณิตศาสตร์ให้สามารถเทียบเท่ากับเด็กนานาชาติ

ปัจจุบันสถาบันนานมีบุ๊คส์ อินโนเวชั่น ได้นำเข้านวัตกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์จากประเทศอังกฤษในชื่อ "Maths-Whizz เซียนคณิตศาสตร์" นวัตกรรมที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ระหว่างครูและเด็กได้ เพราะวัดผลได้จริงด้วยอายุทางคณิตศาสตร์ ประเทศที่ได้นำ "Maths-Whizz เซียนคณิตศาสตร์" ไปใช้แล้ว เช่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เอมิเรต์ ล่าสุดประเทศไทยก็ใช้แล้วในหลายโรงเรียน ซึ่งเด็กๆ มีผลการเรียนทางคณิตศาสตร์ที่ดีขึ้นจริง สถาบันนานมีบุ๊คส์ อินโนเวชั่นจึงจัดงานสัมมนาพิเศษ "แนวทางการยกระดับการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ผ่านการเรียนแบบ Personalised Learning ด้วยนวัตกรรม Maths-Whizz" หวังให้ผู้บริหารโรงเรียนได้แลกเปลี่ยนผลลัพธ์จากการเลือกใช้แนวทางการเรียน Maths-Whizz ณ อาคารนานมีบุ๊คส์เฮาส์ ซอยสุขุมวิท 31

สุวดี จงสถิตย์วัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า "นวัตกรรมด้านการศึกษาที่มีใหม่ๆ ในปัจจุบันเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้ครูเข้าใจสภาพที่แท้จริงของนักเรียนและสามารถช่วยเหลือนักเรียนแต่ละคนอย่างได้ผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาที่นักเรียนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ หรือในโรงเรียนก็หาครูคณิตศาสตร์ที่สอนเก่งๆ ยาก Maths-Whizz ซึ่งเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กอายุ 5-13 ปี จากประเทศอังกฤษจึงมาตอบโจทย์นี้แก่โรงเรียนและนักเรียนได้อย่างได้ผล ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วจากนานาประเทศ รวมถึงประเทศไทย ที่มีโรงเรียนที่นำไปใช้แล้วจำนวนมาก"

ชนัญยา จาดชนบท รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร และประธานในงาน กล่าวถึงความสำคัญของการส่งเสริมการสอนคณิตศาสตร์ ว่า "คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่มีความสำคัญในการสร้างคนให้มีทักษะการคิดอย่างมีตรรกะ เป็นระบบ มีระเบียบแบบแผน สร้างสรรค์ และสามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างรอบคอบ ตอนเด็กเราอาจคิดว่าวิชานี้ไม่มีความสำคัญ พอเราเรียนสูงขึ้นคณิตศาสตร์จะเป็นตัวช่วยเราในการศึกษาวิชาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี หรือว่าเป็นศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นวิชาคณิตศาสตร์จึงมีความสำคัญในการดำรงชีวิตให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น พัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สามารถคิดและแก้ปัญหาต่างๆ ได้ และอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข"

"สถาบันนานมีบุ๊คส์ อินโนเวชั่น นำนวัตกรรม Maths-Whizz เข้ามาและนำมาประยุกต์ใช้กับคนไทยเป็นการเรียนรู้แบบพัฒนาศักยภาพเด็กเป็นรายบุคคล ซึ่งยังสามารถตอบสนองต่อพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2553 ว่าด้วยการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด โครงการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและมีศักยภาพ ซึ่งได้ทดลองนำร่องใช้แล้วในสองโรงเรียน สังกัดกรุงเทพมหานคร คือ โรงเรียนวัดปทุมวนาราม ในพระราชูปถัมภ์ และโรงเรียนวัดมหรรณพาราม ในพระราชูปถัมภ์ แม้จะเพิ่งนำมาใช้แต่ได้รับผลการตอบรับอย่างดี เด็กๆ สนใจ มีความกระตือรือร้นอยากจะเรียน อย่างน้อยเด็กอยากเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้น เราก็ดีใจแล้ว"

