นักวิจัยเผยเทคโนโลยียุคใหม่ช่วยยกระดับผลิตภาพแรงงานและศักยภาพทางการแข่งขัน

พฤหัส ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๐๘:๓๔
The Habibie Center (THC) ร่วมกับกระทรวงการคลังแห่งอินโดนีเซีย และมูลนิธิ World Islamic Economic Forum (WIEF) Foundation เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อ "คว้าประโยชน์จากเทคโนโลยียุคใหม่ เพื่อเพิ่มพูนผลิตภาพแรงงานในภาคการผลิต" (Seizing the Benefits of Disruptive Technology for Manufacturers in Increasing Labor Productivity) ในวันนี้ ณ ศูนย์ THC ในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยเวทีสาธารณะดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของงาน WIEF ครั้งที่ 12 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2-4 สิงหาคม 2559 ที่กรุงจาการ์ตา

ดร.ซัมโรนี ซาลิม นักวิจัยเศรษฐกิจอาวุโสประจำสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งอินโดนีเซีย กล่าวว่า "เทคโนโลยียุคใหม่ไม่ได้ต่อต้านการปฏิบัติงานแบบเดิมที่ใช้แรงงานจำนวนมากเสมอไป แต่ได้เข้ามาช่วยในเรื่องของกระบวนการผลิต เช่น บิ๊กดาต้า และ Internet of Things ซึ่งทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดของการดำเนินงาน ข้อมูลรายการสิ่งของจากซัพพลายเออร์แบบเรียลไทม์ ไปจนถึงความต้องการของลูกค้าปลายทาง"

แท้จริงแล้ว เทคโนโลยียุคใหม่สามารถทำหน้าที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับอินโดนีเซียและประเทศอื่นๆในอาเซียน ในการเพิ่มกำไรและลดต้นทุนการผลิต เทคโนโลยีเหล่านี้สามารถสร้างผลทางเศรษฐกิจให้กับอาเซียนได้ถึง 2.5-4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีภายในปี 2573

ความก้าวหน้าในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยียุคใหม่ยังคงกระจุกตัวอยู่ในประเทศที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และมีผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาเป็นจำนวนมาก เช่น จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และเกาหลีใต้ อย่างไรก็ดี ประเทศในอาเซียนก็มีโอกาสดึงดูดกลุ่มผู้ผลิตทั่วโลกที่มีความตระหนักในแง่ของต้นทุนการผลิต และได้เข้าไปมีบทบาทมากขึ้นในระบบห่วงโซ่อุปทานโลก สาเหตุหนึ่งนั้นเป็นเพราะจีนมี GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังได้เปลี่ยนจากระบบเศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออก ไปเป็นเศรษฐกิจที่อาศัยการบริโภค ซึ่งส่งผลให้ค่าแรงของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำหรับอินโดนีเซียที่แรงงานส่วนใหญ่อยู่ในภาค SME แล้วนั้น การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจะนำมาซึ่งโอกาสมากมาย ดังนั้น เทคโนโลยีและประสบการณ์ที่เหมาะกับธุรกิจจึงเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้ภาค SME ของอินโดนีเซียพร้อมก้าวเข้าสู่เวทีโลก โอกาสเหล่านี้เป็นจริงได้ด้วยการเข้าร่วมงานสร้างเครือข่ายแบบ B2B ระดับโลก เช่น งาน WIEF ครั้งที่ 12 ที่กำลังจะเปิดฉาก ซึ่งจะเปิดโอกาสให้มีการผนึกกำลังกันในรูปแบบ B2B โดยการประชุม WIEF ครั้งที่ 12 นี้จัดขึ้นในหัวข้อ "กระจายการเติบโต เสริมกำลังธุรกิจโลกอนาคต" (Decentralizing Growth, Empowering Future Business)

เกี่ยวกับ WIEF

WIEF Foundation เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ตั้งอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยทางมูลนิธิเป็นผู้จัดงาน WIEF ประจำปี ซึ่งเป็นเวทีทางธุรกิจระดับโลกที่มอบโอกาสในการทำธุรกิจในโลกมุสลิม ทั้งยังเป็นผู้ดำเนินแผนงานให้กับโครงการริเริ่มหลายโครงการ ที่ล้วนเสริมสร้างความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างชาวมุสลิมและผู้ที่ไม่ได้เป็นมุสลิม สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถรับชมได้ที่: http://wief.org/forum/12/

สื่อมวลชนติดต่อ :

Wai Fai Lo

อีเมล: [email protected] หรือ โทร: +6012-209-0068

Fannie Waldhani

อีเมล: [email protected] หรือ โทร: +62-21-7215-9000

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก