ปภ. รายงานน้ำป่าไหลหลาก 2 จังหวัด – ประสานจังหวัดเตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักต่อเนื่อง

พฤหัส ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๐:๒๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานเกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ ตาก และเชียงใหม่ บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 10 หลังคาเรือน คอสะพานชำรุด และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย ปัจจุบันระดับน้ำลดลงและเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ ทางการเกษตรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเตือนหลายพื้นที่ยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง โดย ปภ. ได้ประสานจังหวัดเสี่ยงภัยติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในระยะนี้พื้นที่ภาคเหนือ มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตาก ในพื้นที่อำเภอพบพระ น้ำท่วมถนนสาย แม่สอด – อุ้มผาง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 42 หมู่ที่ 8 ตำบลช่องแคบ และหลักกิโลเมตรที่ 47 – 48 บ้านร่มเกล้าสหมิตร ตำบลคีรีราษฎร์ ปัจจุบันระดับลดลง สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จังหวัดเชียงใหม่ในพื้นที่อำเภอแม่วาง น้ำท่วมถนนสายหลักภายในหมู่บ้านแม่มูด ตำบลแม่วิน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 10 หลังคาเรือน คอสะพานชำรุด พื้นที่การเกษตรได้รับ ความเสียหาย ปัจจุบันระดับน้ำลดลง แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำทางการเกษตร สำหรับการให้ความช่วยเหลือ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่ประสบภัยได้เข้าสำรวจความเสียหายและแจกจ่ายถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัย เพื่อให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ระยะนี้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก เลย หนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ นครราชสีมา จันทบุรี ตราด ระนอง และพังงา สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ปภ.จึงได้ประสานจังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงเตรียมพร้อมรับมืออันตราย ที่อาจเกิดขึ้นจากฝนตกหนักและปริมาณฝนสะสม รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเตรียมการป้องกันและระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก โดยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ส่วนชาวประมงและผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเลบริเวณฝั่งอันดามันควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือและประกอบกิจกรรมทางทะเล เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปภ. ได้จัดตั้งศูนย์ประสานการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนกรณีน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการประสานการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงได้จัดเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน ให้บริการซ่อมรถ ลากจูงกรณีรถเสียกีดขวางเส้นทางจราจรในช่วงน้ำท่วมขัง เพื่ออำนวยการจราจรและแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้ง สามารถติดต่อ ขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4