รัตนา สนั่นเอื้อ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดปทุมวนาราม ในพระราชูปถัมภ์ กล่าวว่า "โรงเรียนนำ Maths-Whizz ระบบภาษาไทยไปใช้กับนักเรียนชั้นป. 1-6 จำนวน 438 คน ในภาคเรียนที่ 2 ในช่วงแรกที่เริ่มใช้มีกิจกรรมโครงการต่างๆ ค่อนข้างมาก เลยทำให้เวลาการเข้าเรียน Maths-Whizz ที่ต้องใช้ 60 นาที ต่อสัปดาห์ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าไหร่ นักเรียนที่เข้าใช้งานในเวลาน้อยไม่ครบชั่วโมงที่กำหนดจะมีพัฒนาการที่ไม่สูงมากนัก ถ้าเทียบกับนักเรียนที่ใช้เวลามากกว่าก็จะมีพัฒนาการที่มากกว่า เช่น ป.5/2 เป็นห้องที่มีพัฒนาการสูงที่สุดเฉลี่ยแล้วมีอายุทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น 5.64 เดือน ในปีการศึกษาใหม่นี้โรงเรียนจะปรับให้อยู่ในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ เพื่อจะได้แบ่งเฉลี่ยชั่วโมงกันไป และคุณครูจะได้สอนได้อย่างเต็มที่ตามโปรแกรม นอกจากนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียน โรงเรียนจัดให้มีการมอบรางวัลให้นักเรียนที่มีพัฒนาการสูงสุดในแต่ละเดือนด้วย"

ยุภาวรรณ โมรัฐเถียร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดมหรรณพาราม ในพระราชูปถัมภ์ กล่าวว่า "โรงเรียนนำ Maths-Whizz ระบบภาษาอังกฤษไปใช้กับนักเรียน ป. 1-6 จำนวน 138 คน ตอนแรกยังไม่แน่ใจว่าจะได้ผลดีหรือไม่ แต่สุดท้ายก็มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ในด้านของครูก็จะช่วยแบ่งเบาภาระ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายมาก ส่วนของนักเรียนเห็นได้ชัดว่านักเรียนมีความกระตือรือร้น ตื่นเต้น อยากเรียนรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ มีแรงจูงใจ เช่น คุณครูบอกว่าใครทำการบ้านไม่เสร็จจะไม่ให้ไปเรียน Maths-Whizz เด็กๆ ก็จะรีบทำการบ้านจนเสร็จเพื่อให้ได้ไปเรียน Maths-Whizz ตัวบทเรียนมีความสนุกสนาน รวมทั้งนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียน จากที่ไม่ชอบเรียนคณิตศาสตร์ก็กลายเป็นชอบเรียนคณิตศาสตร์ นั่นคือสิ่งที่เข้ามาช่วยในโรงเรียนของเรา และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือ นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านสมองดีขึ้น มีสมาธิ ผลการเรียนคณิตศาสตร์ดีขึ้นและส่งผลให้ O-net ของโรงเรียนเรามีพัฒนาการที่ดีขึ้น จากเมื่อปี 2557 ผลคะแนน O-net วิชาคณิตศาสตร์ของโรงเรียนเราได้คะแนน 37.89 แต่ปี 2558 ได้ 51.51 และมีนักเรียนที่ได้คะแนนเต็มด้วย"

นอกจากนี้โรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดอย่างโรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษดิ์ ใช้แล้วกว่า 4 ปี ยืนยันผลสำเร็จด้วยเหรียญทองคณิตศาสตร์นานาชาติ บุญเลิศ ค่อนสอาด ผู้อำนวยการ กล่าวว่า "เป็นความโชคดีของโรงเรียนที่มีโอกาสได้รับรู้ว่านานมีบุ๊คส์มีนวัตกรรมดีๆ อย่าง Maths-Whizz เพราะโรงเรียนเราพยายามหานวัตกรรมาให้เด็กๆ โรงเรียนใช้ Maths-Whizz แบบภาษาอังกฤษทั้งหมด เนื่องด้วยเด็กไทยเกลียดและกลัวภาษาอังกฤษ รวมถึงครูไทยที่เกลียดภาษาอังกฤษส่วนใหญ่เขาจะไม่ใช้ภาษาอังกฤษสอนเด็ก เราจึงหาวิธีทำให้ครูไทยใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น เด็กไทยต้องรับรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้น ซึ่ง Maths-Whizz เป็นทางเลือกหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้คิดว่าเพียงปีเดียวจะทำให้เด็กเราเก่งขึ้นมาได้ เรามองผลระยะยาว ตั้งแต่ป.1-ป.6 แต่ปรากฏว่าเพียงปีแรกเราก็พบความแตกต่างของนักเรียนแล้วเห็นได้จากค่าคะแนน O-net เฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์ ระหว่างเด็กที่ใช้และไม่ใช้ Maths-Whizz สิ่งนี้เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า Math-Whizz เป็นสิ่งที่มีประโยชน์สำหรับเด็กไทยในปัจจุบัน ขึ้นอยู่กับครูว่า ครูกล้าที่จะใช้หรือไม่ ถ้าเราไม่กล้าเลือกใช้ เด็กไทยก็จะไม่ได้รับโอกาสอะไรดีๆ"

