SUPER POLL เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง พนันบอลยูโร กับ น้ำเมาในกลุ่มเชียร์บอลยูโร 2016

พฤหัส ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๒:๒๗
ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจเรื่อง พนันบอลยูโร กับ น้ำเมาในกลุ่มเชียร์บอลยูโร 2016 กรณีศึกษาตัวอย่างทุกสาขาอาชีพ ทุกเพศ ทุกระดับการศึกษา อายุ 15 ปีขึ้นไป จำนวนทั้งสิ้น 1,335 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการช่วงวันที่ 15 – 17 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา พบว่า

ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.6 สนใจติดตามชม ฟุตบอลยูโร 2016 ในขณะที่ร้อยละ 40.4 ไม่สนใจ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ คนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.7 เคยเจอคนดื่มเหล้า เบียร์ ระหว่างติดตามชม ฟุตบอลยูโร ในขณะที่ร้อยะล 40.3 ไม่เคยเจอ และที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ ส่วนใหญ่ของคนที่เคยเจอกองเชียร์ที่ดื่มเหล้า ดื่มเบียร์หรือร้อยละ 68.0 ระบุเคยเจอเด็กเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีอยู่ในกลุ่มคนดื่มเหล้า ดื่มเบียร์ด้วย

เมื่อถามกลุ่มกองเชียร์บอลที่ดื่มบ่อยดื่มประจำว่า การดื่มเหล้า ดื่มเบียร์มีผลกระตุ้นให้อยากเล่นทายพนันบอลยูโร หรือไม่ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.9 ระบุว่า มีผลกระตุ้นให้อยากเล่นพนันบอลยูโรครั้งนี้ด้วย ในขณะที่ร้อยละ 30.1 ระบุไม่มีผล ส่วนวงเงินที่ตั้งไว้เล่นทายพนันบอลเฉลี่ยอยู่ที่ 2,050 บาท (สองพันห้าสิบบาท) แต่วงเงินที่เตรียมไว้เล่นสูงสุดอยู่ที่ 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาท)

ที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างหนึ่งคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.5 ของคนที่ดื่มระบุ ดื่มไป เชียร์ไป เสี่ยงที่จะนอกใจคู่รักคู่ครองได้ ในขณะที่ร้อยละ 11.5 ระบุไม่มีผล

ดร.นพดล กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นสัญญาณเตือนภัยที่น่าเป็นห่วงว่า มีการดื่มเหล้า ดื่มเบียร์ในขณะเชียร์บอลยูโรครั้งนี้และพบเห็นเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีอยู่ในกลุ่มกองเชียร์ที่ดื่ม ยิ่งไปกว่านั้น ผลสำรวจชี้ให้เห็นความน่าเป็นห่วงว่า ดื่มไปเชียร์ไปอาจเสียทั้งเงินและคู่รักคู่ครองไปได้เพราะคนดื่มสูญเสียการควบคุมตัวและการยับยั้งชั่งใจไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?