ผู้อำนวยการกล่าวเสริมว่า "Maths-Whizz ไม่ได้สอนคณิตศาสตร์อย่างเดียว เห็นได้ชัดคือ 1) การใช้ภาษา 2) เทคโนโลยี 3) จินตนาการที่อยู่ในรูปแบบของคำถามและรูปแบบของเกมที่ประกอบอยู่ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เด็กมีจินตนาการ เขามองภาพแล้วตีค่าเป็นตัวเลขได้ บวกลบคูณหารได้ นี่คือสิ่งที่เด็กไทยควรจะมี โรงเรียนจึงตัดสินใจใช้ Maths-Whizz เป็นทางเลือกหนึ่ง ตอนนี้เด็ก ป. 4 และ ป. 6 หลายคนมีอายุทางคณิตศาสตร์เต็ม 15 ปีแล้ว ซึ่งเกินอายุตัวเองไปแล้ว สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ถ้าเราเป็นครู เรามองเห็นประโยชน์แล้วเราไม่ทำให้เขาถือว่าเป็นการก่อกรรมแก่ตนเองชัดๆ โรงเรียนยืนยันว่านับตั้งแต่ที่เราใช้ Maths-Whizz มาได้เกิดปาฏิหาริย์ในโรงเรียน จากที่ไม่เคยได้เหรียญทองคณิตศาสตร์นานาชาติ วันนี้เราได้สามปีติดต่อกันรวมแล้ว 20 กว่าเหรียญ ซึ่งในปีนี้เราก็จะไปแข่งอีกในประเทศฮ่องกง อินโอนีเซีย และอีกอย่างหนึ่งคือเด็กจะบอกเลยว่าเวลาเรียน Maths-Whizz สนุกมาก"

เด็กหญิงปริชญา อาณิชยชาติ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบีคอนเฮาส์แย้มสอาดรังสิต กล่าวว่า "ที่โรงเรียนของหนูใช้ Maths-Whizz ระบบภาษาอังกฤษ โดยต้องเข้าไปเป็นสมาชิกของชมรมก่อน ตั้งแต่หนูได้ใช้ Maths-Whizz ก็ทำให้คิดเลขเร็วขึ้น และชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น นอกจากที่โรงเรียนแล้วบางครั้งหนูก็ใช้ที่บ้าน ตอนอยู่ที่บ้านก็เล่นช่วงวันหยุดบ้าง ชอบตรงการได้เก็บเครดิตแล้วเอาไปซื้อของต่างๆ มาตกแต่งห้องได้ รวมถึงเป็นโปรแกรมที่มีการ์ตูนแอนิเมชั่นที่น่ารักมากๆ ค่ะ"

ผลพิสูจน์เห็นชัดขนาดนี้ เด็กไทยมีอายุทางคณิตศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น แถมยังชอบเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้น ผู้บริหารโรงเรียนทราบแล้วอย่านิ่งนอนใจ รีบลองนำไปใช้กับนักเรียนของตนเองโดยด่วน เพื่อประเทศไทยจะมีเด็กนักเรียนเหรียญทองคณิตศาสตร์นานาชาติเพิ่มขึ้นอีก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา
๒๐:๓๑ เตรียมจัดงานครบรอบวันประสูติ ๑๐๑ ปีสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
๒๐:๒๕ TP TEA Thailand ชวนฉลอง วันชานมไข่มุก 30 เม.ย. เผยอินไซด์คนไทยรักชานมไข่มุกไม่แพ้ชาติใดในโลก พร้อมส่งโปรโมชั่นฉลองวันชานมไข่มุกแห่งชาติพร้อมกันทุกสาขา ซื้อ 1 แถม 1
๒๐:๓๐ Together. Plant the Green World ภาพบรรยากาศ โครงการปลูกป่าชายเลนประจำปี 2024
๒๐:๒๒ ภาพบรรยากาศอบอุ่นโครงการแบ่งบันให้โอกาสแด่น้องๆ ที่ศูนย์การเรียนรู้ลูกแรงงานข้ามชาติ สมุทรสาคร มูลนิธิรักษ์ไทย ประจำปี
๒๐:๕๕ ม.หอการค้าไทย ขอเชิญน้องๆ มาจอยกันในงาน Dek-D's TCAS Fair
๒๐:๒๑ ดักเก็บ TRP ก่อนขึ้น XD 3 พ.ค.นี้ รับปันผลเน้นๆ 0.30 บ./หุ้น
๒๐:๔๘ MediaTek โชว์เทคโนโลยีสุดล้ำ บรอดแบนด์ดาวเทียมเจนใหม่ วิดีโอ Generative AI พร้อมแอมเบียนต์คอมพิวติ้ง 6G ในงาน MWC
๒๐:๔๐ เดลต้า บีโอไอ และกนอ. จัดกิจกรรมซัพพลายเออร์ไทย สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง